ทำความรู้จัก ผักปลอดสารพิษ ดีกว่าผักทั่วไปอย่างไร

Big C > สุขภาพ > ทำความรู้จัก ผักปลอดสารพิษ ดีกว่าผักทั่วไปอย่างไร

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะกินอะไรก็ดูจะเสี่ยงไปเสียหมด ทั้งการปนเปื้อนอาหาร ทั้งสัตว์ติดโรค หรือถ้าจะหนีไปทานผัก ก็เสี่ยงว่าผักจะมีสารเคมีตกค้างหรือเปล่า นั่นทำให้หลายคนจึงเลือกที่จะหันไปทานผักปลอดสารพิษแทน ซึ่งคนทั่วไปรู้แค่เพียงว่า ผักปลอดพิษก็คือผักที่ไม่ฉีดยา มันเป็นเช่นนั้นจริงหรือ เราจะมาทำความรู้จักพร้อมหาคำตอบเกี่ยวกับ ผักปลอดสารพิษ ว่าจริง ๆ แล้ว ดีกว่าผักทั่วไปอย่างไร

 ผักปลอดสารพิษ

ผักปลอดสารพิษ คืออะไร

ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 163 พ.ศ. 2538 ให้คำนิยามว่า ผักปลอดสารพิษ คือผักที่มีระบบการผลิตที่ใช้สารเคมีในการป้องกันและปราบศัตรูพืช รวมทั้งปุ๋ยเคมีเพื่อการเจริญเติบโตของพืช แต่ให้เว้นช่วงการใช้สารเคมีก่อนการเก็บเกี่ยว ซึ่งผลผลิตที่ได้ยังมีสารเคมีตกค้าง แต่ไม่เกินในปริมาณที่กำหนดเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค โดยให้มีการขอใบรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้ใบรับรองผักปลอดสารพิษ

ประเภทของผักปลอดสารพิษ

โดยทั่วไปแล้วผักปลอดสารพิษจะแบ่งเป็น 4 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

1. ผักปลอดสารเคมี (Pesticide Free)

การปลูกผักปลอดสารเคมีประเภทแรกนี้จะเน้นการควบคุม การใช้สารเคมีในการปลูก แต่จะไม่ใช้สารเคมีใน การกำจัดแมลง (จะยังคงใช้ปุ๋ยเคมีและฮอร์โมน เร่งผลผลิต) หากแต่เป็นสารเคมีที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ผลผลิตที่เก็บเกี่ยวจะต้องมีสารเคมี ตกค้างไม่เกินปริมาณที่กำหนดไว้ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค โดยมีหน่วยงานรับรองมาตรฐานจากกรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าไม่มี สารตกค้างเกินระดับมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ จึงแน่ใจว่าเป็นผักปลอดสารเคมี

2. ผักอนามัย (Pesticide Safe)

ผักอนามัยหรือที่เรารู้จักกันในชื่อของ “ผักกางมุ้ง” เป็นผักที่ยังคงใช้สารเคมีเพื่อการเจริญเติบโตและใช้สารกำจัดแมลง แต่จะเป็นสารเคมีที่มีพิษตกค้างในระยะสั้น และหยุดฉีดพ่นสารเคมีก่อนการเก็บเกี่ยว ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ การปลูกผักประเภทนี้มีอยู่ 2 แบบ คือ การปลูกโดยใช้มุ้งตาข่ายหรือการกางมุ้ง และอีกแบบคือการปลูก แบบไม่ใช้มุ้งตาข่าย แต่เน้นการป้องกันกำจัดศัตรูพืชแบบผสมผสาน คือเน้นปลูกผักตามฤดูร่วมกับผักประเภทกะหล่ำปลี ตั้งโอ๋ ซึ่งช่วยลดการระบาดของแมลง และยังเป็นผลดีต่อการตลาด เพราะมีผักหลายชนิดจำหน่าย ส่วนการรับรองมาตรฐานจะใช้หลักเกณฑ์เดียวกับผักปลอดสารพิษ

3. ผักเกษตรอินทรีย์ (Organic Farming)

เรารู้จักผักชนิดนี้ในชื่อเรียกว่า “ผักออร์แกนิค” เป็นผักที่ปลูกด้วยวิธีธรรมชาติ ไม่ใช้เมล็ดพันธุ์ที่ ผ่านการตัดต่อพันธุกรรม (จีเอ็มโอ : GMO) ไม่ใช้สารเคมีใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยเคมี ยาปราบศัตรูพืช ยาฆ่าแมลง หรือฮอร์โมนต่าง ๆ การผลิตผักประเภทนี้จะเน้นใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยชีวภาพ ส่วนการกำจัดศัตรูพืชจะใช้สารเคมีที่ผลิตจากธรรมชาติ เช่น สะเดา โล่ติ๊น จึงปลอดภัยต่อสุขภาพและไม่ทำลายสภาพแวดล้อม

4.ผักไฮโดรโปนิกส์ (Hydroponics)

การปลูกผักประเภทนี้เป็นการปลูกโดยใช้น้ำแทนดิน โดยผสมอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตลงในน้ำ รากพืชที่สัมผัสน้ำจะดูดซึมสาร อาหารที่สะสมไว้ที่ใบ ส่วนรากที่ไม่สัมผัสน้ำจะทำหน้าที่รับออกซิเจน ผักที่นิยมปลูกประเภทนี้ ะเป็นผักสลัดพันธุ์ต่าง ๆ ซึ่งต้องนำเข้าเมล็ดพันธุ์จากต่างประเทศ

ผักปลอดสารพิษดีกว่าผักทั่วไปอย่างไร

อย่างที่บอกไปในตอนต้นว่าผักปลอดสารพิษมีหลายแบบ ตั้งแต่มีสารเคมีในระดับต่ำไปจนถึงไม่มีสารเคมีเลย ซึ่งแน่นอนว่าย่อมดีกว่าผักทั่วไปในเรื่องของความปลอดภัยนั่นเอง โอกาสที่จะเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของสารเคมีในปริมาณสูงเป็นไปได้น้อย อีกทั้งยังช่วยปกป้องดูแลร่างกายของเราให้ห่างไกลจากการสะสมสารเคมีตกค้างที่อยู่ในผักเป็นระยะเวลายาวนาน ซึ่งอาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวได้

การทำความสะอาดผักก่อนนำไปปรุงอาหาร

แม้ว่าผักที่ปลูกนั้นจะเป็นผักที่มีระดับสารเคมีที่ต่ำก็ตาม แต่ก่อนที่เราจะนำไปปรุงอาหาร เราก็ยังควรต้องล้างทำความสะอาดเสียก่อน ซึ่งสามารถทำตามวิธีดังนี้

1. การล้างผักด้วยน้ำเปล่า

เราสามารถเปิดให้น้ำไหลผ่านผักที่ต้องการล้าง เด็ดผักเป็นใบ ๆ ใส่ตะแกรงโปร่งแล้วเปิดน้ำให้แรงพอประมาณ ใช้มือช่วยคลี่ใบผักและถูไปมาบนผิวใบของผัก หรือผลไม้นั้นนานประมาณ 2 นาที

2. การใช้ด่างทับทิม

ด่างทับทิม (Potassium Permanganate) มีลักษณะเป็นเกล็ดแข็ง สีม่วง สามารถละลายในน้ำได้ ทำให้เกิดสีชมพูหรือม่วงเข้ม เป็นสารประกอบประเภทเกลือ โดยใช้ปริมาณ 20-30 เกล็ด ผสมน้ำ 4 ลิตร แช่ผักไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด ซึ่งมีข้อจำกัดที่ไม่ควรแช่นานเกินไป อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบทางเดินอาหารได้

ทีนี้เราก็ได้รู้จักแล้วว่าผักปลอดสารพิษเป็นอย่างไร เราสามารถเลือกผักปลอดสารได้ตามกำลังและความต้องการได้เลยค่ะ เพราะแต่ละชนิดล้วนให้คุณค่าทางอาหารเหมือนกัน

นึกถึง ผักออร์แกนิค ปลอดสารพิษ คุณภาพดี ต้องผัก WE ARE FRESH

We are Fresh เราคัดสรรคุณภาพเพื่อความสดอร่อย ทั้งสดสะอาดเเละปลอดภัย ได้มาตรฐาน ส่งตรงจากเกษตร ร่วมมือกับเกษตรกร ชุมชนท้องถิ่น สามารถตรวจสอบย้อนหลังถึงแหล่งที่มาในการเพาะปลูกได้ มั่นใจปลอดภัยไร้สารตกค้างเเน่นอน

ผักสลัด We Are Fresh หาซื้อได้ที่บิ๊กซีเท่านั้น พิกัดช้อป ทางนี้เลย

ได้เเหล่งวัตถุดิบคุณภาพดี เเถมโปรโมชั่นเพียบเเล้ว อย่าลืมไปเเวะช้อปกันได้ที่บิ๊กซีนะคะ 

ติดตามข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่นพิเศษ ได้ที่

Facebook : Big C

Line Official : Big C TH

บทความที่นาสนใจ : Big C Blog

บิ๊กซี ออนไลน์ : Big C Shopping Online

แอดไลน์ บิ๊กซี

แชร์เรื่องราว