ความเป็นมาของข้าวปลาแกะ ไม่ใช่แฟน ก็แกะแทนได้

Big C > ของดีบอกต่อ > ความเป็นมาของข้าวปลาแกะ ไม่ใช่แฟน ก็แกะแทนได้

เพราะเรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ว่าจะมีร้านไหนออกมาก็ล้วนแต่เป็นกระแสในโลกโซเชียลได้ทั้งนั้น โดยเฉพาะอาหารที่ได้เร็ว กินง่าย สะดวก และอร่อย ตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนเมือง แต่อาหารจานด่วนแบบนั้น หลายคนก็คงนึกถึงแค่เพียง อาหารฟาสฟู้ด จะดีแค่ไหนถ้ามีข้าวและกับข้าวแต่มาอยู่ในรูปแบบของอาหารจานด่วน ที่ทำง่าย ๆ กินง่าย ๆ แต่ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อย่าง “ข้าวปลาแกะ” เมนูปลาทอดที่ถูกแกะมาให้พร้อมที่จะกินได้ทุกเมื่อ ราดพริกน้ำปลา กินกับข้าวร้อน ๆ เมนูนี้มีที่มาจากไหนกัน เราจะพาไปย้อนรอยกันค่ะ

อยากกิน…แต่ขี้เกียจแกะ

หลายคนชอบกินปลา แต่หลายครั้งก็ต้องตัดใจที่จะไม่กิน โดยเฉพาะเวลาที่ไปซื้อมากิน อะไร ๆ มันก็ดูไม่สะดวก เพราะแกะปลาแต่ละที ใช้เพียงช้อนส้อมก็ไม่ถนัด หรือบางทีก็อยากจะกินเลย จะให้ใช้มือแกะ มันก็ดูเลอะเทอะ อยากกิน แต่ขี้เกียจแกะ ทำอย่างไรดี? นี่จึงเป็นที่มาของเมนูสุดฮิต “ข้าวปลาแกะ” เมนูอร่อยที่ตอบโจทย์ผู้ที่รักความสะดวกสบาย แต่อยากกินอะไรที่มีประโยชน์ ง่าย ๆ และรวดเร็ว ไม่ต้องมานั่งแกะเองให้เสียเวลา มือไม่เลอะ บอกเลยว่าไม่ใช่แฟน ก็แกะแทนกันได้จริง ๆ

กระแสความฮิตเริ่มมาจากไหน

จุดเริ่มต้นเมนูที่ดูเรียบง่ายแต่ผู้คนกลับให้ความสนใจอย่างมาก มาจากร้าน “ข้าวปลาแกะป้าศรี” ซึ่งตั้งอยู่ที่ซอยแสงจันทร์ สุขุมวิท 42 ที่ขายกันมานมนานกว่า 20 ปี เรียกว่าออริจินัลก็ว่าได้ ที่เริ่มแรกก็ขายข้าวกับปลาทอดทั้งตัวมาตลอด จนวันหนึ่งมีลูกค้าคนหนึ่งขอให้แม่ค้าช่วยแกะปลามาโปะข้าวให้หน่อย เพราะจะเอาไปกินที่ทำงาน ไม่สะดวกที่จะแกะเอง พอลูกค้าคนอื่นเห็น ก็เกิดความสนใจ อยากจะได้เมนูแบบนี้บ้าง ก็ทำไปเรื่อย ๆ พอมีคนสนใจมากขึ้น ๆ แถมรายได้ยังเข้ามามากกว่าตอนขายข้าวปลาทอดเป็นตัวเสียอีก จึงตัดสินใจเปลี่ยนมาทำข้าวปลาแกะตั้งแต่นั้นมา กลายเป็นเมนูยอดนิยมที่กระแสมาแรงไม่แพ้อาหารร้านดัง ๆ ซึ่งในภายหลัง หลาย ๆ ร้านก็ได้นำเมนูนี้เข้าไปเป็นหนึ่งในเมนูอาหารของตนเองด้วยเช่นกัน

โดยปัจจุบันนี้ ร้านข้าวปลาแกะป้าศรีขายได้วันละไม่ต่ำกว่า 700 กล่อง ซึ่งขายเพียงกล่องละ 45 บาทเท่านั้น ราคาที่ถูกสวนกระแสข้าวของที่ราคาสูงขึ้น จึงกลายมาเป็นทางเลือกไม่ยากสำหรับคนทั่วไป

เสน่ห์ความอร่อยที่แสนเรียบง่าย

เมนูข้าวปลาทอดเป็นเมนูที่ธรรมดาที่เรียบง่าย แต่ความอร่อยมันอยู่ตรงปลาทอด ที่หากทำไม่ดี ทอดได้ไม่กรอบ ใช้น้ำมันไม่ได้คุณภาพ รับรองเลยว่า ทำออกมาก็ไม่อร่อยติดใจแน่นอน ซึ่งเสน่ห์ข้าวปลาทอดก็อยู่ตรงเนื้อปลาอย่างที่บอกนั่นแหละค่ะ ที่เคล็ดลับที่น่าสนใจคือการทำอย่างไรให้ปลาทอดร้อน ๆ เมื่อเข้าไปอยู่ในกล่องแล้ว เนื้อสัมผัสของปลายังกรอบอยู่ได้นาน ไม่มีกลิ่นหืนของน้ำมันที่ใช้ทอด รวมถึงน้ำจิ้มพริก เครื่องเคียงของสายแซ่บ ที่จะเพิ่มรสชาติที่เข้ากันให้กับข้าวปลาแกะนี้อร่อยแบบลงตัว มีความเค็ม ๆ มัน ๆ ตัดรสเผ็ดด้วยพริกขี้หนู ทำให้การกินปลาทอดไม่รู้สึกเลี่ยนอีกต่อไป ซึ่งแต่ละร้านก็มีสูตรน้ำจิ้มที่แตกต่างกันออกไป

บางครั้งชีวิตคนเราก็ไม่ได้ต้องการอะไรเยอะแยะ ต้องการข้าวให้พออิ่มข้าว กินง่าย ๆ ได้คุณค่าทางอาหาร และยังต้องอร่อย ก็เพิ่มสุนทรีในการกินเพิ่มขึ้นอีกเยอะ ใครที่ชอบเมนูเรียบง่ายอย่างข้าวปลาแกะ ก็ลองไปหาซื้อกินกันดูได้เลย ได้ที่ บิ๊กซี

ติดตามข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่นพิเศษ ได้ที่

Facebook : Big C

Line Official : Big C TH

บทความที่นาสนใจ : Big C Blog

บิ๊กซี ออนไลน์ : Big C Shopping Online

แชร์เรื่องราว