ทำความรู้จัก ครัวซองต์มีกี่แบบ มีแบบไหนบ้าง คนรักครัวซองต์ห้ามพลาด

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > ทำความรู้จัก ครัวซองต์มีกี่แบบ มีแบบไหนบ้าง คนรักครัวซองต์ห้ามพลาด

ครัวซองต์มีกี่แบบ

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็มีร้านครัวซองต์มากมายเต็มไปหมด ซึ่งเราอาจจะคุ้นเคยกับครัวซองต์ที่เป็นขนมอบรูปพระจันทร์เสี้ยว หอมชุ่มฉ่ำเนย แต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้ว่าจริง ๆ แล้วครัวซองต์ก็มีหลายชนิด ใครเป็นแฟนครัวซองต์ต้องห้ามพลาดบทความนี้เลยค่ะ

ชนิดของครัวซองต์

ครัวซองต์ที่เราคุ้นเคยกันจะเป็นครัวซองต์แบบคลาสสิก ที่มีเนื้อสัมผัสด้านนอกที่กรอบ ข้างในเป็นฟองอากาศ และมีความนุ่มชุ่มเนย ซึ่งหากแบ่งครัวซองต์ตามเนื้อสัมผัส โดยทั่วไปจะมีทั้งหมด 3 ชนิดหลัก ๆ ได้แก่

1. Plain Croissant

Plain Croissant หรือ Straight Croissant ก็คือครัวซองต์แบบคลาสสิกสุด ๆ ที่เราเห็นขายได้ทั่วไปนั่นเอง เนื้อสัมผัสของครัวซองต์แบบนี้ ด้านนอกจะมีความกรอบร่วน สังเกตเวลากัด แป้งจะร่อนร่วงตามเลยค่ะ ด้านในมีความนุ่ม หอมเนย ตรงกลางจะอวบ หนา และไม่มีไส้

2.Crescent Croissant

คำว่า Crescent เป็นคำที่ใช้ในภาษาอังกฤษ เราอาจจะเคยเห็นขนมที่ชื่อว่า Crescent Roll ซึ่งมองเผิน ๆ จะดูเหมือนครัวซองต์เลยค่ะ เป็นรูปพระจันทร์เสี้ยว ต่างกันที่แป้ง Crescent ใช้การรีดแป้งขนมปัง ปั้นเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยว และนำไปอบ ส่วน Crescent Roll จะใช้แป้งพัฟ แผ่นแป้งบาง ๆ เคลือบด้วยเนย พับ รีด และนำไปขึ้นรูป ม้วนเป็นพระจันทร์เสี้ยว ซึ่งครัวซองต์ชนิดนี้จะทานง่าย ไม่เลอะเทอะ แป้งด้านนอกไม่ร่วง เหมือนแบบแรก ราคาจะค่อนข้างถูกกว่าครัวซองต์แบบถูก มีความนุ่มชุ่มฉ่ำเนยมากกว่าด้วย

3.Diamond Croissant

เป็นครัวซองต์รูปทรงยอดฮิตในไทย รูปร่างจะมีความอวบ ๆ พอง ๆ คล้าย ๆ กับเพชร นั่นเอง มีเนื้อสัมผัสที่กรอบ และสามารถนำไปประยุกต์ใส่ไส้ได้อย่างหลากหลาย ด้วยรูปทรงที่มีความกว้างและพอง จึงสามารถที่สร้างสรรค์ไอเดียไส้ต่าง ๆ ได้

นอกจากนี้ เรายังสามารถแบ่งครัวซองต์ตามประเทศหลัก ๆ ได้อีกด้วย โดยบทความนี้ เราจะเลือกประเทศ
หลัก ๆ  มานำเสนอกันนะคะ ขอยกมาที่ 4 ประเทศหลัก ได้แก่

4.Argentinian Croissants

เริ่มกันที่ Argentinian Croissants หรือครัวซองต์อาร์เจนติน่า ซึ่งในประเทศอาร์เจนติน่านั้น ครัวซองต์จะมีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป และรู้จักกันในชื่อ “medialunas” ที่แปลว่าพระจันทร์ครึ่งดวง จัดว่าเป็นขรนมอบที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

5.Austrian Croissants (Kipferl)

ถัดมาเป็นครัวซองต์แบบออริจินัลจากประเทศต้นกำเนิดของครัวซองต์เลยค่ะ โดยนักประวัติศาสตร์ด้านอาหารส่วนใหญ่เชื่อว่า Kipferl เป็นบรรพบุรุษของเหล่าครัวซองต์สมัยใหม่ทั่วโลก แต่เดิม Kipferl เป็นเหมือนคุกกี้พระจันทร์เสี้ยว จะดูแข็ง ๆ ไม่นุ่มเหมือนในปัจจุบัน ซึ่งตอนนี้ก็ยังคงขายแบบนี้อยู่ค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม ช่วงกลางปี ค.ศ. 1800 August Zang ได้เปิดร้านเบเกอรี่ และนำเอา Kipferl มานำเสนอในรูปแบบของครัวซองต์ โดยการใช้แป้ง brioche ในการทำและอบด้วยเตาบไอน้ำ ทำให้ผลที่ได้ แป้งจะมีความนุ่มขึ้นและเบากว่าเดิมมาก ที่จากแต่ก่อนจะมีความเป็นขุย ๆ เรียบ ไม่ฟู จึงกลายมาเป็นครัวซองต์สมัยใหม่ในปัจจุบัน

6. French Croissants

มาที่ครัวซองต์แบบฝรั่งเศสกันบ้าง เรียกว่าเป็นครัวซองต์สมัยใหม่ แม้ว่าไม่ได้ถูกคิดค้นโดยชาวฝรั่งเศส แต่
ครัวซองต์ทุกวันนี้ก็เรียกว่าเกือบจะถูกสร้างสรรค์แบบเฉพาะของฝรั่งเศสไปแล้ว ซึ่งชาวฝรั่งเศสคิดค้น ปรับเปลี่ยนครัวซองต์ ต่อยอดจาก August Zang โดยเปลี่ยนแป้งและวิธีการเตรียมแป้งที่ดัดแปลงมาจาก Kipferl โดยเฉพาะแป้ง Brioche ก็ถูกแทนที่ด้วยแป้งพัฟ ม้วนและเคลือบด้วยยีสต์กับเนย ซึ่งวิธีการทำแบบนี้มีมาตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 20 จนถึงปัจจุบัน และนับว่าวิธีการทำครัวซองต์นี้ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของครัวซองต์ฝรั่งเศสอีกด้วย จึงทำให้ได้รสชาติที่กลมกล่อมและเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลก

7. Polish Croissants

ส่วนครัวซองต์ของโปแลนด์ หรือที่เรียกกันว่า St. Martin’s Croissant / Rogale Marcińskie ที่นี่เขาจริงจังถึงขนาดออกเป็นกฎหมายคุ้มครองครัวซองต์ ซึ่ง St. Martin ได้สร้างสรรค์ครัวซองต์ขึ้นในปลายทศวรรษ 1800 ซึ่งเขาได้ทำครัวซองต์ออกมาเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ยากไร้และหิวโหย ตั้งแต่นั้นมา ครัวซองต์ของ St. Martin จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของความเอื้ออาทรในโปแลนด์ จนเกิดเป็นเทศกาลครัวซองต์และมีการแจกจ่ายครัวซองต์แบบฟรี ๆ มากถึง 750,000 ชิ้น

เราก็ได้รู้กันแล้วว่า ครัวซองต์มีกี่แบบ ซึ่งความนิยมของครัวซองต์ยังดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ พร้อมกับพัฒนาและสร้างสรรค์ให้มีความแปลกใหม่ โดยที่หัวใจสำคัญของการทำครัวซองต์ยังคงไว้ ไม่ว่าจะเป็นครัวซองต์แบบไหน แต่ความอร่อยก็ยังไม่เคยเปลี่ยนไป

นึกถึงครัวซองต์ อยากให้ลอง บิ๊กซีครัวซองต์ อบด้วยใจสดใหม่ทุกวัน

ที่บิ๊กซีมีครัวซองต์ ที่การันตีความอร่อย อบด้วยใจสดใหม่ทุกวัน มาพร้อมกับครัวซองต์หลากหลายรสชาติให้คุณได้ลิ้มลอง ทั้งครัวซองต์ไส้คาว หวาน มีครบ อย่าลืมไปลองชิมกันได้ พิกัดบิ๊กซี โซนเบเกอรี่เลยจ้า 

หรือจะสั่งออนไลน์ จิ้มได้ที่นี่เลย

 บิ๊กซีครัวซองต์ กับ 3 รสชาติใหม่ ที่ต้องลอง 

  • ครัวซองต์ มัทฉะช็อกโกแลต
  • ครัวซองต์ช็อกโกมาร์ชเมลโล่ 
  • ครัวซองต์เห็ดทรัฟเฟิล

ถ้ายังไม่จุใจพอ อยากทานครัวซองต์ทั้งคาวหวาน จัดเต็ม ตามดูกันที่นี่ได้เลย จ้า รวม 13 สูตรครัวซองต์ รสแปลกใหม่ อร่อยฟิน สั่งออนไลน์ได้ พิกัด บิ๊กซี

ครัวซองท์บิ๊กซี คัดสรรเนยคุณภาพพรีเมียมนำเข้าจากต่างประเทศ เกรดเดียวกับร้านเบเกอรี่ชั้นนำ ในราคาสุดคุ้ม เริ่มต้นเพียง 39 บาท

บิ๊กซีครัวซองต์ อบด้วยใจ สดใหม่ทุกวัน มีจำหน่ายแล้ววันนี้ที่บิ๊กซี

ติดตามข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่นพิเศษ ได้ที่

Facebook : Big C

Line Official : Big C TH

บทความที่นาสนใจ : Big C Blog

บิ๊กซี ออนไลน์ : Big C Shopping Online

แชร์เรื่องราว