7 ข้อดีของการกระโดดเชือก…วิธีออกกำลังกายง่ายๆ ได้ที่บ้าน

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > 7 ข้อดีของการกระโดดเชือก…วิธีออกกำลังกายง่ายๆ ได้ที่บ้าน

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน 7 ข้อดีของการกระโดดเชือก…วิธีออกกำลังกายง่ายๆ ได้ที่บ้าน  

ถ้าคุณไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกาย เราเลยมีวิธีออกกำลังพร้อมประโยชน์ดีๆ จากการกระโดดเชือกมาฝาก เพราะการกระโดดเชือกนั้นทั้งประหยัดเวลา หยัดอุปกรณ์ แถมยังกระโดดเชือกที่บ้านได้ด้วย แม้ว่าเราจะเดินเที่ยวปเที่ยวต่างจังหวัดก็สามารถพกเชือกไปกระโดดได้ มาดูกันว่าการกระโดดเชือกนั้นมีประโยชน์อะไรบ้าง

เร่งการเผาผลาญ

การกระโดดเชือกเป็นการคาร์ดิโอที่ดีมากเสียยิ่งกว่าการวิ่งจ๊อกกิ้งหรือปั่นจักรยานเสียอีก มีการค้นพบว่าการกระโดดเชือกเพียง 1 ชั่วโมงจะสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้มากถึง 1,300 กิโลแคลอรี่เลย และเหมือนกับได้วิ่งจ๊อกกิ้งระยะทาง 12 กิโลเมตร จากการกระโดดเชือกเพียง 10 นาที

กระดูกแข็งแรง

เพราะในทุกครั้งที่คุณกระโดดขึ้นลงจากพื้น น้ำหนักจะลงไปที่กระดูกมากขึ้น อาจจะดูเหมือนว่าเป็นการทำร้ายกระดูกหรือข้อต่อ แต่จริงๆ แล้วการออกกำลังกายที่ใช้น้ำหนักตัวเองนี้ดีต่อกระดูกและข้อต่อ เนื่องจากกระดูกจะทำงานไม่แตกต่างจากกล้ามเนื้อ ถ้าคุณออกกำลังกายโดยใช้น้ำหนักของตัวเอง กระดูกก็จะยิ่งมีมวลกระดูกเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นเมื่อคุณออกกำลังกายด้วยการกระโดดเชือก กระดูกของคุณก็จะแข็งแรงมีความหนาแน่นของมลกระดูกมากยิ่งขึ้น

หัวใจแข็งแรง

การบริหารแบบคาร์ดิโอเป็นการทำให้หลอดเลือดและหัวใจแข็งแรงยิ่งขึ้น เนื่องจากการหายใจหอบจะช่วยทำให้หลอดเลือดสูบฉีดได้หนักดียิ่งขึ้น หากหลอดเลือดสูบฉีดดีแล้ว จะไม่มีไขมันเกาะตามเส้นเลือด อีกทั้งยังทำให้คอเลสเตอรอลในเส้นเลือดลดลงด้วย ดีกับหลอดเลือดและหัวใจของคุณได้อย่างแน่นอน

เคลื่อนไหวคล่องแคล่ว

การกระโดดเชือกจนชำนาญและเคยชิน จะทำให้คุณมีการเคลื่อนไหวค่อนข้างไว มีการทรงตัวได้ดีขึ้น เนื่องจากรูปร่างของคุณจะกระชับมีกล้ามเนื้อขาแขนที่แข็งแรง มีความปราดเปรียวในการเคลื่อนไหวได้ดียิ่งขึ้น เพราะการกระโดดเชือกนั้นต้องใช้ความไวและเร็วพอสมควร

หายใจสะดวกขึ้น

เป็นการออกกำลังที่บริหารปอดได้ดีอย่างหนึ่ง เนื่องจากการกระโดดเชือกนั้นจะใช้พละกำลังเยอะ ทำให้เราหายใจเหนื่อยหอบ หลอดลมก็จะค่อยๆ ทำการปรับตัวเพิ่มความสามารถในการหายใจเข้าและออกให้ทันต่อการต้องการออกซิเจนเข้าสู่เส้นเลือด เพิ่มความอดทนของปอดได้ดียิ่งขึ้น

ลดอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า

การกระโดดเชือกจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการเจ็บเท้าและข้อเท้ารวมถึงดีต่อผู้ที่มีอาการบาดเจ็บที่เท้าหรือข้อเท้ามาก่อนหน้านี้ด้วย การกระโดดเชือกจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อเท้ากับข้อเท้าให้แข็งแรงเนื่องจากมันจะบังคับให้คุณต้องลงน้ำหนักบริเวณหน้าเท้าแทนส้นเท้าและช่วยป้องกันการบาดเจ็บได้ นอกจากนี้การกระโดดเชือกยังช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ของเท้าจึงเหมาะสำหรับผู้ที่เล่นกีฬาอย่างฟุตบอล บาสเก็ตบอล และเทนนิส

แค่กระโดดเชือกอย่างเดียวก็ได้รับประโยชน์มากมายขนาดนี้แล้วนะคะ ลองแบ่งเวลามากระโดดเชือกวันละไม่กี่นาทีก็ช่วยให้เรามีสุขภาพดีได้

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว