อาบน้ำเพื่อสุขภาพ…ต้องอาบอย่างไรจึงจะเหมาะสม?

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > อาบน้ำเพื่อสุขภาพ…ต้องอาบอย่างไรจึงจะเหมาะสม?

ใครว่าการอาบน้ำนั้นไม่สำคัญ เพราะการอาบน้ำนั้นส่งผลต่อสุขภาพเราโดยตรง ยิ่งเราอยู่เมืองร้อนและไม่ยอมอาบน้ำ อย่างน้อยสิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือกลิ่นตัว และการอาบน้ำก็ไม่ใช่แค่การทำความสะอาดร่างกายเท่านั้น แต่การอาบน้ำที่ดียังส่งผลให้สุขภาพคุณดีขึ้นด้วย มาดูกันว่าการตอน อาบน้ำเพื่อสุขภาพ…ต้องอาบอย่างไรจึงจะเหมาะสม?

อุณหภูมิของน้ำนั้นสำคัญ

การอาบน้ำเย็นมากๆ จะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายได้ และยังสร้างความผ่อนคลาย ช่วยให้ร่างกายที่เมื่อยล้า อ่อนเพลียเกิดภาวะตื่นตัว แต่แท้แล้ว การอาบน้ำเย็นมากๆ อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นเดียวกับการอาบน้ำร้อนจัด เนื่องจากน้ำร้อนจะส่งผลทำให้ผิวแห้งเสีย และก่อให้เกิดปัญหากับร่างกายภายในได้นั่นเอง ดังนั้น การอาบน้ำที่ถูกวิธี จึงต้องมาพร้อมอุณหภูมิของน้ำที่เหมาะสมเป็นหลักจึงจะปลอดภัยต่อร่างกายเป็นที่สุด

อุณหภูมิที่เหมาะสมควรอยู่ระหว่าง 27-34 องศาเซลเซียส ซึ่งถือเป็นจุดที่ไม่ร้อนหรือเย็นมากเกินไป การอาบน้ำอุ่นด้วยอุณหภูมิระดับนี้จะช่วยชำระล้างร่างกายได้หมดจดมากขึ้น เพราะความอุ่นของน้ำจะทำหน้าที่เปิดรูขุมขนเพื่อล้างของเสียหรือสิ่งสกปรกที่คั่งค้างหรืออุดตันให้หลุดออกมา ทำให้ผิวหายใจได้ดีมากขึ้น และยิ่งหากได้อาบน้ำอุ่นก่อนนอน ก็จะเป็นผลดีต่อระบบประสาท ทำให้นอนหลับได้ง่ายมากขึ้นด้วย

หากจำเป็นต้องอาบน้ำเย็นก็ควรอาบในอุณหภูมิ 21-27 องศาเซลเซียส เพราะน้ำอุณหภูมิระดับดังกล่าวถือเป็นอุณหภูมิที่ร่างกายยังพอรับได้ และเป็นระดับที่เหมาะสมในการกระตุ้นการไหลเวียนเลือดได้ดี ช่วยปลุกเร้าประสาทจากความอ่อนล้า ดีต่อระบบทางเดินหายใจ ช่วยทำให้ร่างกายเกิดภูมิต้านทาน ไม่เป็นหวัดง่ายหรือเป็นโรคภูมิแพ้ 

อาบน้ำเพื่อสุขภาพต้องทำอย่างไร?

  1. อาบน้ำเย็นในตอนเช้า เพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ตื่นตัว พร้อมเริ่มวันใหม่
  2. อาบน้ำอุ่นในตอนกลางคืน เพื่อคลายความเครียดสะสมมาทั้งวัน และช่วยให้นอนหลับได้ดี
  3. หากต้องการปลุกร่างกายให้สดชื่น สามารถใช้วิธีอาบน้ำอุ่นและอาบน้ำเย็นสลับกัน 10 นาที เพื่อกระตุ้นระบบหมุนเวียนโลหิตในร่างกาย
  4. ควรเริ่มจากปลายเท้าขึ้นไปกลางลำตัวเพื่อให้ร่างกายได้ปรับอุณหภูมิตัวเองก่อน และป้องกันการช็อคหมดสติ และอาการวูบฉับพลันระหว่างอาบน้ำ
  5. หลังออกกำลังกายควรรอครึ่งชั่วโมงก่อนอาบน้ำ
  6. ไม่ควรอาบน้ำหลังกินอาหารทันที เพราะอาจทำให้อาหารไม่ย่อย ควรรอไม่ต่ำกว่า 1-2 ชั่วโมง

จำง่ายเลยค่ะ อาบน้ำเย็นตอนเช้าเพื่อให้ร่างกายตื่น อาบน้ำอุ่นตอนกลางคืนเพื่อผ่อนคลายความเครียด ช่วยให้ร่างกายได้ผ่อนคลายมากขึ้น แต่ถ้าให้ดีสำหรับสาวๆ ควรอาบน้ำอุ่นสลับกับน้ำเย็น เพื่อให้ผิวคงความชุ่มชื่นและเต้งตึง และสำหรับใครที่อยากได้อุปกรณ์อาบน้ำอย่างครีมอาบน้ำ เทียนอโรม่า ใยบัว และอื่นๆ ก็สามารถมาซื้อได้ที่บิ๊กซีทุกสาขาหรือจะสั่งซื้อออนไลน์ได้ คลิก

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว