วิธีบีบสิวที่ถูกต้องและปลอดภัยไร้รอยช้ำ

Big C > บิวตี้คอนเซ็ปต์ > วิธีบีบสิวที่ถูกต้องและปลอดภัยไร้รอยช้ำ

ฮาวทูว์เพอร์เฟคสไตล์สาวช่างเลือก ตอน วิธีบีบสิวที่ถูกต้องและปลอดภัยไร้รอยช้ำ 

เคยเป็นมั้ยคะ? เวลามีสิวขึ้นมักจะอดใจไม่ไหว คันมืออย่าบีบสิว อย่าแคะ แกะ เกาสิว ให้มันหลุดออกมา ทั้งที่ใจก็รู้ดีว่าการบีบสิวมันไม่ดี เพราะการบีบสิวอาจะทำไม่เกิดรอยสิว รอยแดงช้ำ จากกลายเป็นรอยจุดด่างดำบนใบหน้า วันนี้เราก็มีวิธีดีๆ ที่ช่วยให้การบีบสิวแล้วไม่ทิ้งรอยช้ำมาฝากเพื่อนๆ ที่อดใจไม่ไหวอย่าบีบสิวกันค่ะ

สิวอุดตันหัวเปิด หรือสิวหัวดำ

มองเห็นเป็นจุดสีดำ เกิดจากน้ำมันที่อัดแน่นอยู่กับเซลล์ผิวเก่า ทำปฏิกิริยา Oxidation กับออกซิเจนในอากาศ

สิวอุดตันหัวปิด หรือสิวหัวขาว

สารที่อุดตันรูขุมขนหรือคอมีโดนไม่มีทางออก จึงดันผิวนูนขึ้น บีบออกยาก รากสิวลึก มีโอกาสลุกลามเป็นสิวอักเสบได้สูง 

1. เตรียมอุปกรณ์ เช่น ที่กดสิว น้ำอุ่น ผ้าขนหนู น้ำเกลือสำหรับล้างแผล

แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ สำลี กระดาษทิชชู ถุงมือยางอนามัย

2. ทำความสะอาด ทั้งผิวหน้าและล้างมือให้สะอาด ถ้าใส่ถุงมืออนามัยด้วยจะดีมาก จากนั้นทำความสะอาดเครื่องมือด้วยการแช่กับแอลกอฮอล์ก่อนเพื่อฆ่าเชื้อ

3. เปิดรูขุมขน ด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นวางโปะไว้ที่ใบหน้า ทิ้งไว้สัก 10 นาที ความอุ่นจะทำให้รูขุมขนบนใบหน้าเปิดเพื่อให้การบีบสิว หรือเจาะสิวออกง่ายขึ้น

4. กดสิวโดยใช้ที่กดด้านที่เป็นห่วงกดเบาๆ ทำมุมกับผิว 45 องศา เฉพาะสิวหัวขาว หรือสิวหัวดำที่หัวเปิดเท่านั้น หากฝืนกดบนหัวสิวที่ไม่ออกจะทำให้ผิวหน้าช้ำและอักเสบอีกด้วย โดยให้สังเกตมุมของสิวเพราะถ้ากดได้ตรงจะยิ่งทำให้สิวออกง่ายขึ้น ควรกดหัวสิวออกให้หมด เนื่องจากถ้าหัวสิวเม็ดนั้นออกไม่หมดจะทำให้เกิดสิวซ้ำขึ้นมาได้

5. การกดสิวหัวดำให้ใช้เข็มเจาะบนจุดที่นูนที่สุดบนหัวสิวเบาๆ และกดด้วยที่กดสิว เมื่อสิวออกแล้วอาจมีเลือดตามมา ให้ซับด้วยลำลีเช็ดให้เรียบร้อย

6. ล้างแผลด้วยน้ำเกลือหลังจากบีบสิวหรือกดสิวจนหมดแล้ว จากนั้นใช้สำลีชุบน้ำเกลือสำหรับล้างแผล เช็ดเบาๆ ให้ทั่ว โดยเฉพาะบริเวณที่กดสิวเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อและทำความสะอาด จากนั้นใช้ยาทารักษาสิวแต้มที่บริเวณสิวหัวอักเสบจะช่วยให้แผลหายไวเร็วขึ้น

เคล้ดลับอีกอย่างคือการเอาน้ำแข็งมาประคบเพื่อลดอาการบวมแดง หลังจากนั้นทั้งสิวและรอยสิวก็จะหายไป แต่เพื่อนๆ ต้องทายาควบคู่กับการดูแลผิวหน้าให้สะอาดด้วยนะคะ

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว