7 วิธีกำจัดความเครียดจากการทำงานที่บ้าน

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > 7 วิธีกำจัดความเครียดจากการทำงานที่บ้าน

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน 7 วิธีกำจัดความเครียดจากการทำงาน 

ความเครียดเกิดขึ้นได้กับทุกช่วงวัย แต่ระดับความเครียดนั้นก็จะแตกต่างกันไปตามความรับผิดชอบของแต่ละคน ยิ่งวัยทำงานยิ่งมีความเครียดสะสมมาก ทั้งเรื่องงานที่ต้องรับผิดชอบ สังคมในที่ทำงาน เเละยิ่งช่วงนี้หลายๆ คนกำลัง Work Form Home กำลังพบเจอกับปัญหา เวลาในการทำงาน เเยกเวลางานเเละเวลาส่วนตัวได้ไม่ดี ต้องทำงานในเวลาพักหรือเวลากลางคืน หรือบางทีก็เจอปัญหาเกี่ยวกับสารสื่อสาร ความกดดันต่างๆ ก็อาจทำให้คุณมีความเครียดสะสม รู้สึกไม่ผ่อนคลายเวลามาทำงาน ดังนั้นเรามาหาวิธีแก้กันก่อนที่ตัวเราเองจะเครียดมากไปกว่านี้กันค่ะ

ออกกำลังกาย

การเสียเหงื่อเสียพลังงานจะทำให้เราลืมความเครียดไปได้ค่ะ เพื่อเป็นการระบายฮอร์โมนแห่งความเครียดออกไป จะเป็นการออกกำลังกายระหว่างการทำงาน เช่น การเดินขึ้นลงบันได หรือจะเป็นการเล่นกีฬา หรือทำงาน บ้านในตอนเย็นหลังเลิกงาน หรือในวันหยุดก็ได้ การออกกำลังกายจนได้เหงื่อจะกระตุ้นให้ ร่างกายหลั่ง ฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา ช่วยให้ร่างกายและจิตใจสดชื่นกระปรี้กระเปร่า

การแสดงอารมณ์

การเก็บกดอารมณ์ที่ไม่ดี หรือแสดงอารมณ์ที่ไม่ดี จะทำให้เกิดความเครียด ควรฝึกควบคุมอารมณ์ คิดก่อนทำ และทำอย่างเหมาะสม จะช่วยคลี่คลายสถานการณ์และไม่ทำให้เกิดปัญหาตามมา เมื่ออารมณ์ดี ควรยิ้มแย้มทักทาย พูดเล่น ฮัมเพลง จะทำให้ผู้ใกล้ชิด พลอยรู้สึกดีตามไปด้วย เมื่ออารมณ์ไม่ดี อย่าเพิ่งพูดหรือทำอะไรลงไป เพราะอาจเสียใจภายหลัง ให้หลบออกจากสถานการณ์สักพัก หรือหายใจเข้าออกช้า ๆ สัก 4-5 ครั้ง หรือนับ 1-10 ในใจก็ได้ พยายามคิดถึงผลเสียที่จะเกิดตามมา จะทำให้มีสติและแสดงออกได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น

ทำสมาธิ

วิธีการกำหนดลมหายใจเข้าและออกคล้ายๆกับการนั่งสมาธิ ซึ่งจะช่วยให้คุณลดความเครียดลงได้ เพราะเมื่อคุณหายใจเต็มปอดก็จะทำให้เลือดและสมองได้รับออกซิเจนมากขึ้น และสิ่งนี้จะทำให้คุณสดชื่น และกระปรี้กระเปร่ามากยิ่งขึ้น

การพูดคุยปรึกษา

การพูดคุยปรึกษาปัญหาที่คุณหนักใจกับคนใกล้ชิด แม้บางครั้งเขาอาจ ช่วยคุณแก้ปัญหาไม่ได้ แต่การได้พูดสิ่งที่อัดอั้นในใจออกไป และได้คำปลอบประโลมกลับมา คุณจะรู้สึก ดีขึ้น สบายใจขึ้น และเมื่อใจสบาย สมองปลอดโปร่งมากขึ้น

ดูหนัง ฟังเพลง

การเอาตัวเองออกมาจากความเครียดวิธีที่ง่ายที่สุดคือการดูหนังดีๆ สักเรื่อง แล้วจะจมอยู่ในหนังจนลืมเรื่องเครียดๆ ได้เลย หรืออาจจะหาซีรีส์ที่ดูแล้วติดยาวๆ ใน Netflilx ดูก็ดีเหมือนกันนะคะ อีกอย่างคือการหังเพลงถ้านั่งทำงานอยู่แล้วคุณเกิดมีความเครียดขึ้นมา ก็ให้เปิดเพลงฟังใส่ Airpods ฟังเงียบๆ อยู่คนเดียวพร้อมกับทำงานไปก็จะช่วยให้คุณคลายเครียดได้

อาหารขจัดความเครียด

ว่ากันว่าการกินก็เป็นอีกทางที่ช่วยให้เราคลายเครียดได้ดี แต่เราก็ควรเลือกทานอาหารที่ดีด้วยนะคะ ไม่งั้นจะมาเครียดทีหลังเนื่องจากน้ำหนักขึ้น ควารเลือกอาหารที่ช่วยขจัดความเครียด ได้แก่ อาหารจำพวกผัก ผลไม้ ข้าวกล้อง ธัญพืช ถั่ว เผือก มัน น้ำเปล่า เป็นต้น อาหารเหล่านี้มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะระบบประสาท เพราะอุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามิน ช่วยรักษาระดับน้ำตาลให้คงที่ และยังช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายและลดความเครียดได้

เปลี่ยนทัศนคติ

การจมอยู่กับความคิดใดความคิดหนึ่งมากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการเครียดโดยไม่รู้ตัวได้ หรือถ้าหากเราจมอยู่กับความวิตกกังวลมากๆ ก็กลายเป็นความเครียดสะสม ความเครียดที่เกิดขึ้นนั้นก็จะกลายเป็นสาเหตุของความทุกข์ใจ ในทางวิทยาศาสตร์พบว่าความคิดสัมพันธ์กับสมอง เมื่อคิดอย่างหนึ่งสมองก็จะตอบสนองไปตามนั้น หากเราตกอยู่ในภาวะเครียดเรื่องงาน สุขภาพ หรือเพื่อนร่วมงาน วิธีการคือให้เอาตัวเองออกจากความเครียดนี้ด้วยการลองปรับมุมมองปัญหาต่างๆ เอาตัวเองออกมายืนเป็นคนนอกดูบ้าง อาจทำให้เราเห็นสาเหตุของปัญหาและวิธีแก้ไขได้ง่ายกว่าการเอาตัวเองไปจมอยู่กับตรงนั้น หรือหากเรามองข้ามเรื่องเล็กน้อย และยอมรับข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นของงานหรือเพื่อนร่วมงาน อาจทำให้เราเข้าใจสถานการณ์ และหายเครียดได้เร็วขึ้น

 เคยได้ยินมาว่ายิ่งโตยิ่งเครียด สงสัยจะจริงนะคะ แต่เราก็มีวิธีดีๆ ที่ช่วยกำจัดความเครียดได้เนอะ ดังนั้นอย่าไปกลัวเลยค่ะ ความเครียดจากที่ทำงานจะทำให้เราโตขึ้น ถ้ามองโลกในแง่ดีขึ้นอีกนิด เราก็จะลดความเครียดลงได้ค่ะ

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว