ดื่มกาแฟตามช่วงเวลา…ดื่มอย่างไรให้สุขภาพดีและดีต่อใจ

Big C > ทำง่าย สดสั่งได้ > ดื่มกาแฟตามช่วงเวลา…ดื่มอย่างไรให้สุขภาพดีและดีต่อใจ

เอาใจคอกาแฟรู้หรือปล่าวคะ? ว่าการดื่มกาแฟตามช่วงเวลาจะช่วยให้เราได้รับประโยชน์จากคาเฟอีนอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ หากคุณเชื่อในนาฬิกาชีวิตแล้วล่ะก็ การดื่มกาแฟตามช่วงเวลาที่เหมาะสมก็เหมือนกับ golden time และเพื่อให้ร่างกายได้รับปริมาณคาเฟอีนที่เหมาะสมซึ่งจะไม่มากเกินไปและไม่น้อยเกินไป ควรดื่มอย่างไร?

มีผลการวิจัยของกองกำลังสหรัฐอเมริกาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Sleep Research ดื่มศึกษาถึงกระบวนการตื่นตัวจากการดื่มกาแฟให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม 64% ด้วยปริมาณคาเฟอีนที่เท่าเดิม ซึ่งคาเฟอีนในกาแฟจะปิดกั้นการทำงานของโมเลกุนอะดีโนซีน (Adenosin) ที่ทำหน้าที่ส่งสัญญาณเตือนให้ร่างกายเตรียมพร้อมเข้าสู่การพักผ่อน ทีมวิจัยจึงค้นหาว่าปริมาณคาเฟอีนเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมที่จะสามารถลดอาการง่วงและควรรับคาเฟอีนช่วงไหนจึงจะดีที่สุด

นาฬิกาชีวิตของมนุษย์ถูกควบคุมด้วยกลุ่มเซลล์ชื่อว่า “นิวเคลียสซูพราไคแอสมาติก (Suprachiasmatic Nucleus: SCN)” ทำหน้าที่ควบคุมการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ที่ทำให้ร่างกายมนุษย์ตื่นตัว

ผลวิจัยบอกไว้ว่าตอนเช้าเมื่อเราตื่นนอน สมองจะหลั่งฮอร์โมนคอลติซอลเพื่อให้ร่างกายตื่นตัว ดังนั้นการดื่มกาแฟหลังตื่นนอนจะทำให้คาเฟอีนเข้าไปรบกวนการกระบวนการผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอล ทำให้ปริมาณคอร์ติซอลในร่างกายไม่เพียงพอ

เนื่องจากเวลาการตื่นนอนของแต่ละคนไม่เหมือนกัน และปฏิกิริยาการตอบสนองต่อคาเฟอีนในแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน การจะให้ระบุว่าดื่มกาแฟช่วงไหนถึงจะเพิ่มประสิทธิภาพได้ 64% จึงเป็นเรื่องยาก

ดังนั้นช่วงเวลาดังต่อไปนี้อ้างอิงจากผู้ที่ตื่นนอนเวลา 06.30 น. (คิดง่ายๆ คือ 3 ชั่วโมงหลังตื่นนอนและเว้นช่วงก่อนดื่มอีกครั้ง 3 ชั่วโมง จึงสามารถปรับเวลาตามการตื่นนอนของแต่ละคนได้)

  • ตอนเช้า 08.00 น. – 09.00 น.
  • ตอนบ่าย 12.00 น. – 13.00 น.
  • ตอนเย็น 17.30 น. – 18.30 น.

นอกจากนี้คาเฟฟอีนจะสามารถอยู่ในร่างกายได้ประมาณ 4-6 ชั่วโมง ก่อนจะสลายไป ดังนี้ควรดื่นกาแฟก่อนนอนอย่างน้อยๆ 6-8 ชั่วโมง

สำหรับปริมาณคาเฟอีนที่เหมาะสมคือไม่ควรเกินวันละ 400 มิลลิกรัมต่อวัน (เทียบเท่ากาเฟ 4 แก้ว)

อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัยเพราะร่างกายของแต่ละคนไม่เหมือนกันทางที่ดีควรดื่มกาแฟที่ปริมาณ 300 มิลลิกรัมต่อวัน (เทียบเท่ากาเฟ 3 แก้ว)

ในหมวดกาแฟที่บิ๊กซีก็มีผลิตภัณฑ์จากกาแฟมากมายหลากหลายชนิดให้คุณได้เลือกสรรกันอย่างเต็มที่ คลิก

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว