7 เคล็บลัดการดูแลรักษาผ้าม่านเพื่อยืดอายุการใช้งาน

Big C > เคล็ดลับดูแลบ้าน > 7 เคล็บลัดการดูแลรักษาผ้าม่านเพื่อยืดอายุการใช้งาน

แม่บ้านสายคลีน ตอน 7 เคล็บลัดการดูแลรักษาผ้าม่านเพื่อยืดอายุการใช้งาน

หากที่บ้านคุณมีผ้าม่านหลายจุด ยิ่งต้องเพิ่มการดูแล เวลาเราทำความสะอาดตามส่วนต่างๆ ของบ้านก็มักจะละเลยการทำความสะอาดผ้าม่าน เพราะคิดว่ามันไม่ได้สกปรกสักเท่าไหร่ แต่หารู้ไม่ว่าผ้าม่านก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่สะสมเชื้อโรคต่างๆ ไว้เยอะทีเดียว วันนี้เรามาทำความนสะอาดผ้าม่านกันเถอะค่ะ โดยจะเผยเคล็ดลับการซักม่านที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานผ้าม่านให้ยาวนานยิ่งขึ้น

  1. เริ่มจากการดูดฝุ่นผ้าม่านอย่างน้อยเดือนละครั้ง โดยเน้นทำความสะอาดตามช่วงรอยพับเป็นพิเศษ เพราะเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นและเชื้อโรค สำหรับการซักผ้าม่านนั้นควรถอดออกมาซักอย่างน้อยปีละครั้ง แต่ถ้าหากเป็นผ้าม่านที่ถอดออกเองยาก ก็ควรเรียกช่างมาถอดให้จะดีกว่านะคะ
  2. วิธีการซักม่านนั้นควรดูที่สัญลักษณ์ที่ติดมากับผ้าม่านก่อนเป็นอับดับแรกว่าเป็นผ้าชนิดไหนถ้าเป็นผ้าฝ้ายหรือผ้าลินินก็สามารถซักด้วยเครื่องซักผ้าได้ แต่ถ้าผ้าไหมหรือผ้าไนล่อนก็ควรซักด้วยมือเพื่อถนอมเนื้อผ้า
  3. สำหรับการซักด้วยควรใช้น้ำอุุณหภูมิประมาณ 30 องศา หรือน้ำอุณหภูมิห้องก็ได้ ควรเลือกใช้ผงซักฟอกที่อ่อนโยนต่อผ้าเพื่อป้องกันเนื้อผ้าหดตัว และตั้งเป็นโหมดถนอมผ้า 
  4. สำหรับการซักผ้าม่านด้วยมือ ควรแช่ผ้าม่านในน้ำเย็นที่ผสมผงซักฟอกแล้วทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง เพื่อให้ฝุ่นที่ฝั่งตัวลึกในผ้าม่านคลายตัวออกและจะช่วยซักได้ง่ายขึ้น และควรล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า 5 ครั้ง
  5. พอซักผ้าม่านเสร็จแล้วนำไปตากจนแห้ง หลังจากผ้าม่านแห้งแล้วควรนำมารีดก่อนนำไปแขวนไว้เหมือนเดิม เพราะการรีดผ้าม่านนั้นจะช่วยฆ่าเชื้อโรคได้เนื่องจากโดนความร้อนของเตารีด และยังช่วยให้ผ้าม่านจับจีบสวย
  6. วิธียืดอายุผ้าม่านให้ใช้งานได้ยาวนาน หากติดผ้าม่านไว้ในที่แดดส่องแรงก็ควรหาผ้าซับใน (Lining) ลองไว้อีกชั้นเพื่อกรองแสง หรือเลือกใช้ผ้าเอ๊าต์ดอร์ ที่มีคุณสมบัติทนทานต่อแสงแดด ก็ช่วยยืดอายุการใช้ได้ดีเหมือนกัน
  7. ระมัดระวังการใช้งานผ้าม่าน ควรใช้งานให้ถูกวิธีอย่างผ้าม่านที่ต้องม้วน พับ หรือมีเชือกดึง ก็ควรดึงผ้าม่านตามแนวดิ่ง ไม่ควรดิ่งม่านเป็นแนวเอียงหรือกระชากแรงๆ เพราะผ้าม่านอาจะเสียหายได้ สำหรับผ้าม่านแบบจีบหรือผ้าม่านตาไก่ แนะนำให้ติดก้านจูงเพื่อเลี่ยงการสัมผัสผ้าม่านโดยตรง

การดูแลทำความสะอาดผ้าม่านก็จะช่วยป้องกันเราจากฝุ่นและเชื้อโรคได้อีกทาง วิธีง่ายๆ คือดูดฝุ่นจากผ้าม่านออกบ่อยๆ ไม่ต้องรอเดือนละครั้งก็ได้ค่ะ หากเห็นว่าเริ่มมีฝุ่นติดแล้วก็สามารถทำความสะอาดได้ทั้นที่เลย

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว