10 อาหารที่จะส่งผลเสียต่อร่างกายเมื่อกินก่อนออกกำลัง

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > 10 อาหารที่จะส่งผลเสียต่อร่างกายเมื่อกินก่อนออกกำลัง

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน 10 อาหารที่จะส่งผลเสียต่อร่างกายเมื่อกินก่อนออกกำลัง

ข้อควรรู้ก่อนออกกำลังกายนั้นมีหลายอย่างมาก และข้อที่เราจะยกมาพูดในวันนี้ก็คืออาหารที่ไม่ควรกินก่อนออกกำลังกาย เพราะเมื่อกินเข้าไปแล้วจะส่งผลเสียต่อร่างกาย ดังนั้นเราควรหลีกเลี่ยงการอาหารเหล่านี้ก่อนออกกำลังกายเลยนะคะ ตามหลักจริงๆ เราก็ไม่ควรกินอาหารอะไรมากมายก่อนออกกำลังกายอยู่แล้วเพราะมันจะทำให้เกิดอาการจุกหรือแน่นท้องได้นะคะ

เบคอน

ของอร่อยมักทำให้เจ็บปวด ฮ่าๆ ในระหว่างลดน้ำหนักเบคอนก็ไม่ควรกินอยู่แล้ว ยิ่งตอนก่อนออกกำลังกาย “เบคอน” ก็ยิ่งไม่ควรกิน เพราะ เบคอนนับเป็นเนื้อตัวร้ายที่มีทั้งไขมันและเกลือสูง ทำให้ย่อยยากขณะที่ร่างกายต้องการโปรตีน และคาร์โบไฮเดรตเพื่อฟื้นฟูกล้ามเนื้อจึงเป็นอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงหลังออก กำลังกาย

อาหารทอด

อาหารทอดต่างๆ มักอร่อยเสมอ แต่ก็ไม่ควรกินก่อนออกกำลังกายนะคะ เพราะอาหารย่อยยาก จึงไม่ควรรับประทานก่อนออกกำลังกายโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้ร่างกายต้องใช้พลังงานอย่างหนักเพื่อย่อยอาหารเหล่านี้ ส่งผลทำให้คุณไม่มีแรงออกกำลังกายอย่างเต็มที่ และอาจทำให้เกิดอาการปวดท้อง หรือตะคริวที่ท้องได้

เครื่องดื่มบำรุงกำลัง

เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้อุดมด้วยน้ำตาลหรือสารให้ความหวานแทนน้ำตาล อันก่อให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร และท้องอืดได้ แม้ว่าคาเฟอีนในเครื่องดื่มจะช่วยเพิ่มพลังงานได้ก็เถอะ ถ้าอยากจะได้พลังงานเพิ่มแบบไม่ต้องกังวลเรื่องผลกระทบจากน้ำตาล ลองหันมาดื่มชา หรือกาแฟดำก่อนออกกำลังกายแทนจะดีกว่า

น้ำอัดลม

น้ำอัดลมเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง โดยเฉพาะหลังการออกกำลังกายเพราะมีน้ำตาลสูง ดังนั้น หากกระหายน้ำหลังออกกำลังกายควรดื่มน้ำเปล่าเป็นดีที่สุด

อาหารรสจัด

อาหารรสเผ็ดเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำย่อยในกระเพาะอาหารหลั่งออกมามากขึ้น ส่งผลให้เกิดภาวะกรดไหลย้อนได้ ซึ่งถ้าหากรับประทานอาหารเผ็ด ๆ แล้วไปออกกำลังกาย จะทำให้คุณรู้สึกแสบร้อนที่บริเวณกลางอกเนื่องจากกรดได้ง่าย ๆ จึงส่งผลให้ออกกำลังกายได้ไม่เต็มที่

ขนมรสเค็ม

การกินขนมเค็ม ๆ จะทำให้สมดุลที่ร่างกายกำลังดึงกลับคืนเสียไป จริงอยู่ว่าร่างกายต้องการโซเดียมไปทดแทนที่เสียไปกับเหงื่อ แต่เกลือจากขนมรสเค็มนับว่ามากเกินไป

ขนมปัง

ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำจากขนมปังอย่างโดนัทหรือพิชซ่า ที่มีไขมันมากเกินไป แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็ควรเปลี่ยนมาเป็นขนมปังจำพวกโฮลเกรนแทนจะดีกว่า

ช็อคโกแลต

เนื่องจากช็อคโกแลตมีปริมาณน้ำตาลที่สูงเกินไปจึงไม่เหมาะจะรับประทานหลังออกกำลังกายทั้ง แต่ถ้าเป็นดาร์กช็อคโกแลต หรือนมช็อคโกแลตก็สามารถกินแทนได้เพราะช่วยฟื้นฟูร่างกาย

อะโวคาโด

แม้อะโวคาโดว่าจะอุดมไปด้วยไขมันดี โปรตีน และไฟเบอร์ก็ตาม เพราะการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงจะส่งผลให้พลังงานในร่างกายลดลง เนื่องจากร่างกายต้องนำพลังงานที่มีอยู่ไปเผาผลาญไขมันเหล่านี้ ถ้าหากคุณคิดจะออกกำลังกาย เก็บอะโวคาโดไว้รับประทานหลังออกกำลังกายเสร็จแล้วจะดีกว่า

ถั่ว

การกินถั่วเข้าไปก่อนออกกำลังกายจะทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร อีกทั้งยังย่อยยาก ดังนั้นถ้าไม่อยากรู้สึกมวนท้องจนออกกำลังกายไม่ไหว แนะนำให้หาอย่างอื่นรับประทานก่อน ออกกำลังกายเสร็จค่อยกินก็ยังไม่สาย

ก่อนออกกำลังกายทางกินดีก็ไม่ควรกินอะไรมากมาย เพราะจะทำให้จุกและออกกำลังกายได้ไม่เต็มที่ ทางที่ดีควรออกกำลังกายให้เสร็จแล้วค่อยกินอาหาร แต่ต้องเลือกอาหารที่มีประโยชน์ด้วยนะคะ ไม่อย่างนั้นการลดน้ำหนักก็อาจไม่เห็นผล

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว