ของไหว้ สารทจีน เเต่ละอย่างมีความหมายอย่างไร

Big C > ดูดวง > ของไหว้ สารทจีน เเต่ละอย่างมีความหมายอย่างไร

เทศกาลสารทจีนกำลังใกล้เข้ามาทุกที จากบทความที่แล้ว เราแนะนำวิธีการไหว้เทศกาลสารทจีนอย่างไรให้มงคล กันไปแล้ว ตอนนี้ได้เวลามาเตรียมของไหว้ให้พร้อม หลายๆคนคงกำลังคิดอยู่ว่า จะเลือกของไหว้อย่างไรดี ของไหว้ สารทจีน เเต่ละอย่างมีความหมายอย่างไร วันนี้พี่หมีบิ๊กกี้ขอมาแชร์ความหมาย ของไหว้ สารทจีน ทั้งของคาว ของหวาน ผลไม้ แต่ละอย่างกัน เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกของไหว้ของทุกคนกัน 

ของไหว้สารทจีน

ในการเลือก ของไหว้ สารทจีน จะต้องใช้ ของคาว อย่างน้อย 5 อย่าง ในการไหว้ทั้งช่วงเช้า ที่ไหว้เจ้าที่ ช่วงสายที่ไหว้บรรพบุรุษ เเละรวมไปถึงช่วงบ่ายที่ไหว้สัมภเวสีด้วย

ของคาว สำหรับไหว้สารทจีน 5 อย่าง เลือกไหว้อะไรดี

1. ไก่

ของไหว้ สารทจีน ที่ขาดไม่ได้ การเลือกใช้ไก่ทั้งตัว หมายถึง การเจริญก้าวหน้าในเรื่องการงาน เกียรติยศต่างๆ ไก่มีลักษณะอันเป็นมงคลคือ ในส่วนของหงอนไก่ จะช่วยให้มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เเละ เสียงขันของไก่ เป็นเสมือนการทำหน้าที่ของตนเองอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง 

วิธีการเลือกไก่ ควรใช่ไก่ทั้งตัว โดยห้ามตัดส่วนใดออก ดังนั้นต้องเลือกไก่ที่สมบูรณ์ หัวไก่สวยงาม ไม่มีรอยแดงช้ำ มีผิวสีเหลืองอมชมพูนิดหน่อย เนื้อไม่เละ แน่นเเละเหนียว

2. หมูสามชั้น

ของไหว้ สารทจีน อีกอย่างหนึ่ง คือ หมู หรือ หมู 3 ชั้น ลักษณะเด่นชัดคือความอ้วนท้วมสมบูรณ์ เป็นเสมือนตัวแทนของความอุดมสมบูรณ์ ร่ำรวยมั่งคั่ง มีโชคมีลาภ เเละวาสนาที่ดี 

วิธีการเลือกเนื้อหมู 3 ชั้น ต้องเลือกหมูที่มีเนื้อสีชมพูธรรมชาติ ไม่แดงสดจนเกินไป หรือไม่มีสีคล้ำผิดปกติ หมสามชั้นที่ดี ต้องมีชั้นของหนัง มัน เเละ เนื้อ ที่เรียงตัวสวยงาม เเละมีความมันวาน น่ารับประทาน ไม่มีพังผืดระหว่างชั้นด้วย 

3. ปลา 

ปลา ในภาษาจีนแต้จิ๋ว จะพ้องเสียงกับคำว่า “อู่ฮื้ออู่ซึ้้ง” ซึ่งเป็นคำอวยพร ที่มักอวยพรให้ผู้รับมีเงินทองมากมี เหลือกินเหลือใช้ อุดมสมบูรณ์ไม่ขาดสิ่งใด 

วิธีการเลือกปลา ควรใช้ปลาทั้งตัวในการไหว้ ไม่ต้องขอดเกล็ดหรือควักไส้ออกมา ปลาจะต้องมีความสด สะอาด ตาจะต้องใส เเละเกล็ดเรียงสวย เหงือกปลาต้องมีสีเเดงสด เนื้อไม่เละ กดเเล้วไปบุ๋มยุบลงไป 

4. เป็ด

เป็ด ลักษณะของเป็ด สื่อความหมายถึง ความบริสุทธิ์ เเละการมีความสามารถที่หลากหลาย  

วิธีการเลือกเป็ด ต้องเลือกไหว้แบบทั้งตัว หัวต้องสวย หนังเป็นสีขาว ไม่ดำคล่ำ เนื้อมีความแน่นและเหนียว ไม่มีกลิ่นเเรง

5. ปลาหมึก

ปลาหมึกสื่อความหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ เเละมีเหลือกินเหลือใช้

6. กุ้งมังกร

กุ้งมังกร ตัวจะใหญ่ เเละมีก้าม สื่อถึงอำนาจวาสนาที่ดี เสริมบารมีเป็นสิริมงคลเเก่ชีวิต

ผลไม้ไหว้ วันสารทจีน

อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องมีบนโต๊ะไหว้ คือ ผลไม้ โดยต้องใช้ผลไม้ไหว้ทั้ง 3 ช่วงทั้งเช้า ที่ไหว้เจ้าที่ ช่วงสายที่ไหว้บรรพบุรุษ เเละช่วงบ่ายที่ไหว้สัมภเวสีด้วย

โดยผลไม้ควรไหว้ทั้งหมด 5 อย่าง เลือกอะไรดี ไปดูกัน

1. ส้ม 

ของไหว้ สารทจีน ที่ขาดไม่ได้เลย ส้มเป็นหนึ่งในผลไม้ยอดฮิต ส้มทีมี่สีเปลือกเป็นส้ม หรือ ทอง สื่อความหมายถึงความโชคดี มั่งคั่ง ร่ำรวย เเละเป็นสิริมงคล 

2. แอปเปิ้ลสีแดง 

แอปเปิ้ล ผลไม้ที่ทั้งอร่อยเเละมีความหมายที่ดี คือ การมีสุขภาพที่ดี แข็งเเรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ 

3. กล้วยหอมสีทอง 

กล้วยหอม มีลักษณะโดดเด่น คือเป็นผลไม้ที่ขยายพันธุ์ได้ง่าย เป็นเครือ ปลูกเเล้วทนทาน มีความหมายคือ ความเป็นครอบครัว เจริญงอกงาม มีลูกมีหลานพร้อมหน้า มีลูกสืบสกุลไม่ขาด เเละอีกความหมายคือ สื่อถึงความมั่งมี มั่งคั่ง เเละร่ำรวย ส่วนในอีกความหมายของคนไทยคือ กล้วยหอม หมายถึง ทำอะไรก็ราบรื่น ไม่มีติดขัด เหมือนสำนวนที่ว่า ง่ายเหมือนปลอกกล้วยเข้าปาก

4. สาลี่ 

สาลี่มีความหมายที่มงคล สื่อถึง ความมีโชคลาภ สิริมงคลเเก่ชีวิต เเต่อย่างไรก็ตาม สาลี่จะไม่เหมาะกับการไหว้ในพิธีไหว้บรรพบุรุษ หรือ ไหว้สัมภเวสีเร่ร่อน 

การเลือกสาลี่ ควรเลือกสาลี่สีทองมาไว้ เพื่อความเป็นสิริมงคล

5. แก้วมังกร 

แก้วมังกร ผลไม้ที่หลายๆคนอาจจะนึกไม่ถึงตอนที่จะหาของไหว้ เเต่เเก้วมังกรนั้นมีความหมายที่ดี คือสื่อถึง ความอุดมสมบูรณ์ มั่งคั่ง เงินทองจะมีใช้ไม่ขาดมือ เเละเปลือกของแก้วมังกรที่มีสีแดง ก็ยังหมายถึง ความ เฮงๆ อีกด้วย 

การเลือกแก้วมังกร ควรเลือกแก้วมังครที่มีทั้งเปลือกเป็นสีแดง เเละ เนื้อข้างในเป็นสีแดงก็จะยิ่งเป็นมงคล

6. องุ่นแดง 

องุ่น ผลไม้รสเปรี้ยวอมหวาน นอกจากประโยชน์ที่มีมากมายเเล้ว ยังสื่อความหมายที่ดีในภาษาจีนแต้จิ๋ว โดย องุ่นเรียกว่า ผู่ท้อ ซึ่งแปลว่า การงอกงาม สื่อถึง ความโชคดี เเละเจริญรุ่งเรือง เติบโตงอกงามในทุกด้าน 

การเลือกองุ่นควรเลือกเป็นองุ่นสีแดง เพราะเป็นเครื่องหมายแพ่งความโชคดี เฮงๆ นั่นเอง

7. สัปปะรด 

สัปปะรด ในภาษาจีนแต้จิ๋ว คือคำว่า อั่งไส้ สื่อความหมายถึงความโชคดี คำว่า อั่ง เเปลว่า เเดง เเละ ไล้ แปลว่า เรียกมาหา จึงแปลความหมายกันได้ว่า เรียกความโชคดีมาเรานั้นเอง การเลือกสัปปะรดมาไหว้ ควรเลือกสัปปะรดที่มีความสุก หอมกำลังดี 

8. ลูกพลับ 

ลูกพลับ ผลไม้ชนิดนี้สื่อถึงความมั่นคงในจิตใจ อุปสรรคใดๆ ก็สามารถข้ามผ่านไปได้อย่างง่าย

9. ลิ้นจี่ 

ลิ้นจี่ ผลไม้เปลือกสีแดง ซึ่งเป็นสีมงคลนำโชคตามความเชื่อของชาวจีน มีความหมายสื่อถือ ความเป็นสิริมงคล ทำอะไรก็เฮงๆ

10. ทับทิม

ทับทิม ผลไม้ที่มีความหมายสื่อถึงความเป็นครอบครัวเดียวกัน การช่วยเหลือค้ำจุนกัน เเละทับทิมยังมีผลเเละเนื้อสีแดง ที่สื่อถึงความเป็นสิริมงคล ร่ำรวย เฮงๆ เคล็ดลับการเสริมสิริมงคล คือ เมื่อไหว้เสร็จแล้ว นำทับทิม 1 ลูกมาเเบ่งให้ครบทุกคนในบ้าน จะช่วยเรื่องการเอื้อเฟื้อแบ่งปันกันในหมู่ญาติพี่น้อง

ขนมไหว้ในวันสารทจีน 

ขนมไหว้ในวันสารทจีน ไม่ได้มีข้อกำหนดตายตัวว่าควรไหว้จำนวนเท่าไหร่ โดยขนมที่จำเป็นต้องมีเลยคือ ขนมเทียน และขนมเข่ง ยังสามารถจัดขนมไหว้อย่างอื่นได้เช่นกัน มาดูกันว่าความหมายของขนมแต่ละอย่างเป็นอย่างไรบ้าง

1. ขนมเทียน 

ขนมเทียน มีความหมายที่ดี คือ ความสว่างไสว รุ่งเรือง เหมือนแสงเทียน เเละยีงมีความหมายถึง การทำอะไรก็ราบรื่น ไม่ติดขัด นอกจากนี้รูปทรงของขนมเทียนยังมีความเป็นสิริมงคล เพราะเป็นทรงกรวยเเหลมเหมือนทรงเจดีย์วัดนั่นเอง 

2. ขนมเข่ง 

ความหมายของขนมเทียน คือ การมีชีวิตที่ราบรื่นเเละหวานชื่น ไม่มีมีสะดุด ขนมเทียนที่ใส่อยู่ในชะลอม สื่อถึง ความหวานชื่นที่สมบูรณ์

3. ขนมปุยฝ้าย 

ความหมายของขนมปุยฝ้าย คือ ความเฟื่องฟู เจริญรุ่งเรื่อง เเละ การเจริญงอกงาม ดังเช่น ขนมปุยฝ้ายที่นุ่มฟู

4. ขนมจันอับ 

ขนมจันอับ มาจากคำว่า “จั๊นอับ” เป็นชื่อเรียกกล่องขนม ประกอบไปด้วย ขนมแห้ง 5 ชนิด ทั้ง ถั่วตัด งาตัด ถั่วเคลือบ ฟักเชื่อม เเละข้าวพอง เป็นขนมที่เต็มไปด้วยความหมายที่หลากหลาย ข้าว ถั่ว เเละ งา เป็นธัญพืช ที่เเปลว่าความเจริญงอกงาม ส่วนฟักเชื่อม คือ ฟักเงิน ฟักทอง หมายถึง การมีเงินทองใช้ร่ำรวย เเละ การสร้างความสุขให้กับชีวิต

5. ขนมเปี๊ยะ 

ขนมเปี๊ยะ จะมีตัวอักษรสีแดงสลักอยู่ตรงกลางขนม เป็นสัญลักษณ์ของความพร้อมสมบูรณ์ ทำอะไรก็สมหวัง เเละยังสื่อถึงความสามัคคีอีกด้วย

6. ซาลาเปา 

คำว่า เปา ในภาษาจีน แปลว่าห่อ จึงสื่อถึงการห่อเงินห่อทอง ให้ลูกหลานมีใช้

นอกจากเตรียม ของไหว้ สารทจีน ช่วงเช้า ที่เป็น ช่วงไหว้เจ้าที่ ที่จะไหว้คล้ายกับเทศกาลตรุษจีน ที่ต้องมี ของคาว 5 อย่าง ผลไม้ 5 อย่าง ขนมเข่ง เเละ ขนมเทียน เเละของไหว้ บรรพบุรุษ ในช่วงสาย ที่สามารถเตรียมของไหว้ที่บรรพบุรุษชื่นชอบได้เลย ส่วนในช่วงบ่าย ไหว้ สัมภเวสี วิญญาณเร่รอน อย่าลืมเตรียม ข้าวคอปึ่ง เผือกนึ่งร้อนๆ เหล้าหรือน้ำชา ไว้สำหรับไหว้ชุดสัมภเวสี โดยเฉพาะกันนะคะ 

เทศกาล สารทจีน 2564 ปีนี้ เว้นระยะห่าง อย่างปลอดภัย

สุดท้ายเเล้ว เทศกาลสารทจีนนี้ก็ถือเป็นเทศกาลที่สำคัญของชาวจีน เเละทำให้เราได้ถือโอกาสทำบุญอุทิศสวนกุศลให้บรรพบุรษ ผู้ล่วงลับ วิญญาณเร่รอน ให้พวกเขาได้รับผลบุญ เเละอนุโมทนาบุญกับเรา เเละยังเป็นเทศกาลที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความพร้อมหน้าพร้อมตาอีกครั้งของครอบครัวคนจีน ดังนั้น ใครที่กำลังจัดเตรียมพิธีสารทจีน เเละกำลัง หา ของไหว้ สารทจีน อยู่ ขอให้ทุกท่านอิ่มบุญกับส่วนกุศลในครั้งนี้กันเยอะๆนะคะ

เลือกช้อปสินค้า ของไหว้ เทศกาลสารทจีน
>> ดู แคตตาล็อกสินค้า เลย <<

สำหรับใครที่กำลังมองหา ของไหว้ สารทจีน 2564 นี้ ที่เป็นช่วงยุคชีวิตใหม่เเบบ New Normal ที่ต้องเว้นระยะห่าง ไม่อยากออกจากบ้านไปซื้อเอง ที่บิ๊กซี เรามีบริการบริการสั่งจองของไหว้ครบชุด ผ่านบริการ Call Chat Shop 

โทรมาหรือไลน์มาก็ได้ คลิก https://bit.ly/3iGkXzt

  • เปิดจอง 12 – 20 ส.ค. 64
  • รับสินค้า 20 – 22 ส.ค. 64

หรือเตรียมช้อปของไหว้สารทจีนได้ที่ บิ๊กซีออนไลน์ คลิกเลย https://bit.ly/3yJW9fL

เเอดไลน์บิ๊กซี รับโค้ดส่วนลด เเละกิจกรรมลุ้นรางวัล ทุกสัปดาห์

แอดไลน์ บิ๊กซี
แชร์เรื่องราว