สารทจีน 2564 ไหว้อย่างไรให้มงคล ของไหว้มีอะไรบ้าง

Big C > ดูดวง > สารทจีน 2564 ไหว้อย่างไรให้มงคล ของไหว้มีอะไรบ้าง

สารทจีน 2564 นี้ ตรงกับวันที่ 22 สิงหาคม 2564

สารทจีน เป็นหนึ่งในเทศกาลสำหรับของ ชาวจีน หรือชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ทำสืบต่อกันมาหลายปี เป็นเทศกาลที่นำมาซึ่งการระลึงถึกบรรพบุรุษ ผู้ล่วงลับการให้อภัย ให้กับผู้ที่เคยทำไม่ดี เเละ การเอื้อเฟื้อเผื่อเเผ่ให้กับวิญญาณยากไร้ที่ตกทุกข์ได้ยาก ซึ่งเทศกาลนี้จัดขึ้นทุกๆ เดือน 7 ของปฏิทินจีน ก็คือเดือน 8 ของปฏิทินไทยนั่นเอง โดยสารทจีนปี 2564 นี้ ตรงกับวันที่ 22 สิงหาคม 2654

วันนี้พี่หมีบิ๊กกี้ขอเเชร์ความรู้เกี่ยวกับวันสารทจีน พร้อมบอกเคล็ดลับไหว้อย่างไรให้มงคล ของไหว้ต้องจัดเตรียมอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

สารทจีนกับความเป็นมา

สารทจีน จะตรงกับวันที่ 15 เดือน 7 ในปฏิทินจีน ตำนวนสารทจีนมีเล่าไว้อยู่หลากหลาย จำเป็นช่วงเวลาที่พระตี่จั่งอั๊วะ หรือพระกษิติครรภ์โพธิสัตว์ ที่ถือคฑามีห่วงกลมๆห้อยลงมา มือข้างหนึงถือลูกเเก้วส่องเเสงสว่าง เมื่อทุบคฑาลงพื้น ยมบาลก็จะเปิดประตูอบายภูมิ นรกภูมิ ดวงวิญญาณสัมพะเวสีิ ดวงวิญญาณที่ตกทุกข์ได้ยาก ที่อยู่ในอบายภูมิ ก็จะขึ้นมาอยู่บนโลกมนุษย์ 

วันนี้ถือเป็นการเปิด 3 โลกธาตุ ได้แก่อบายภูมิ มนุษยโลก เเละ สวรรค์ หากทำบุญวันนี้จะได้บุญจากทั้ง 3 โลกธาตุนี้ ชาวจีนจึงทำบุญในเดือน 7 ให้กับบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ ที่อาจจะตกอยู่ในสถานการณ์ตกทุกข์ได้ยาก นั่นเอง

พิธีกรรมวันสารทจีน

วันสารทจีนจะแตกต่างจากวันตรุษจีน โดยพิธีกรรม จะเเบ่งเป็น ช่วงเช้า ไหว้เจ้าที่เจ้าทาง ช่วงสาย จะไหว้บรรพบุุรุษ เเละ ช่วงบ่าย จะไหว้วิญญาณเร่รอน 

ของไหว้ที่ต้องเตรียมในเเต่ละช่วงมีดังนี้

1. ช่วงเช้า   – ไหว้เจ้าที่ จะไหว้คล้ายตรุษจีน ของไหว้ที่ต้องจัดเตรียม ได้แก่

  • กระดาษเงิน กระดาษทอง 
  • ขนมเข่ง
  • ขนมเทียน 
  • ของคาว 5 อย่าง เช่น ไก่ หมูสามชั้น (มีหนัง มัน เนื้อ) ปลา ปลาหมึก ตับ 
  • เเละผลไม้ 5 อย่าง เช่น สาลี่ แอปเปิ้ล กล้วย ส้ม แก้วมังกรเป็นต้น

เคล็ดลับ ส่วนใหญ่การนับจำนวนของไหว้จะนับเป็นเลขคู่ เช่น 4 ชิ้น หรือ 8 ชิ้น หรือจำนวนที่หาร 4 ได้ลงตัว

2. ช่วงสาย – ไหว้บรรพบุรุษ

ต้องไหว้ก่อนเที่ยง จะจัดชุดไหว้คล้ายคลึ่งกับช่วงเช้า โดยมีสิ่งที่ต้องเพิ่มขึ้นมาขึ้น

  • อาหารเเละเครื่องดื่มที่บรรพบุรุษ หรือ ญาติผู้ล่วงลับ ชอบทาน เเต่ต้องจัดสมดุลชุดไหว้ ให้มีทั้งอาหารที่เป็นน้ำแกง เเละ ข้าว

เคล็ดลับในการไหว้ บรรพบุรษ ควรไหว้ด้วยหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส จิตใจเบิกบาน

3. ช่วงบ่าย เป็นการไหว้ สัมภเวสี วิญญาณเร่ร่อน

จะไหว้ช่วงหลัง 13.00 น. เป็นต้นไป โดยจะจัดของไหว้เหมือนกับชุดไหว้เจ้าที่ช่วงเช้า ที่มีทั้งคาว หวาน เเละต้องเพิ่มของไหว้พิเศษ ดังนี้

  • ข้าวสวยหอมเเบบจีน หรือที่เรียกว่าคอปึ่ง 
  • เผือกนึ่งร้อนๆ 
  • เหล้า หรือ น้ำชา

ข้อเเนะนำที่ควรทำในช่างสารทจีน

  1. ช่วงก่อนวันสารทจีน ชาวจีนนิยมทำพิธีซิโก หรือทำพิธีเทกระจาด เสมือนเป็นการเป็นการบริจาคทาน ทำบุญอุทิศ ส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับไปเเล้ว โดยในพิธีกรรมก็จะมีการ สวดมนต์ เวียนธูป เผากระดาษเซ่นไหว้  เเละ เเจกข้าวสาร อาหารแห้งให้กับคนยากไร้ สามารถเลือกทำพิธิกรรมได้หลายที่ เช่น ไปตามมูลนิธิ อย่างมูลนิธิปอเต๊กตึ้ง ศาลเจ้าแม่กวนอิม หรือวัดเล่งเน่ยยี่
  2. หัวใจสำคัญของการทำพิธีสารทจีน หรือ พิธีจีนอื่นๆก็ตาม คือ การที่ลูกหลานได้มาอยู่รวมกันเป็นครอบครัว เเละเต็มเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณที่อยากให้ครอบครัวได้มาเจอกันในช่วงครึึ่งปีหลังอีกครั้ง

ข้อห้ามที่ควรหลีกเลี่ยง

ในเดือนสารทจีนเป็นช่วงที่ โลกธาตุได้แก่อบายภูมิ มนุษยโลก เเละ สวรรค์ เปิดออกมาอยู่บนโลก จึงมีข้อห้ามหรือข้อควรระวังในการปฏิบัติตนเเละการใช้ชีวิตในช่วงสารทจีนอยู่ ได้แก้

  1. ในเดือนสารทจีน ต้องระมัดระวังเรื่องการเดินทางเป็นพิเศษ เพราะเป็นช่วงที่ 3 ในเดือนสารทจีน ควรหลีกเลี่ยงทำพิธีกรรมอันเป็นมงคล อย่างการแต่งงาน ขึ้นบ้านใหม่ ริเริ่มเปิดธุรกิจใหม่ 
  2. ห้ามพูดเเละทำไม่ดีตลอดทั้งเดือนสารทจีน 

เทศกาล สารทจีน 2564 ปีนี้ เว้นระยะห่าง อย่างปลอดภัย

สุดท้ายเเล้ว เทศกาลสารทจีนนี้ก็ถือเป็นเทศกาลที่สำคัญของชาวจีน เเละทำให้เราได้ถือโอกาสทำบุญอุทิศสวนกุศลให้บรรพบุรษ ผู้ล่วงลับ วิญญาณเร่รอน ให้พวกเขาได้รับผลบุญ เเละอนุโมทนาบุญกับเรา เเละยังเป็นเทศกาลที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความพร้อมหน้าพร้อมตาอีกครั้งของครอบครัวคนจีน ดังนั้น ใครที่กำลังจัดเตรียมพิธีสารทจีนอยู่ ขอให้ทุกท่านอิ่มบุญกับส่วนกุศลในครั้งนี้กันเยอะๆนะคะ

เลือกช้อปสินค้า ของไหว้ เทศกาลสารทจีน
>> ดู แคตตาล็อกสินค้า เลย <<

สำหรับใครที่กำลังมองหาของไหว้ใน เทศกาล สารทจีน 2564 นี้ ที่เป็นช่วงยุคชีวิตใหม่เเบบ New Normal ที่ต้องเว้นระยะห่าง ไม่อยากออกจากบ้านไปซื้อเอง ที่บิ๊กซี เรามีบริการบริการสั่งจองของไหว้ครบชุด ผ่านบริการ Call Chat Shop 

โทรมาหรือไลน์มาก็ได้ คลิก https://bit.ly/3iGkXzt

  • เปิดจอง 12 – 20 ส.ค. 64
  • รับสินค้า 20 – 22 ส.ค. 64

หรือเตรียมช้อปของไหว้สารทจีนได้ที่ บิ๊กซีออนไลน์ คลิกเลย https://bit.ly/3yJW9fL

เเอดไลน์บิ๊กซี รับโค้ดส่วนลด เเละกิจกรรมลุ้นรางวัล ทุกสัปดาห์

แอดไลน์ บิ๊กซี
แชร์เรื่องราว