5 สาเหตุที่ทำให้นอนไม่หลับ ควรเลี่ยงก่อนเป็นโรคร้าย

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > 5 สาเหตุที่ทำให้นอนไม่หลับ ควรเลี่ยงก่อนเป็นโรคร้าย

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน 5 สาเหตุที่ทำให้นอนไม่หลับ ควรเลี่ยงก่อนเป็นโรคร้าย 

เพื่อนๆเป็นกันไหมคะ พอยิ่งโตยิ่งนอนหลับยากขึ้นทุกที ต่อให้เราทำงานหนักนอนน้อย แต่ก็ยังนอนไม่ค่อยหลับ นอนหลับไม่สนิท หรืออาจจะมีผลมาจากความเครียดจากการทำงานนหักเกินไปจนนอนไม่หลับ บางทีเราก็อยากรู้เหมือนกันว่าสาเหตุที่แท้จริงจากการนอนไม่หลับมาจากอะไรกันแน่ มาดูกันว่าอาการนอนไม่ค่อยหลับนั้นมีสาเหตุมาจากอะไรและจะมีความเสี่ยงเป็นโรคร้ายหรือไม่?

ปัจจัยที่เกิดสิ่งแวดล้อม 

อันดับแรกให้เช็คอุณหภูมิในห้องว่าร้อนเกินไปหรือเย็นเกิน ห้องนอนควรมืดสนิทแบบที่ไม่มีแสงส่องเข้ามาได้ เสียงรบกวนจากการจราจร โทรทัศน์ พื้นที่นอนแคบเกินไปหรือกว้างเกินไป หรือการนอนต่างที่ก็อาจทำให้หลับยาก 

ปัญหาจากร่างกาย 

บางทีเราอาจมีอาการเจ็บป่วย ปวดท้อง ปวดตามเนื้อตัว เป็นโรคเกี่ยวกับการนอนหลับ มีปัญหาเรื่องระบบการหายใจ มีอาการไอ ก็ส่งผลให้นอนหลับได้ยากขึ้น

จิตใจ 

ปัญหาด้านจิตใจอาจเกิดจากความเครียด อาการวิตกกังวล แรงกดดัน หรือมีอาการซึมเศร้าและท้อแท้ หมดกำลังใจ หมดหวังในการใช้ชีวิต คิดว่าตัวเองไร้ค่า ยึดติดและอยู่กับตัวเองมากเกินไป การทำงานที่ไม่ได้ตามหวัง 

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือคาเฟอีน

บางทีการดื่มกาแฟระหว่างวันมากเกินไปก็อาจทำให้นอนไม่หลับได้ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่บางคนอาจจะเข้าใจผิดว่าช่วยให้หลับได้ดี บางทีก็อาจทำให้นอนไม่หลับหรือกลุ่มยาบางชนิดที่คุณทานอยู่ก็อาจส่งผลให้คุณนอนหลับยากได้เช่นกัน 

การหิว

อาการนี้จะเกิดขึ้นในกลุ่มคนที่กำลังลดน้ำหนักจะจำกัดปริมาณอาหารในแต่ละมื้อ จึงส่งผลให้ท้องว่าง หิวกลางดึก จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณนอนไม่หลับ หรือนอนหลับไม่สนิทตลอดคืน

วิธีแก้อาการนอนไม่หลับ

  1. จัดที่นอนให้สบาย เงียบสงบ อุณหภูมิที่เย็นสบายพอเหมาะ ไม่ควรเปิดโทรทัศน์ก่อนนอน และปิดเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด เพื่อป้องกันเสียงรบกวนขณะนอนหลับ
  2. คลายกล้ามเนื้อก่อนนอน เช่น การนวดให้ร่างกายผ่อนคลาย หรือการแช่น้ำอุ่น
  3. ทำจิตใจให้สงบผ่อนคลายความเครียดความกังวลต่างๆ ออกไป หรือนั่งสมาธิก่อนนอน
  4. หลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟ ชาที่มีคาเฟอีน หรือน้ำอัดลม เพราะจะทำให้นอนไม่หลับ และลดประสิทธิภาพการนอนหลับ ลดการดื่มแอลกอฮอล์ ในช่วง 4-6 ชั่วโมงก่อนนอน
  5. ออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อเรียกเหงื่อออกจากร่างกายก็จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น 

ต้องยอมรับเลยว่าเราก็เป็นคนหนึ่งที่นอนหลับยากมาก ยิ่งถ้าหากเปลี่ยนที่นอน เปลี่ยนกลิ่น มีแสงรอดเข้ามาในห้องก็จะรู้สึกหลับยากขึ้นกว่าเดิม หรือเกิดจากความเครียดสะสมที่ส่งผลให้นอนไม่หลับ หากใครมีอาการนอนไม่หลับก็ควรรีบแก้และป้องกันก่อนที่จะมีโรคร้ายตามมา เพราะการนอนหลับไม่เพียงพอจะทำให้ร่างกายเราอ่อนแอลงทุกวันนะคะ

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว