16 ยาสามัญประจําบ้าน เเละของจำเป็นที่ต้องมีช่วงกักตัว สู้โควิด 19

Big C > สุขภาพ > 16 ยาสามัญประจําบ้าน เเละของจำเป็นที่ต้องมีช่วงกักตัว สู้โควิด 19

มาเช็คลิสต์ 16 ยาสามัญประจําบ้าน เเละของจำเป็น ที่ต้องมีช่วงกักตัว สู้โควิด 19 มีอะไรบ้าง

ช่วงนี้หลายๆ คนคงกำลังกักตัวอยู่บ้าน ทำงานที่บ้านกันอยู่ หรือใครที่ออกไปทำงานเเล้วเกิดเป็นกลุ่มเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด – 19 ขึ้นมาก็ต้องมากักตัวกันที่บ้านยาวๆ 

ใครที่กำลังเจอสถานการณ์เช่นนี้อยู่ อาจจะมีความกังวลในเรื่องการปฏิบัติตัวเมื่อต้องกักตัว หรือเเม้เเต่การกังวลเรื่องสุขภาพ เราจะเป็นไข้ ไม่สบายเมื่อไหร่ก็ได้ ดังนั้นการเตรียมความพร้อมเรื่อง ยาสามัญประจําบ้าน เเละสิ่งจำเป็นที่ต้องมีระหว่างกักตัว จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก 

วันนี้พี่หมีบิ๊กกี้ขอเเชร์ รวมลิสต์ ยาสามัญประจําบ้าน ที่ต้องมีติดบ้านช่วงกักตัว 14 วันให้พ้นภัยโควิด 19 จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

**ปริมาณยาเเละสิ่งที่จำเป็น สำหรับชุดมาตรฐาน 1 คน

1. ยาลดไข้ พาราเซตามอล 2 เเผง – ยาสามัญประจําบ้าน ที่ขาดไม่ได้

ยาพาราเซตามอล เป็นยาสามัญประจําบ้าน ที่ต้องมีตลอด ใช้ทานเมื่อมีไข้หรืออาการปวดเท่านั้น หากไม่มีอาการดังเกล่าไม่ควรทาน เเละห้ามใช้ยาพาราเกินขนาดที่ฉลากเเนะนำ ควรปรึกษาเเพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้นี้เพื่อความมั่นใจ อีกทั้งไม่ควรทานยาพาราเซตามอลติดต่อกันนานเกินไป เพราะมีผลเสียต่อตับได้ ดังนั้นควรทานเฉพาะเวลามีไข้ หรือมีอาการปวดเท่านั้น ปรึกษาเภสัชกร คลิกเลย

วิธีใช้ : ทานครั้งละ 1 เม็ด ทุกๆ 4 – 6 ชั่วโมงเมื่อรู้สึกมีไข้ 

2. ยาแก้แพ้ ยาลดน้ำมูก 1 แผง

ยาแก้แพ้ อีกหนึ่งลิสต์ ยาสามัญประจําบ้าน มีสรรพคุณที่ช่วยบรรเทาอาการน้ำมูกไหล หรือการจามเนื่องจากเป็นหวัดได้ มีหลายเเบบที่ทานตามอาการ ได้แก่ ยาทั้งกลุ่มดั้งเดิมที่ทานเเล้วเกิดอาการง่วงซึมได้ เเต่ก็ช่วยลดอาการน้ำมูก จากการไข้หวัด หรือ ภูมิแพ้ได้ดี อีกหนึ่งคือกลุ่มที่ทานเเล้วไม่ง่วงนอน บรรเทาอาการน้ำมูกไหลได้ดีเช่นกัน เหมาะสำหรับคนที่ต้องทานยาเเละทำงาน หรือขับรถ เพราะผลข้างเคียงค่อนข้างน้อย 

อย่างไรก็ตามการใช้ยานี้มีข้อพึงระวังในการทานคู่กับยาตัวอื่น รวมถึงปริมาณการทานที่เหมาะสม จึงควรปรึกษาเภสัชกรก่อนใช้ยานี้ ปรึกษาเภสัชกร คลิกเลย

วิธีใช้ : ปรึกษาเภสัชกร ก่อนใช้ยาทุกครั้ง

3. ยาลดอาการไอ 1 แผง

อาการไอมักเกิดพ่วงกับอาการไข้หวัด ดังนั้นนอกจากรับประทานยาแก้ไอเเล้ว ควรรักษาตัวให้หายหวัด เพื่อให้อาการไอทุเลาลง หากไอแบบมีเสมหะ ควรใช้ยาเเก้ไอที่มีฤทธิ์ละลายเสมหะ เเต่หากเป็นไอแห้งๆ ควรทานกลุ่มยาที่เรียกกว่า ยากดอาการไอ อีกทั้งปริมาณการใช้ยาก็จะเพิ่มขึ้นหรือลดลงตามอาการ ดังนั้นควรปรึกษาเภสัชกร เพื่อตรวจสอบอาการ เเละสามารถจัดยาให้ถูกต้องตามอาการมากที่สุด ปรึกษาเภสัชกร เเบบออนไลน์ คลิกเลย

วิธีใช้ : เมื่อมีอาการไอ ทานครั้งละ 1 เม็ด วันละ 3 ครั้ง หลังอาหาร 

4. ยาละลายเสมหะ 2 หลอด

หากมีอาการไอ ร่วมกับมีเสมหะ ควรมองหายาละลายเสมหะ ที่จะช่วยบรรเทาอาการไอเเบบมีเสมหะให้หายเร็วยิ่งขึ้น นอกจากทานยาแล้ว ควรดูเเลตัวเองร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็น การดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อให้เสมหะเจือจาง การดื่มอุ่นที่ผสมน้ำผึ้งมะนาว ช่วยให้ชุ่มคอ เเละการนอนหลับให้เพียงพอก็เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้อาการไอ ไข้หวัด ค่อยๆบรรเทาลง

วิธีใช้ : เมื่อไอเเละมีเสมหะ ทานครั้งละ 1 ซอง วันละ 3 ครั้งหลังอาหาร

5. ยาอมมะขามป้อม

ยาอมมะขามป้อม มีฤทธิ์บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ ทำให้ชุ่มคอ เเถมยังได้วิตามินซีที่สูงอีกด้วย

วิธีใช้ : ทานครั้งละ 1 – 2 เม็ดตามอาการ

6. ฟ้าทะลายโจร 45 เม็ด 

ฟ้าทะลายโจร เรียกได้ว่าเป็นสมุนไพรยอดฮิต ยาสามัญประจําบ้าน ที่ทุกบ้านต้องมีไปเเล้ว เพราะฟ้าทะลายโจร เป็นยาสมุนไพร กลุ่มยาเย็น ที่เข้าไปช่วยปรับลดปริมาณความร้อนที่อยู่ในร่างกาย ทำให้ร่างกายที่มีไข้กลับเย็นลง เข้าสู่ภาวะปกติ เเต่ต้องระวังไม่ทานเกินความจำเป็น เพราะทำให้ร่างกายมีความเย็นเกิน เกิดอาการเเทรกซ้อนอื่นๆได้ อย่างเช่น อาการชาที่ส่วนต่างๆของร่างกาย เเขนขาอ่อนเเรง เป็นต้น ดังนั้นการทานยาฟ้าทะลายโจร ควรทานในปริมาณที่เหมาะสม ปรึกษาเภสัชกร เเบบออนไลน์ คลิกเลย

วิธีใช้ : ปรึกษาเภสัชกร ก่อนใช้ยาทุกครั้ง

7. ยาแคปซูลขมิ้นชัน 2 แผง

ขมิ้นขัน เป็นสมุนไพรที่มีสาร antioxidant รวมถึง ช่วยฆ่าเชื้อไวรัสที่ปนเปื้อนมากับอาหารที่เราทานเข้าไป เเละยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น ป้องกันความเสี่ยงต่อมะเร็งลำไส้ ยาแคปซูลขมิ้นชัน จึงช่วยรักษาอาการท้องอืด ท้องเฟ้ อาหารไม่ย่อย รวมถึงรักษาโรคกระเพาะอาหาร ได้อีกด้วย เเต่อย่างไรก็ตามยานี้มีข้อจำกัดในการรับประทาน หากคุณมีโรคประจำตัวที่ต้องทานยาอยู่ จำเป็นต้องปรึกษาเภสัชกรก่อน ปรึกษาเภสัชกร เเบบออนไลน์ คลิกเลย

วิธีใช้ : ปรึกษาเภสัชกร ก่อนใช้ยาทุกครั้ง

8. ยาธาตุน้ำขาว 1 ขวด

ยาธาตุน้ำขาว ช่วยบรรเทาอาการจุกเสียดแน่นท้อง มีคุณสมบัติช่วยฆ่าเชื้อโรคในลำไส้ เเละรักษาอาการอักเสบของลำไส้ได้ ช่วยเคลือบกระเพาะอาหาร เเละช่วยขับลมได้ดี 

วิธีใช้ : ทานครั้งละ 1-2 ช้อนโต๊ะ เมื่อมีอาการ

9. ผงเกลือแร่ ORS 9 ซอง

ผงเกลือแร่ จะมีส่วนประกอบของเกลือเเร่ที่จำเป็นต่อร่างกาย ประกอบกับน้ำตาลกลูโคส เพื่อทดเเทนพลังงานให้กับร่างกาย ใช้เมื่อร่างกายต้องการน้ำเเละเกลือเเร่ที่เสียไปเมื่อเกิดอาการท้องเสียเฉียบพัน หรือ อาเจียน ร่างกายขาดน้ำมาก 

วิธีใช้ : ทานครั้งละ 1 ซอง เพื่อแก้อาการท้องเสีย

10. เครื่องดื่มเกลือแร่ 9 ซอง

เครื่องดื่มเกลือเเร่สำหรับผู้ที่มีอาการอ่อนเพลียจากการขาดน้ำ ชดเชยการสูญเสียน้ำจากอาการท้องเสียอย่างรุนแรง สามารถทานโดยนำผงเกลือเเร่ไปละลายน้ำเเล้วดื่ม

วิธีใช้ : ทานครั้งละ 1 ซอง แก้อาการอ่อนเพลีย

เกมบุพเพ

หมวดของใช้จำเป็นที่ต้องมี

11. น้ำยาฆ่าเชื้อ ใช้เช็ดฆ่าเชื้อโรค บริเวณพื้นวัสดุที่สกปรก 1 ขวด

ความสะอาดของบ้านเป็นความสำคัญลำดับต้นๆ สำหรับการกักตัวอยู่บ้านเลยทีเดียว เนื่องจากการใช้ชีวิตของเราอาจจะนำพาเชื้อไวรัสเข้ามาในบ้านได้โดยที่ไม่รู้ตัว ดังนั้นควรทำความสะอาดบ้านด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อไวรัสได้ 

วิธีใช้ : ผสมน้ำยา 1 ฝากับน้ำเปล่า 1 ขวดเล็ก นำไปเช็ดพื้นให้สะอาด

12. น้ำเกลือกลั้วคอ

การใช้น้ำเกลือกลั้วคอ จะช่วยเข้าไปฆ่าเชื้อโรคที่อยู่ในลำคอ ทำให้ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสได้

13. แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค 1 ขวด

จุดสัมผัสร่วมในบ้าน อย่าง ลูกบิดประตู ราวจับบันได ปุ้มกด เก้าอี้ ห้องน้ำ ควรที่จะได้รับการทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคที่มีฤทธิ์แอลกอฮอล์มากกว่า 70% เพื่อความปลอกภัยของทุกคนในบ้าน

วิธีใช้ นำเเอลกอฮอล์ใส่ขวดแบบสเปรย์ เเละฉีดทำความสะอาดบริเวณจุดสัมผัสต่างๆ

14. เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ 1 ขวด

วิธีการหนึ่งที่ช่วยให้ตัวเราห่างไกลเชื้อไวรัสต่างๆ คือการหมั่นล้างมือบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการล้างมือด้วยสบู่อย่างถูกต้อง เเละ การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไป ล้างทั้งก่อน- หลังทานอาหาร ก่อน- หลังถอดหน้ากากอนามัย เมื่อจับบริเวณที่เป็นเป็นจุดสัมผัสร่วม หรือ ล้างหลังจากจับธนบัตรและเหรียญ

วิธีใช้ : ใช้ล้างมือทุกครั้งก่อนทานอาหาร หรือ จะสัมผัสหน้าตาของเรา

15. หน้ากากอนามัย 1 กล่อง

ถึงเเม้จะอยู่บ้านก็ไม่ควรการ์ดตกไม่สวมหน้ากากอนามัย หากจำเป็นต้องอยู่ร่วมกับคนในบ้าน ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เเละใช้เเล้วทิ้งทุกวัน ไม่นำกลับมาใส่ซ้ำ

16. ทิชชู่เปียก 

ในเวลานี้ การทำความสะอาดมือหรือสิ่งของรอบตัวใช้ทิชชู่เเห้งอย่างเดียว อาจจะไม่พอ เพื่อให้มั่นในความสะอาด ต้องมีทิชชู่เปียกติดบ้านไว้ด้วย 

สำหรับใครที่อยู่ในช่วงกักตัว หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์นะคะ เเละหากใครยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพ กังวลว่าตัวเองจะไม่สบาย เป็นไข้ อยากได้คำปรึกษาจากคุณหมอหรือเภสัชกร เเต่ยังไม่อยากไปโรงพยาบาลตอนนี้ ก็สามารถเข้ารับการปรึกษาจากเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญ ผ่านการไลน์หรือโทร กับร้านยาเพรียวได้เลย 

สุขภาพดีได้แม้จะอยู่ที่บ้าน แชทหรือโทรปรึกษาเภสัชกร

  • เพื่อคลายกังวลเรื่องสุขภาพ
  • ให้คำแนะนำการใช้ยา
  • แนะนำการดูแลสุขภาพเมื่อ เก็บตัวอยู่บ้าน หรือทำงานที่บ้าน

เป็นเพื่อนกับร้านยาเพรียว เลือกสาขาใกล้บ้าน คลิก >> http://bit.ly/3bkwZLN

โทร หรือแชท สั่งสินค้าเพื่อสุขภาพ ผ่านไลน์ส่งฟรี ในรัศมี 5 กม. ที่ยอดซื้อ 555 บาทขึ้นไป

หรือช้อปผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพได้ที่ร้านยาเพรียว ที่บิ๊กซี หรือ สั่ง ออนไลน์ร้านยาเพรียว ได้ที่ บิ๊กซี ออนไลน์ คลิก https://bit.ly/3kfzkfq

ติดตามข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่นพิเศษ ได้ที่

Facebook : Big C

Line Official : Big C TH

บทความที่นาสนใจ : Big C Blog

บิ๊กซี ซื้อง่าย ไลน์หรือโทร : Call Chat Shop

บิ๊กซี ออนไลน์ :Big C Shopping Online

แชร์เรื่องราว