วุ้นเส้นกินแล้วไม่อ้วนจริงหรือไม่?

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > วุ้นเส้นกินแล้วไม่อ้วนจริงหรือไม่?

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน วุ้นเส้นกินแล้วไม่อ้วนจริงหรือไม่?

หลายคนเชื่อว่าการกินวุ้นเส้นนั้นจะทำให้ไม่อ้วน และคำถามนี้ก็ยังคาใจว่าแท้จริงแล้วการกินวุ้นเส้นนั้นไม่อ้วนจริงเปล่า วันนี้เราจะมาร่วมหาคำตอบนี้ไปพร้อมกันค่ะ

ว่ากันด้วยเรื่องเส้นในประเทศไทยมีเส้นมากมายให้เราเลือกสั่งเวลากินก๋วยเตี๋ยว และสาวๆ ส่วนใหญ่มักจะเข้าใจว่าการกินวุ้นเส้นนั้นไม่อ้วน ซึ่งก็มีบางข้อมูลระบุว่าวุ้นเส้นนั้นให้พลังงานนั้นสูง และบางข้อมูลก็บอกว่าวุ้นเส้นนั้นทำมาจากถั่วเขียวซึ่งมีพลังงานน้อย จนเกิดเป็นคำถามว่าสรุปกินวุ้นเส้นแล้วอ้วนไหม?

กระบวนการทำวุ้นเส้นนั้นเริ่มจากการนำถั่วเขียวมาแปรรูปตามกรรมวิธีเช่นเดียวกับการทำเส้นก๋วยเตี๋ยวจนกลายเป็นแป้งถั่วเขียว ทำให้แยกสารอาหารอย่างโปรตีนที่อยู่ในถั่วเขียวออกเหลือเพียงคาร์โบไฮเดรต  ยิ่งไปกว่านั้นบางแบรนด์อาจผสมแป้งมันสำปะหลังเข้าไปเพื่อลดต้นทุนการผลิต ทำให้วุ้นเส้นถูกจัดอยู่ในกลุ่มของสารอาหารจำพวกเดียวกับแป้ง ซึ่งถ้าเทียบปริมาณแคลอรี่แล้ววุ้นเส้นดิบจะมีแคลอรีเทียบเท่ากับข้าวสารดิบที่มีปริมาณ 350 แคลอรี ต่อ 100 กรัม แต่หากเป็นวุ้นเส้นสุก ที่อมน้ำไว้แล้ว ก็จะให้พลังงานต่ำ ใกล้เคียงกับขนมจีนที่มีน้ำเป็นส่วนผสมมากเช่นกัน นั่นคือให้พลังงานแค่ 60-80 กิโลแคลอรี่

แต่ความนิยมในการกินวุ้นเส้นเพื่อลดความอ้วนก็ยังเป็นที่นิยมในหมู่ของคนลดน้ำหนัก เพราะวุ้นเส้นสุกก็ยังมีปริมาณแคลอรี่น้อยกว่าข้าวสวยอยู่ดี แต่ถ้ากินในปริมาณที่มากก็ไม่ต่างกับกินข้าวปกติอยู่ เพราะที่จริงแล้ววุ้นเส้นก็ไม่ได้มีส่วนช่วยให้ผอมลงเลยนะคะ อาจจะแค่มีปริมาณแคลอรี่น้อยกว่าเส้นชนิดอื่นไม่กี่แคลอรี่เท่านั้นเอง

อีกอย่างวุ้นเส้นก็มีคาร์โบไฮเดรต ไม่ต่างจากข้าว และเส้นชนิดอื่นๆ ดังนั้นใครจะกินวุ้นเส้นตอนลดน้ำหนักอาจจะต้องคำนวนให้ดีไม่อย่างนั้นการลดน้ำหนักก็อาจไม่เห็นผลตามต้องการก็เป็นได้

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว