แชร์ 7 วิธีขับรถกลับต่างจังหวัดช่วงปีใหม่อย่างไรให้ไม่ง่วง

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > แชร์ 7 วิธีขับรถกลับต่างจังหวัดช่วงปีใหม่อย่างไรให้ไม่ง่วง

รักใครดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน แชร์ 7 วิธีขับรถกลับต่างจังหวัดช่วงปีใหม่อย่างไรให้ไม่ง่วง

หลังจากทำงานเหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งปี  ปีใหม่เป็นเทศกาลที่หลายคนรอคอยที่จะได้เดินทางกลับบ้านไปหาครอบครัว เติมพลังความรักให้กลับมามีแรงสู้ต่อไปอีกครั้ง แต่ก่อนจะออกเดินทาง วันนี้เรามีข้อแนะนำรวม วิธีการเดินทางกลับต่างจังหวัดในช่วงปีใหม่ทำยังไงไม่ให้ง่วงและเดินทางถึงที่หมายอย่างปลอดภัย

พักผ่อนให้เพียงพอ  

ก่อนออกเดินทาง ควรพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 5-6 ชั่วโมง  เราต้องคำนวนระยะทางและเวลาที่จะเดินทางถึงที่หมาย หากเป็นการเดินทางระยะไกล ควรวางแผนกำหนดเป็นช่วงๆเลยว่าจะจอดรถพักที่ไหน เพื่อให้ไม่ให้คนขับเหนื่อยล้าเกินไป หากขับรถในทางตรง ควรมีสติเพราะทางตรงจะทำให้หลับในง่าย ถ้ามีอาการง่วงหรือเหนื่อยจากการขับรถให้หาจุดพักรถเพื่อแวะงีบสักพักก่อนออกเดินทางต่อ

เติมความสดชื่นด้วยเครื่องดื่ม ชา กาแฟ น้ำอัดลม 

ชา กาแฟ เป็น เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน จะช่วยทำให้เกิดอาการง่วงได้น้อยลง หรือถ้าใครไม่ดื่มกาแฟลองเปลี่ยนมาดื่มน้ำอัดลมที่มีคาเฟอีนในปริมาณที่น้อยผสมอยู่ด้วยก็เติมความสดชื่นให้ร่างกายได้เช่นเดียวกัน แต่อย่าดื่มมากเกินไปเพราะจะทำให้ปวดฉี่เข้าห้องน้ำบ่อยจนเสียเวลา

อัดลูกอมเย็นๆ 

ถ้าหากว่าเครื่องดื่มยังสดชื่นไม่พอ ให้เติมความเย็นของลูกอมสูตรเย็นเข้าไปด้วย ทั้งฮอลล์ เมนทอส มายมินท์ ลูกอมและหมากฝรั่งกลิ่นผลไม้ เคี้ยวเพลินสนุกปาก ลดความง่วงไปได้อีก

จอดแวะปั๊มน้ำมัน จุดพักรถเพื่อยืดเส้นยืดสาย  หากขับมาได้สักระยะหนึ่งเกิดอาการง่วงและกล้ามเนื้อเกิดการเมื่อยล้าจากการนั่งแตะคันเร่งนานๆ ให้แวะปั๊มน้ำมันหรือจุดพักรถ เพื่อจอดรถลงมาเดินยืดเส้นยืดสาย นอกจากนี้ยังเป็นการพักเครื่องยนต์ไม่ให้ทำงานหนักจนเกินไป หากมีเวลา ควรวางแผนการเดินทางว่าผ่านสถานที่ที่เป็นจุดท่องเที่ยวจุดไหนบ้างแล้วแวะพักที่นั่นถือเป็นการแวะเที่ยวระหว่างทางไปด้วยเลย 

อย่าฟังเพลงช้าเกินไป 

แม้การฟังเพลงระหว่างขับรถจะช่วยสร้างบรรยากาศและความเพลิดเพลิน แต่ในระหว่างขับรถในระยะทางไกล ควรหลีกเลี่ยงเพลงช้า เพลงบรรเลง หรือเพลงที่มีจังหวะเดียวกันตลอดทั้งเพลง อาจจะทำให้ง่วงหนักกว่าเดิม ควรเลือกเพลงที่มีจังหวะ เราร้องตามได้ ที่สำคัญคือพยายามไม่ฟังเพลงที่ดราม่าตรงกับชีวิต เดี๋ยวฟูมฟายเกินไปจนเกิดอุบัติเหตุ

หาคนนั่งข้างๆชวนคุยและดูเส้นทาง 

สำหรับใครที่เดินทางกับครอบครัว เบาะหน้าข้างคนขับควรเลือกคนที่มั่นใจได้ว่าช่วยเราดูเส้นทางไปถึงที่หมายได้ ให้ช่วยดูทาง ดูรถที่ผ่านไปมาและ ชวนคุยในเรื่องต่างๆจะได้ทำให้คนขับไม่ง่วง 

เคารพกฎจราจรและเอื้อเฟื้อต่อเพื่อนร่วมทาง

ข้อสุดท้ายเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับการเดินทางกลับบ้านในช่วงปีใหม่ เนื่องจากเป็นเทศกาลที่คนเดินทางกันเยอะกว่าปกติ การจราจรบางเส้นทางอาจมีความหนาแน่น การเคารพกฎจราจร ไม่ฝ่าไฟสัญญาณ ทำตามสัญลักษณ์ป้ายเตือนต่างๆอย่างเคร่งครัด และเอื้อเฟื้อต่อเพื่อนร่วมทาง ใจเย็นๆ ไม่ต้องรีบ แบ่งปันการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน จะช่วยให้คุณถึงบ้านได้อย่างปลอดภัย 

ข้อสำคัญเลยคืออย่าขับรถเร็วเกินกำหนด เพราะถ้าหากเราเบรคไม่ทันก็อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ สุดท้ายนี้ใครที่กำลังขับรถรถออกต่างจังหวัดก็ขอให้เดินทางปลอดภัยกันนะคะ

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว