8 ประโยชน์ดีๆ จากการปั่นจักรยานที่ช่วยให้คุณหุ่นสวยสุขภาพดี

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > 8 ประโยชน์ดีๆ จากการปั่นจักรยานที่ช่วยให้คุณหุ่นสวยสุขภาพดี

หากคุณเป็นคนไม่ค่อยได้มีเวลาออกกำลังกายหรือไม่ชอบออกกำลังกาย ลองอ่านคอนเทนต์นี้ดูนะคะ การปั่นจักรยานก็ถือเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งที่สนุกและไม่น่าเบื่อ สำหรับใครที่ไม่ชอบอยู่กับที่ลองเปลี่ยนมาปั่นจักรยานตามสวนสาธารณะดูก็ดีเหมือนกัน ได้ทั้งสุขภาพแถมยังสนุก เผลอๆ บางทีไปปั่นจักรยานออกทริปกับเพื่อนยังได้เลยนะคะ มาดูกันว่าการปั่นจักรยานมีประโยชน์อย่างไรและช่วยให้คุณมีหุ่นดีๆ ได้หรือไม่?

หน้าเด็กขึ้น

การปั่นจักรยานช่วยให้ร่างกายเราลำเลียงอ๊อกซิเจนและสารอาหารได้ดีขึ้น และช่วยขับถ่ายสารพิษในร่างกายได้มีประสิทธิภาพขึ้น นอกจากนี้การออกกำลังกายอย่างการปั่นจักรยานจะช่วยกระตุ้นการผลิตสารคอลลาเจน ช่วยลดรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า จึงไม่แปลกใจที่เวลาเห็นคนที่ชอบปั่นจักรยานส่วนใหญ่มีผิวพรรณเด้งใสเหมือนเด็กๆ

ขับถ่ายสะดวก

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจากมหาวิทยาลัย Bristol ยืนยันว่าการปั่นจักรยานจะช่วยกระตุ้นให้อาหารไหลผ่านลำไส้ได้เร็วกว่าซึ่งช่วยลดการดูดซับน้ำในลำไส้ใหญ่ หมายความว่าก้อนอุจจาระก็จะไม่แห้งทำให้เราถ่ายได้คล่องขึ้นนั้นเอง 

หลับสนิทตลอดคืน

เนื่องจากการปั่นจักรยานช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย จิตใจแจ่มใส ลดความเครียด แถมการปั่นจักรยานตอนเช้าทุกวันเป็นเวลา 30 นาที ยังช่วยลดปัญหาการนอนไม่หลับ แถมยังช่วยให้ร่างกายหลับสนิทได้เร็วขึ้นอีกด้วย

ระบบเผาผลาญดี

ขณะที่กำลังปั่น ร่างกายก็เผาผลาญพลังงานอยู่ และเมื่อปั่นจักรยานเสร็จ ร่างกายก็ยังคงเผาผลาญพลังงานต่อไปอีก 2-3 ชั่วโมง ยิ่งปั่นจักรยานแบบเร็วสลับช้า ยิ่งทำให้ได้ผลมากกว่าคนที่ปั่นจักรยานในระดับความเร็วเดียวกันอีกต่างหาก

เพิ่มประสิทธิให้สมอง

จากผลการวิจัยพบว่า คนที่ปั่นจักรยานเป็นประจำทำคะแนนการทดสอบสมองได้ดีกว่าคนไม่ปั่นถึง 15%  เพราะการปั่นจักรยานช่วยกระตุ้นให้สร้างเซลล์สมองในส่วน Hippocampus ซึ่งเป็นส่วนบันทึกความจำ และยังช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย

ขาเรียวสวยแข็งแรง

การปั่นจักรยานเน้นการใช้กำลังขา ดังนั้นใครที่มีขาที่ไม่แน่น เหลว ไม่เฟิร์ม ก็ควรปั่นจักรยานไปเรื่อยๆ รับรองว่าไม่นานความแน่นความเฟิร์มจะเกิดขึ้นแน่นอน

ป้องกันโรคอ้วน

การปั่นจักรยานเป็นประจำจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบการไหลเวียนของเลือด รวมถึงระบบการหายใจ จึงมีประโยชน์ในด้านการช่วยลดโรคความดัน  โรคอ้วน รวมถึงลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งประเภทต่างๆ นอกจากนั้น ผลจากการปั่นจักรยานเป็นประจำ ที่ทำให้เกิดการทำงานที่ดีของระบบการไหลเวียนของเลือด ระบบหายใจ และการลดไขมันสะสมส่วนเกินยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้กว่า 50%

ลดความเครียด

เพราะการปั่นจักรยานนี่แหละที่ทำให้คุณได้ออกไปเจอผู้คน ได้ปั่นจักรยานเพลินๆ ชมวิวเมือง ได้รับลมเย็นๆ ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ มีเพื่อนจากการปั่นจักรยานมากขึ้น จึงไม่แปลกใจที่การออกไปปั่นจักรยานจะช่วยคลายความเครียดลงได้เป็นอย่างดีนั้นเอง

จบไปแล้วกับประโยชน์ดีๆ จากการปั่นจักรยานที่จะช่วยให้คุณสุขภาพดีแข็งแรงแถมยังได้หุ่นดีๆ พร้อมกับสุขภาพจิตที่ดีขึ้นตาม สำหรับใครที่อยากออกไปปั่นจักรยานและกำลังมองหาจักรยานคันใหม่ก็สามารถไปเดินเลือกซื้อได้ที่บิ๊กซีทุกสาขาหรือจะสั่งซื้อออนไลน์ก็ได้ คลิก

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว