5 สิ่งที่ควรระวังไว้ถ้าไม่อยากให้ “เคาน์เตอร์ครัว” เสียหาย

Big C > เคล็ดลับดูแลบ้าน > 5 สิ่งที่ควรระวังไว้ถ้าไม่อยากให้ “เคาน์เตอร์ครัว” เสียหาย

แม่บ้านสายคลีน ตอน 5 สิ่งที่ควรระวังไว้ถ้าไม่อยากให้ “เคาน์เตอร์ครัว” เสียหาย

เคาน์เตอร์ครัว เป็นจุดสำคัญในการทำครัวไม่ว่าจะเป็นในครัวบ้านหรือครัวของร้านอาหาร เพราะเป็นส่วนที่เรามักจะใช้ในการเตรียมวัตถุดิบ หั่นของ ทำอาหาร และเตรียมเสิร์ฟ เราจึงควรให้ความสำคัญในการดูแลรักษาให้ เคาน์เตอร์ครัว สะอาดและพร้อมใช้งานอยู่เสมอ วันนี้แม่บ้านสายคลีน มีเคล็ดไม่ลับง่ายๆ เพื่อให้ เคาน์เตอร์ครัว สะอาดเหมือนใหม่และมีอายุใช้งานยาวนานคู่ครัวของเราไปนานๆ 

1.จัดวางสิ่งของบนเคาน์เตอร์ครัว ให้เป็นระเบียบและเป็นสัดส่วน เพื่อที่เวลาเราทำครัวจะได้หยิบจับได้ง่าย อุปกรณ์ เช่น จาน ชาม ช้อน ส้อม ตะเกียบ ควรแยกเป็นอย่างๆให้ชัดเจน หากเคาน์เตอร์มีลิ้นชักก็นำของใส่ลิ้นชักได้เลย ส่วนมีดและของมีคมที่เป็นอันตราย ควรมีที่เก็บมีดให้ห่างจากมือเด็กๆ และหาจุดวางที่หยิบใช้ได้สะดวกมือ ไม่ร่วงหล่นง่าย  จัดเก็บ อุปกรณ์เครื่องปรุงต่างๆ เช่น ขวดน้ำปลา พริก ซอส กระปุกน้ำตาล ควรรวมไว้ในที่เดียวกัน อาจจะใส่กล่องหรือตะกร้า เวลาหยิบมาใช้อย่าลืมเก็บที่เดิมเพื่อความเรียบร้อยของเคาน์เตอร์ 

 2.เช็ดเคาน์เตอร์ครัวให้แห้งอยู่เสมอ หลังจากเราทำครัวเสร็จทุกครั้ง อย่าลืมนำผ้าสะอาดแห้งมาเช็ด เพราะหากปล่อยให้เคาน์เตอร์เลอะเปียกไปด้วยน้ำอาจจะทำให้พื้นผิวของเคาน์เตอร์เกิดการเสียหายได้ โดยเฉพาะพื้นเคาน์เตอร์ที่ทำมาจากไม้  หากเคาน์เตอร์เลอะด้วย คราบน้ำชา กาแฟ หรือ เครื่องปรุง ให้ใช้ฟองน้ำชุบน้ำยาล้างทำความสะอาด จากนั้นเช็ดด้วยผ้าเปียกและผ้าแห้งอีกครั้ง อย่าปล่อยให้คราบนั้นซึมลงเคาน์เตอร์จะยิ่งทำความสะอาดยากขึ้นกว่าเดิม 

3.ทำความสะอาดเคาน์เตอร์ครัวด้วยน้ำส้มสายชู ช่วยลดกลิ่นและคราบที่ฝังบนผิวเคาน์เตอร์ได้ วิธีง่ายๆแค่นำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่า และใช้ผ้านำไปเช็ดตรงที่ต้องการทำความสะอาด ควรทำความสะอาดด้วยวิธีนี้ทุกครั้งเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อและถนอมให้พื้นผิวเคาน์เตอร์สะอาด นอกจาก ตรงพื้นผิวที่วางเคาน์เตอร์ที่เราใช้งานบ่อยๆ แล้วอย่าลืมทำความสะอาดในส่วนอื่นๆด้วย เพราะอย่าลืมว่าคราบน้ำมัน ควัน จากการทำอาหารอาจลอยไปติดเป็นคราบฝังแน่นได้ 

4.หากมีพื้นที่ครัวไม่เพียงพอและต้องใช้เคาน์เตอร์ในการประกอบอาหาร อย่าวาง ทุบ หั่น หรือตำ ลงบนเคาน์เตอร์โดยตรง อาจทำให้พื้นผิวเป็นรอยหรือแตกพังได้ ควรใช้เขียงรองแทน หากไม่มีเขียงอาจหาแผ่นพลาสติกที่มีความหนา หรือผ้ามารองเพื่อไม่ให้เวลาเราลงแรงทุบแล้วพื้นเคาน์เตอร์เสียหาย 

5.ระวังเรื่องการวางเตาไฟฟ้าหรือเครื่องทำความร้อน หากวัสดุของเคาน์เตอร์ไม่ทนความร้อน อาจจะทำให้พื้นเคาน์เตอร์ละลาย เกิดความเสียหายได้ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องวางเตาตรงนั้นให้หาแผ่นกระเบื้องหรือแผ่นไม้อื่นมาวางรองอีกชั้นหนึ่ง 

สำหรับใครที่กำลังมองหา เคาน์เตอร์ทำครัว หรือผลิตภัณฑ์ในการดูแลรักษาเคาน์เตอร์ให้สะอาดพร้อมใช้งาน อย่าพลาดมาเลือกช้อปกันได้ที่บิ๊กซี หรือช้อปออนไลน์ได้ที่ http://www.bigc.co.th/ 

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว