ของไหว้สารทจีน 2022 จัดให้ถูก ชีวิตจะดี

Big C > ของดีบอกต่อ > ของไหว้สารทจีน 2022 จัดให้ถูก ชีวิตจะดี

ต้าเจียห่าว! สวัสดีชาวไทยเชื้อสายจีนทุกคน ช่วงนี้มีใครกำลังจะกลับบ้านกันบ้างหรือเปล่า เพราะในศุกร์ที่ 12 สิงหาคม 2022 นี้ เป็นวันสารทจีน วันสำคัญอีกวันของชาวจีนนั่นเอง เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะได้กลับไปไหว้บรรพบุรุษกันที่บ้าน และได้นัดรวมญาติกัน แต่นอกจากการไหว้บรรพบุรุษแล้ว ก็ยังมีการไหว้วิญญาณอื่นให้มารับส่วนบุญด้วย แถมพวกเราที่เป็นลูกหลานก็ยังจะมีความสุขความเจริญไปด้วย และในเมื่อเป็นเรื่องที่สำคัญขนาดนี้ พี่บิ๊กกี้เลยอยากพามาดู ของไหว้สารทจีน สำหรับปี 2022 ให้ทุกคนได้ไปเตรียมตัวกัน

หมวดของไหว้สารทจีนที่ต้องมี

อาหารคาว: ไก่ต้มทั้งตัว เป็ดต้มพะโล้ทั้งตัว หมูสามชั้น ปลา ปลาหมึก กุ้งมังกร และอาจมีข้าวสวย หรือผัดหมี่ซั่วมาเสริมได้

ขนม: ขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมปุยฝ้าย ขนมจันอับ ขนมเปี๊ยะ และซาลาเปา

ผลไม้: ส้ม แอปเปิ้ลแดง กล้วยหอมสีทอง สาลี่ แก้วมังกร องุ่นแดง สัปปะรด ลูกพลับ ลิ้นจี่ และทับทิม

เครื่องดื่ม: น้ำเปล่า น้ำชา และเหล้า

อุปกรณ์ของไหว้: กระถางธูป เชิงเทียน ธูป เทียนแดง กระดาษเงิน กระดาษทอง และแจกันใส่ดอกไม้

3 ชุด ของไหว้สารทจีน

  • ไหว้เจ้าที่: เป็นชุดที่ใช้ไหว้เจ้าในช่วงเช้า โดยจะจัดของไหว้ไว้บนโต๊ะหน้าเจ้าที่ โดยจัดอาหารคาว 3 – 5 อย่าง ขนมที่แต้มจุดสีแดงเพื่อความเป็นสิริมงคล ผลไม้ต่าง ๆ และน้ำชาหรือเหล้า 5 ถ้วย สำหรับชุดไหว้เจ้าที่ จะจุดธูปทั้งหมด 5 ดอก
  • ไหว้บรรพบุรุษ: การไหว้บรรพบุรุษจะจัดในช่วงบ่าย หรืออาจจัดพร้อมการไหว้เจ้าที่ได้เลย โดยจะมีอาหารคาว 3 – 5 อย่าง ขนม และผลไม้เช่นกัน ซึ่งจะจัดเป็นกับข้าวที่บรรพบุรุษชอบ พร้อมข้าวสวย ชุดตะเกียบ น้ำชาและเหล้าตามจำนวนบรรพบุรุษ สำหรับธูปจะใช้ทั้งหมด 3 ดอก
  • ไหว้สัมภเวสี: การไหว้วิญญาณเร่ร่อนจะทำการไหว้นอกบ้าน โดยสามารถจัดอาหารคาว ขนม ผลไม้ และเครื่องดื่มได้ตามต้องการ บางบ้านอาจมีข้าวหอมแบบจีนโบราณ คอปึ่ง เผือกนึ่ง และเส้นหมี่เข้ามาเพิ่มได้ ชุดไหว้สัมภเวสีจะจุดธูป 1 ดอก และยังมีกระดาษเงิน กระดาษทองที่เรียกว่า อ่วงแซจิว สำหรับวิญญาณเร่ร่อนโดยเฉพาะ

เทศกาลสารทจีนนอกจากจะเป็นวันที่สำคัญแล้ว ยังทำให้ครอบครัวใหญ่ได้กลับมาเจอกันและใช้เวลาร่วมกันด้วย และเนื่องจากโควิดก็ยังอยู่กับเราไม่หายไปไหน ก็อย่าลืมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อด้วยนะ และสำหรับใครที่กำลังหาซื้อของไหว้เจ้าอยู่ บิ๊กซีมีให้แล้วที่นี่เลย ของไหว้สารทจีน
ติดตามข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่นพิเศษ ได้ที่

แชร์เรื่องราว