แนะนำวิธีประหยัดเงินและออมเงิน…ยุคเศรษฐกิจแบบนี้ต้องประหยัดไว้ดีที่สุด

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > แนะนำวิธีประหยัดเงินและออมเงิน…ยุคเศรษฐกิจแบบนี้ต้องประหยัดไว้ดีที่สุด

ช่วงขอมีสาระแบบจัดหนักจัดเต็มกันหน่อยนะคะ แต่เราจะไม่เขียนให้เครียดจนเกินไปนะสัญญา แต่เราจะมาปลุกไฟในตัวคุณให้รู้จักเก็บออม สำหรับใครที่เก็บออมอยู่แล้วก็อยากให้เก็บมากขึ้น ส่วนใครที่ยังไม่เริ่มเก็บยิ่งต้องอ่านคอนเทนต์นี้เลยนะคะ เพราะคุณจะได้รู้ว่าการประหยัดเงินและการออมเงินในยุคเศรษฐกิจแบบนี้มันเป็นสิ่งที่จำเป็นแค่ไหน อะไรที่ประหยัดได้ในช่วงนี้ก็เบรคไว้ก่อน พักก่อน รอเวลาที่เศรษฐกิจและการเงินคล่องตัวกว่าตอนนี้ค่อยกลับมาซื้อก็ได้ เคยเป็นไหมถ้าเราอยากได้อะไรมากๆ พอเบรคของสิ่งนั้นไว้สักพักแล้วความต้องการมันก็จะลดลงไปเองจนไม่อยากได้เลยล่ะ ลองดูนะคะ ลองใช้เวลาในการคิดการตัดสินใจซื้อของก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้เหมือนกัน

วิธีประหยัดเงิน

  1. ทำลิสสิ่งของการซื้อและซื้อตามสิ่งของที่ลิสไว้เท่านั้น เพื่อลดการซื้อของที่ไม่จำเป็น
  2. 1 แถม 1 บางทีก็ไม่ได้ถูกเสมอไป ลองบวกลบคูณหารดูก่อน ถ้าคุ้มค่าและเราได้ใช้งานจริงก็ซื้อได้เลยค่ะ
  3. ตรวจสอบโปรโมชั่นสินค้าจากหลายๆ ที่ก่อนซื้อ เพื่อที่เราจะได้ของที่ตรงตามสเปคแถมยังได้ของในราคาที่ถูกกว่า
  4. สำหรับคนที่ชอบแต่งตัว ลองหยิบชุดเก่ามา Mix & Match ดูก็สามารถได้ชุดใหม่เหมือนไม่เคยใส่มาก่อน เพราะเทรนด์เสื้อผ้ามันก็หมุนวนไปมาอยู่เสมอ หรือจะนำของที่มีมา DIY ใหม่ก็ได้ ช่วงนี้ก็ซื้อแต่ของที่ประจำไปก่อน อย่าเพิ่งเปย์เสื้อผ้าจนหมดตัว
  5. ใช้วิธีทำอาหารทีละจำนวนเยอะๆ และถนอมอาหารเก็บไว้เพื่อที่จะทานได้หลายๆ มื้อก็เป็นตัวเลือกที่ช่วยให้ประหยัดเงินในกระเป๋าไปได้เยอะ แถมการทำอาหารเองเราก็สามารถมั่นใจได้ว่าสะอาดปลอดภัย เพราะส่วนผสมนั้นเราได้เลือกมาเองกับมือและก็ปรุงเองกันมือเช่นกัน

วิธีออมเงิน

พอเงินเดือนออกมาให้คุณแบ่งเป็นหลายๆ ส่วน เพื่อการเก็บออมและการใช้จ่าย หรือจะแบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้ 

  • ส่วนแรกไว้สำหรับเก็บโดยเฉพาะ คือไปสมัครบัญชีธนาคารไว้เลยหนึ่งบัญชีสำหรับเก็บออม 
  • ส่วนที่สองไว้สำหรับค่าใช้จ่ายประจำเดือนเช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเตอร์ ค่าบัตรเครดิต ค่าผ่อนรถ เป็นต้น
  • ส่วนที่สามไว้สำหรับค่าใช้จ่ายรายวัน ก็คือค่ากิน ค่าเดินทาง ค่าน้ำมัน เป็นต้น

พอคุณแบ่งเงินเป็นสัดส่วนตามที่แนะนำ แล้วลองคำนวณดูว่าควรจะแบ่งทั้ง 3 ส่วนนี้เป็นก้อนละเท่าไหร่ เดือนหนึ่งถึงจะพอใช้และเหลือเก็บ บางทีเราอาจจะมีเงินเหลือเพิ่มจากส่วนรายจ่ายประจำวันก็ได้ เพราะบางวันเราก็อาจเสียเงินน้อย บางวันก็อาจเสียเงินมาก หรือบางวันที่ไม่เสียเงินเลยก็มีนะคะ

เริ่มมองเผื่ออนาคตสำหรับการลงทุนหรือแพลนต่างๆที่อยากทำในอนาคต อาจจะซื้อบ้าน ซื้อรถ ไปเรียนต่อ หรือแต่งงานสร้างครอบครัว ก็ควรเริ่มเก็บเงินอีกก้อนสำหรับแพลนที่จะวางไว้ด้วยแยกออกมาจากอีกส่วนที่เคยเก็บ เพราะเงินส่วนนั้นจะเงินเก็บที่ไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน อย่างสถานการณ์ในตอนนี้ก็ถือว่าเป็นกรณีฉุกเฉินที่เราควรดึงเงินเก็บออกมาใช้ แต่ต้องใช้อย่างมีสติและรอบครอบ เพื่อป้องกันไม่ให้เงินหายไปในพริบตา

สุดท้ายสำหรับใครที่เครียดกับการออมเงินตามแพลนเราจนเกินไปก็สามารถเข้าไปเพลิดเพลินกับการเลือกซื้อสินค้าต่างๆ ตามความเหมาะสมได้ที่ คลิก

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว