5 วิธีสุดเด็ดแก้อาการท้องอืดหลังมื้ออาหารที่ลองแล้วได้ผลจริง

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > 5 วิธีสุดเด็ดแก้อาการท้องอืดหลังมื้ออาหารที่ลองแล้วได้ผลจริง

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน 5 วิธีสุดเด็ดแก้อาการท้องอืดหลังมื้ออาหารที่ลองแล้วได้ผลจริง

อาการท้องอืด อาการที่มักจะมาหลังจากรับประทานอาหาร จากมื้อที่อิ่มสบายสร้างความสุข อาจจะกลายเป็นความไม่สบายตัว อึดอัด แน่นท้อง บางรายอาจจะร้ายแรงถึงขั้นแสบร้อนกลางอก, ท้องเสีย หรืออาเจียนได้ ซึ่งหากท้องอืดแล้วมีอาการเหล่านี้ก็คงต้องไปพบแพทย์ แต่ถ้ามันไม่ได้ร้ายแรงมากนัก วันนี้เรามี 5 วิธีง่าย ๆ ที่ลองแล้วได้ผลจริง แก้อาการท้องอืดได้อย่างชะงัด จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

เริ่มแรกจากการ สังเกตุประเภทอาหาร ที่เรารับประทานกันก่อน ผู้ที่มีอาการท้องอืดควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดแก๊ส จำพวกผักตระกูลผักกาด, กล้วย, ลูกเกด หรือขนมปังโฮลวีท หลีกเลี่ยงอาหารจำพวกที่ผลิตจากแป้งข้าวสาลี หรืออาหารที่ใช้ส่วนประกอบของสารให้ความหวานแทนน้ำตาล และที่สำคัญก็คือ จำกัดการดื่มน้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มาก

ต่อจากอาหารแล้วเราก็มาดูพฤติกรรมทั่วไปของเรากันต่อ ใครที่ท้องอืดแล้ว ชอบเคี้ยวหมากฝรั่ง หรือ อมลูกอม ก็ควรลดลง เพราะระหว่างที่เราทำทั้งสองอย่างอยู่นี้ มันจะเป็นการเพิ่มปริมาณอากาศที่จะเข้าไปในร่างกายของเรามากกว่าปกติ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ที่นอกจากจะทำร้ายปอดแล้ว ยังเป็นอีกตัวช่วยในการเพิ่มอากาศเข้าไปในร่างกายมากเกินจำเป็นอีกด้วย

หากมีอาการท้องอืดอยู่บ่อย ๆ เพราะรับประทานอาหารมากเกินไป ก็ควรที่จะปรับลดปริมาณอาหารในแต่ละมื้อให้น้อยลง เปลี่ยนไปเป็นการแบ่งย่อยมื้ออาหารให้เป็นหลายมื้อมากขึ้นแทน เพื่อลดภาระในการย่อยอาหารของร่างกายลง เสริมอาหารจำพวกที่มีโปรไบโอติกส์ อาทิ โยเกิร์ต เข้าไปเพื่อช่วยลดอาการท้องอืดได้

หลังจากที่รับประทานอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว หากรู้สึกอิ่มมากก็สามารถเดินเบา ๆ เพื่อช่วยให้ร่างกายกระตุ้นให้ลำไส้ได้มีการเคลื่อนไหว จำเป็นการช่วยลดแก๊สในลำไส้และกระเพาะอาหารได้ นอกจากนั้นแล้วก็ควรที่จะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายได้ทำงานอย่างครบถ้วนและเป็นระบบ ช่วยลดได้ทั้งอาการท้องอืด และอาการอื่น ๆ ที่ไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย 

โดยรวมแล้วการรักษาอาการท้องอืดก็ต้องเริ่มจากการปรับพฤติกรรมการกินของเราให้เหมาะสมกับร่างกาย รับประทานอาหารที่ดีมีคุณภาพ ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถเลือกซื้อได้ที่ www.BigC.co.th ไม่ว่าจะเป็นอาหาร, ผัก, ผลไม้ หรือจะเป็นเครื่องออกกำลังกายมาช่วยเสริมความแข็งแรง เท่านี้อาการท้องอืดก็จะไม่ใช่ปัญหาสำคัญอีกต่อไป

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว