แจก 9 เคล็บลับเลือกไข่สด พร้อมวิธีเก็บรักษาไข่ไก้ให้สดใหม่!

Big C > สุขภาพ > แจก 9 เคล็บลับเลือกไข่สด พร้อมวิธีเก็บรักษาไข่ไก้ให้สดใหม่!

แจก 9 เคล็บลับเลือกไข่สด พร้อมวิธีเก็บรักษาไข่ไก้ให้สดใหม่!

ไอเท็มคู่ตู้เย็นอย่างไข่ไก่สด เป็นอะไรที่ขาดไม่ได้จริง ๆ ไม่ว่าจะทำเมนูอะไรก็ต้องมีไข่ไก่เป็นส่วนผสมด้วยไปหมด งานนี้เหล่าพ่อบ้านแม่บ้านมือใหม่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า วิธีเลือกไข่สดต้องดูยังไง มีเคล็ดลับยังไง แล้วหลังจากที่เราซื้อไข่ไก่สดมาแล้ว จะมีวิธีเก็บรักษาความสดใหม่ยังไงให้อยู่ยาวนานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ วันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ ที่เป็นประโยชน์มาฝากเพื่อน ๆ กันแล้วจ้า

9 เคล็ดลับเลือกไข่สด พร้อมวิธีเก็บรักษาไข่ไก้ให้สดใหม่!

ขอบคุณรูปภาพจาก pixabay

ก่อนจะเริ่มต้นรักษาความสดของไข่ไก่นั้น ต้องเริ่มจากไข่ไก่ที่สดและได้คุณภาพมาก่อนตั้งแต่แรก โดยเคล็ดลับในการสังเกตและเลือกนั้นไม่ยากเลย เลื่อนตามเรามาดูกัน

1. ลักษณะเปลือกไข่

ไข่ไก่ที่ใหม่ ผิวเปลือกไข่จะมีผงแป้งขาวติดอยู่ ลักษณะผิวมีความขรุขระ มีสีออกนวล เวลาที่สัมผัสจะไม่ได้ลื่นปรี๊ด กลับกันกับเปลือกไข่ไก่เก่าจะมีความมัน เงา และลื่นนั่นเอง

2. ความสะอาดของเปลือกไข่

เปลือกไข่สดต้องสะอาด ดูไม่สกปรกเลอะเทอะ ไม่มีรอยแตกร้าว เพราะถ้าหากมีการแตกร้าวหรือดูสกปรก อาจจะมีเชื้อโรคและสกปรกปนเปื้อนเข้าไปในไข่ไก่ได้

3. รูปทรงของไข่ไก่

มาในเรื่องของขนาดและรูปทรงของไข่ ถ้าเลือกไข่สดเบอร์เดียวกัน ควรเลือกไข่สดที่มีลักษณะกลมอ้วน ไม่เป็นแบบทรงเรียวรี เพราะอาจจะทำให้เนื้อไข่ด้านในน้อย 

4. สีของไข่ไก่

ไข่ไก่ที่สดและใหม่ ตัวเปลือกไข่ควรจะเป็นสีนวล ไม่ควรมีจุด ๆ อยู่บนเปลือก ไม่ว่าจะเป็นสีขาว สีเทา หรือสีดำ รวมไปถึงความคล้ำของเปลือกไข่ด้วย

5. เขย่าตัวไข่เช็กความสด

วิธีนี้แนะนำว่าอาจจะไม่เหมาะ เพราะถ้าพลาดไปอาจจะแตกได้ แต่ถือว่าเป็นวิธีที่เช็กความสดได้ดีพอสมควร เพราะถ้าเขย่าแล้วข้างในสั่น ๆ แสดงว่าไข่เก่า แต่ถ้าไข่สดใหม่ข้างในจะเหนียวแน่นแล้วติดกับเปลือกไข่เวลาเขย่า

6. เอาไข่ไปแช่ในน้ำ

ทดสอบว่าไข่สดใหม่หรือเปล่า ให้ลองเอาไปแช่ในน้ำดู ถ้าเป็นไข่ใหม่จะจมลงไปข้างล่าง ส่วนถ้าไข่เก่าจะลอยสูงขึ้นเหนือกลางน้ำ แต่สมมติถ้าลอยขึ้นสูงเหนือน้ำแสดงอาจจะเป็นว่าไข่เสียได้ แนะนำว่าไม่ควรนำมากิน

7. น้ำหนักของไข่ไก่

น้ำหนักก็เป็นส่วนนึงในการเอาเช็กได้นะ ไข่ไก่ที่สดอยู่จะมีน้ำหนักอยู่พอสมควร ไม่เบาหวิว เพราะยังสะสมพวกสารอาหารที่มีอยู่ครบอยู่ไข่

8. ถือไข่ขึ้นส่องกับแสงไฟ

วิธีนี้หลายคนชอบเอาไปส่องกับแสงแดด แต่จริง ๆ ลองใช้กับแสงไฟในห้องที่จ้า ๆ ก็ได้นะ ลองถือไข่ไก้ขึ้นแล้วส่องกับแสง ถ้าเห็นลักษณะแบบโปร่งแสงคือยังสดใหม่ แถมเวลาหมุนตัวไข่แดงที่อยู่ด้านในจะกลิ้งตามไปด้วย กลับกันถ้าส่องแล้วมีจุดหม่น ๆ เทา ๆ หรือสีเหลืองข้างใน แสดงว่าไข่ไก่ที่ถืออยู่ไม่สดอีกต่อไป

9. ตอกไข่ออกมาดูให้รู้

วิธีนี้อาจจะต้องไว้สุดท้ายหลังจากสังเกตภายนอก เหมาะสำหรับเช็กก่อนนำมาปรุงอาหาร สำหรับไข่ที่ยังสดใหม่ เวลาตอกออกมาแล้ว ไข่แดงจะยังกลมนูน มีเยื่อไข่ขาวเกาะอยู่รอบ ๆ ไข่แดง แต่เมื่อไข่ไก่ไม่สดแล้ว พอตอกออกมา ไข่แดงจะแบน ๆ ไข่ขาวออกเหลวและไม่จับตัวกัน

เลือกไข่สดที่ดีแล้ว ก็ต้องมาดูวิธีการเก็บรักษาไข่ให้สดนานยิ่งขึ้น!

ขอบคุณรูปภาพจาก pixabay

สำหรับสเต็ปการเก็บรักษาไข่สดที่ง่ายที่สุดก็คือ เริ่มต้นเมื่อซื้อมาแล้ว เตรียมแช่เข้าตู้เย็นได้เลย ไม่จำเป็นต้องล้างไข่ก่อนแช่ เพราะจะทำให้ตัวสารเคลือบผิวเปลือกไข่นั้นหายไป แล้วความสดของไข่ไก่จะถูกทำลายไปด้วย เมื่อเก็บในตู้เย็นควรแช่ตรงบริเวณที่แช่ไข่โดยเฉพาะ เพราะป้องกันการระเหยของน้ำ อุณหภูมิไม่เย็นเกินไป แถมจะทำให้ไข่ไก่สดนานกว่าจ้า

วิธีเลือกไข่ไก่และเก็บรักษาก็สำคัญ แต่เริ่มต้นเลือกไข่ไก่สดที่มีคุณภาพสำคัญกว่า

แน่นอนว่า การเลือกไข่ไก่ที่สด มีคุณภาพ และได้มาตรฐานตั้งแต่ต้น จะทำให้เรามั่นใจกว่า! อย่าง “ไข่ไก่อนามัย วี อาร์ เฟร็ช (We are Fresh)” ไข่ไก่สดอนามัยคุณภาพ สด สะอาด และปลอดภัย มีคุณสมบัติครบถ้วนตามมาตรฐานไข่อนามัย ทั้งไม่ใช้ยาปฏิชีวนะ ปลอดสารเร่งสี ไม่ใช้ฮอร์โมนเร่ง ได้น้ำหนักตามมาตรฐาน เพาะเลี้ยงในระบบฟาร์มปิดที่ได้มาตรฐานฟาร์มกรมปศุสัตว์ ควบคุมคุณภาพทุกขั้นตอน พร้อมได้รับ “เครื่องหมาย Q (Q-Mark)” รับรองคุณภาพสินค้า จึงมั่นใจได้เลยว่า สด สะอาด ปลอดภัย ได้คุณภาพ และอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ในทุก ๆ ฟอง 

นอกจากนี้ ไม่มีกลิ่นคาว เนื้อสัมผัสเหลวกำลังดี มีให้เลือกกันถึง 3 เบอร์ เหมาะทั้งกับเมนูอาหาร ขนม และเบเกอรี ช่วยเพิ่มอรรถรสและเติมเต็มความอร่อยให้กับทุกเมนู! สามารถหาซื้อไข่ไก่สดอนามัย We are Fresh ได้แล้ววันนี้ที่บิ๊กซีทุกสาขาใกล้บ้าน หรือช้อปที่บ้านง่าย ๆ ผ่านบิ๊กซี ออนไลน์ และแอปบิ๊กซี พลัส 

ติดตามรับข้อมูลข่าวสารจาก Big C เพื่อจะได้ไม่พลาดโปรโมชั่นดี ๆ ตามช่องทางข้างล่างนี้เลย

แชร์เรื่องราว