การปล่อยปลาแต่ละชนิดมีความหมายอย่างไร?

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > การปล่อยปลาแต่ละชนิดมีความหมายอย่างไร?

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน การปล่อยปลาแต่ละชนิดมีความหมายอย่างไร?

เข้าสู่ช่วงวันมาฆบูชา วันที่ชาวพุทธจะทำบุญ รักษาศีล ตามโอวาทปาติโมกข์ อันเป็นหัวใจหลักของพระพุทธศาสนา “ทำความดีละเว้นความชั่วทำจิตใจให้บริสุทธิ์ผ่องใส” ซึ่งนอกจากการทำบุญแล้ว หลายคนยังนิยมทำทานด้วยการปล่อยนก ปล่อยปลา คืนสู่ธรรมชาติ วันนี้เราขอนำความหมายของการปล่อยปลาแต่ละชนิดเพื่อเสริมโชคลาภและเป็นเรื่องความเชื่อของการทำบุญ

ปลาไหล ด้วยลักษณะที่มีลำตัวเรียวยาว ไหลลื่น ทำให้เชื่อกันว่า ปล่อยปลาไหลจะทำให้ชีวิตไหลลื่น ราบรื่น การเงิน การงาน การเรียน ไม่มีติดขัด การปล่อยปลาไหลไม่ควรปล่อยงแม่น้ำใหญ่ เลือกปล่อยในแหล่งน้ำตื้นที่มีพืชหรือหญ้าลอยน้ำ

ปลาสวาย ตามความเชื่อว่ากันว่าจะทำให้การค้าคล่องตัว เงินไหลมาเทมา เหมือนปลาสวายที่แหวกว่ายไปในสายน้ำ การปล่อยปลาสวายสามารถปล่อยลงลำคลองทั่วไปได้เลย แต่ไม่ควรปล่อยลงแม่น้ำใหญ่ และควรเลือกขนาดปลาที่ตัวไม่เล็กเกินไปเพราะจะมีโอกาสรอดสูงกว่า

ปล่อยเต่า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสัตว์ที่มีอายุยืน เชื่อว่าปล่อยเต่าจะเป็นการต่อชีวิตให้ยืนยาว สุขภาพร่างกายแข็งแรง ปลอดโรคปลอดภัย การปล่อยเต่าควรเลือกด้วยว่าเป็นเต่าบก หรือ เต่าน้ำ ไม่ควรปล่อยลงแม่น้ำโดยตรงและควรเลือกพื้นที่ที่เต่าสามารถขึ้นมาพักหายใจได้ด้วย

ปลาช่อน เป็นปลาที่มีคำพ้องเสียงคล้ายๆคำว่า ช้อน จึงเชื่อว่าจะเป็นการช้อนเงิน ช้อนทอง นำโชคลาภมาให้ การปล่อยปลาช่อนควรปล่อยในชายคลอง ชายตลิ่ง และไม่ควรปล่อยพร้อมกันจำนวนมากเพราะจะได้ไม่ทำลายระบบนิเวศและการหากินของสัตว์น้ำตัวอื่นๆ

“คาถาปล่อยปลา (สะเดาะห์เคราะห์ ต่อดวงชะตา) นโม 3 จบ คัจเฉวะโข ตะวัง ตะระมานานะรูโป มา ตัง อะมิตตา ปุนะ อัคคะ เหสุง ทุกโข หิ ลุทโทหิ ปุมา สะมาคะโม อัทสะนัง โภชะปุตตานัง คัจฉะฯ”

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว