ทำความรู้จัก ครัวซองต์คิวบ์ ความอร่อยที่ต้องลอง

Big C > ของดีบอกต่อ > ทำความรู้จัก ครัวซองต์คิวบ์ ความอร่อยที่ต้องลอง

มีใครเป็นแฟนขนมอบกันบ้างไหมคะ? จะว่าไปเดี๋ยวนี้แวดวงขนมอบในบ้านเราก็พัฒนาไปมาก มีเชฟมีฝีมือมากมายต่างพากันคิดค้นขนมสูตรใหม่ ๆ ให้เกิดความแตกต่างแต่ยังคงกลิ่นอายความเป็นออริจินัลเดิม ๆ เอาไว้ และแน่นอนว่าจะทำทั้งทีก็ต้องทำให้ดีกว่าเดิม ไม่เว้นแม้แต่ขนมที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี “ครัวซองต์” ที่ในวันนี้ได้มาในรูปทรงที่แปลกกว่าเดิม จนได้ชื่อว่า “ครัวซองต์คิวบ์

ครัวซองต์คิวบ์มันก็คิวท์ดีนะ

ครัวซองต์หั่นเต๋า มีลักษณะเป็นครัวซองต์เนยสด พื้นผิวดูเป็นขุย แต่ขึ้นรูปเป็นลูกบาศก์ขนาดใหญ่ กลายมาเป็นกระแสในโลกโซเชียลอย่างล้นหลาม ต้องบอกว่านี่คือการฉีกรูปแบบครัวซองต์เดิม ๆ จนหมด ใครจะคิดว่าไอเดียแปลก ๆ ที่มาพร้อมรูปทรงแปลก ๆ เช่นนี้จะเกิดขึ้นกับครัวซองต์ ขนมอบที่มีประวัติมายาวนานในหน้าประวัติศาสตร์ เราไปทำความรู้จักกับครัวซองต์คิวบ์เพิ่มเติมกันดีกว่าค่ะ

โดยปกติแล้วครัวซองต์ในสไตล์ยุโรปทั้งหมดจะใช้เนยสดในการทำ ซึ่งบางคนก็สงสัยว่าการกินครัวซองต์ที่ถูกต้องควรกินอย่างไร จะกัดหรือหั่นเป็นชิ้น ๆ ? จริง ๆ แล้วจะกินแบบไหนก็ไม่ผิดหรอกค่ะ แล้วแต่ความสะดวก เพราะแบบไหนก็สามารถลิ้มรสความหอมมันและอร่อยของครัวซองต์ได้ทั้งนั้น หากครัวซองต์นั้นมีกรรมวิธีการทำที่ถูกต้องจริง ๆ

แน่นอนว่าเจ้าครัวซองต์คิวบ์ไม่ได้ดังแค่ในบ้านเราเท่านั้น แต่อย่างที่ยุโรปและแคนาดาก็ดังไม่แพ้กัน ทำเอาร้านดัง ๆ ขายดีเทน้ำเทท่า ยอดออเดอร์ต่อวันจึงกับต้องจำกัดจำนวนการสั่งเพราะทำไม่ทัน ไม่พอต่อการผลิตจริง ๆ

ใครเป็นคนคิดครัวซองต์คิวบ์

ผู้ที่รังสรรค์ครัวซองต์คิวบ์คือ Bedros Kabranian เชฟทำขนมปังชาวสวีเดน ซึ่งเป็นสมาชิกของทีมขนมอบแห่งชาติสวีเดน เขาเป็นเชฟทำขนมที่มีความคิดสร้างสรรค์ให้กับขนมปังซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของอาหารเช้าสไตล์ฝรั่งเศส แล้ววันหนึ่งเขาก็อัปคลิปเจ้าครัวซองต์คิวบ์ที่เขาคิดค้นขึ้นจากจินตนาการล้วน ๆ ขึ้นมาลงใน Instagram นั่นจึงกลายเป็นจุดเปลี่ยน เพราะผู้คนบน IG ต่างพากันให้ความสนใจครัวซองต์หน้าตาประหลาดนี้อย่างมาก ทำให้คนต่างให้ความสนใจว่าอะไรทำให้ Bedros คิดว่าครัวซองต์จะต้องทำออกมาเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม เขาจึงได้เล่าที่มาว่า ครัวซองต์ก้อนนี้มาจากแม่พิมพ์ที่เขาไปเจอที่ประเทศจีน ก็เลยสั่งเขามา บวกกับจินตนาการของเขาเอง เขาจึงเริ่มปรับที่ตัวยีสต์เพื่อทำการหมักยีสต์ให้ได้ที่เสียก่อน จะได้จัดการขึ้นรูปร่างที่ต้องการได้ง่าย จากนั้นก็ใช้กระบวนการทำครัวซองต์ทั่วไป จนได้ออกมาเป็นครัวซองต์ที่รูปทรงแปลกตา แต่ความหอม อร่อยก็ยังคงเดิมนั่นเอง

ปัจจุบันหลาย ๆ ร้าน ได้พากันสร้างสรรค์ครัวซองต์คิวบ์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น ไม่แพ้ครัวซองต์รูปทรงธรรมดา ที่จัดออกมาหลากหลายไส้ หลายรส จึงกลายเป็นสีสันให้กับวงการขนมอบเป็นอย่างมาก เพราะจากเดิม อย่างที่เราทราบกันดีว่าชาวฝรั่งเศสนั้นเข้มงวดและจริงจังกับครัวซองต์อย่างมาก ว่าครัวซองต์ที่แท้จริงจะต้องเป็นรูปทรงพระจันทร์เสี้ยวและทำจากเนยสดเท่านั้น

จะว่าไปแล้ว ครัวซองต์คิวบ์ก็ถือว่าเป็นครัวซองต์ที่มาในรูปลักษณ์ที่แตกต่างออกไป หาก texture และเอกลักษณ์ในรสชาติยังคงเดิม นี่ก็ถือว่าเป็นการสร้างสรรค์ขนมในยุคสมัยใหม่ ๆ เพราะเราต้องไม่ลืมว่าโลกยังคงหมุนไป ไม่ว่าอะไรก็ยังคงมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อีกตั้งการทำอาหารหรือขนมก็เป็นศิลปะแขนงหนึ่ง ที่เกิดขึ้นจากจินตนาการและการสร้างสรรค์ของเชฟผู้เป็นศิลปินเจ้าของชิ้นงาน ที่บรรจงใส่แรงบันดาลใจและทักษะของตนเองลงในขนมแต่ละชิ้น ผู้กินอย่างเราก็ควรจะเสพความอร่อยในทุก ๆ คำ ที่สัมผัสอยู่ภายในปากนั้นก็คงจะดีกว่า

ลองไปหาซื้อกินกันดูได้เลย ได้ที่ บิ๊กซี ที่นี่ที่เดียว!!!

ติดตามข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่นพิเศษ ได้ที่

Facebook : Big C

Line Official : Big C TH

บทความที่นาสนใจ : Big C Blog

บิ๊กซี ออนไลน์ : Big C Shopping Online

แชร์เรื่องราว