รู้หรือเปล่าว่าอาการนอนไม่หลับบ่อยๆ มีความเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > รู้หรือเปล่าว่าอาการนอนไม่หลับบ่อยๆ มีความเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน รู้หรือเปล่าว่าอาการนอนไม่หลับบ่อยๆ มีความเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์

ทุกวันนี้สิ่งที่ยากรองลงมาจากการลดน้ำหนักก็คือการนอนให้หลับนั้นเอง โรคนอนไม่หลับคนสมัยนี้มักเป็นกันบ่อยและเป็นกันเยอะ สาเหตุหลักอาจจะมาจากความเครียดสะสม ทำให้ถึงเวลานอนแล้วนอนไม่หลับ มักจะมางีบหลับระหว่างวัน และนอนไม่เป็นเวลา แต่รู้หรือไม่ว่าอาการนอนไม่หลับบ่อยๆ นั้นมีความเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์ด้วยนะ 

นักวิจัยจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ พบว่า การนอนน้อยหรือคุณภาพการนอนไม่ดีเกี่ยวกับการเพิ่มระดับ beta-amyloid ซึ่งเป็นโปรตีนที่เป็นพิษสะสมมากขึ้น และกลายเป็นแผ่นในสมองของผู้ป่วยอัลไซเมอร์

นักวิจัยศึกษาคนแก่ 70 คน มีอายุเฉลี่ย 76 ปี จากการสแกนสมองพบว่า ผู้ที่บอกว่ามีการนอนน้อยต่ำกว่า 5 ชั่วโมงต่อคืน หรือผู้ที่หลับ ๆ ตื่น ๆ มีระดับสาร beta-amyloid ในสมองสูงกว่าผู้ที่นอนเกิน 7 ชั่วโมง นักวิจัยยังไม่อาจสรุปว่า การนอนที่ไม่ดีเป็นสาเหตุการสร้างสาร beta-amyloid หรือการที่มีสาร beta-amyloid สูงทำให้นอนไม่หลับ เรียกว่าเป็นได้ทั้งสองทาง ซึ่งจะต้องมีการวิจัยต่อไป

การค้นพบนี้นับเป็นส่วนสำคัญเพราะการรบกวนการนอนสามารถรักษาได้ในผู้สูงอายุ การรักษาการนอนไม่เต็มอิ่ม หรือพยายามทำให้หลับสบายอาจช่วยชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์

มีอีกรายงานวิจัยเสนอว่า เหตุผลหนึ่งที่มีการนอนไม่หลับอาจเกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์ เพราะการนอนหลับจะช่วยขับสารพิษออกจากสมอง นักวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยโรเชสเตอร์ พบว่าเมื่อหนูนอนหลับ เซลล์ในสมองเหมือนการสเปรย์ในเครื่องล้างจานให้ของเสียหลุดออกไป เช่น สาร beta-amyloid

การนอนหลับทำให้สมองเปลี่ยนโครงสร้างเป็นคนละแบบกับตอนตื่น ซึ่งพบในสัตว์ทดลอง ดังรายงานของ Dr.Mariken Nedergaad ในวารสาร Science หากพบในคนด้วยก็อาจอธิบายได้ว่าการนอนช่วยป้องกันสมอง

พอรู้อย่างนี้แล้วเราก็ควรขจัดความเครียดให้หมดไป และเตรียมตัวนอนให้หลับตามเวลาปกติจะดีที่สุด หากปล่อยไว้นานแก่ตัวไปก็อาจมีความเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์นั้นเอง

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว