กินแล้วนอนมีข้อเสียอย่างไร ทำไมเราถึงโดนห้ามไม่ให้ทำ?

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > กินแล้วนอนมีข้อเสียอย่างไร ทำไมเราถึงโดนห้ามไม่ให้ทำ?

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน กินแล้วนอนมีข้อเสียอย่างไร ทำไมเราถึงโดนห้ามไม่ให้ทำ? 

ช่วงนี้ใครที่ยัง Work From Home ก็คงไม่ได้ออกจากบ้าน และเก็บตัวทำงานทั้งวัน การกินนั่งกินนอนกินก็ทำให้เกิดโทษได้นะคะ อย่างที่ตอนเด็กๆ เรามักจะโดนผู้ใหญ่ดุเวลานอนกิน ตอนนั้นก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องโดนดุ แต่พอโตขึ้นถึงรู้ว่าการกินแล้วนอนนั้นมันไม่ดีต่อสุขภาพเป็นอย่างมากและไม่ควรทำอย่างยิ่ง

กรดไหลย้อน

กรดไหลย้อน คือ 1 ในโรคยอดฮิตของคนไทยเลยทีเดียว เกิดจากการที่กรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมา ที่หลอดอาหาร ซึ่งตามปกติแล้ว ร่างกายจะใช้เวลาในการย่อยอาหารประมาณ 2-3 ชั่วโมง ซึ่งกรดจะทำหน้าที่ย่อยอาหารได้ดี เมื่อเราอยู่ในท่านั่งหรือยืน

โรคหลอดเลือดในสมอง

จากงานวิจัยที่มีการศึกษาถึงผู้ที่มีสุขภาพดีจำนวน 500 คน ได้เผยว่าในจำนวนครึ่งหนึ่งของกลุ่มวิจัยนี้เกิดอาการของโรคหลอดเลือดในสมอง และอีกครึ่งหนึ่งมีภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ผู้ที่เว้นช่วงหลังจากรับประทานอาหารนานที่สุดจะมีโอกาสเกิดโรคหลอดเลือดในสมองน้อยที่สุด แม้ว่าการวิจัยนี้อาจจะไม่แสดงอย่างแน่นอน แต่นักวิจัยเชื่อว่าอาการดังกล่าวอาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับซึ่งเกี่ยวข้องกับโรคหลอดเลือดในสมอง 

Lactose intolerance, health problem with dairy food products concept

ท้องอืด

เวลาที่เรานอนหลับหลังจากที่กินอาหารเสร็จใหม่ ๆ เป็นช่วงที่ร่างกายควรจะได้ทำการย่อยอาหารอย่างเต็มที่ เมื่อเรานอน ก็เหมือนกับการปิดเครื่องการทำงานของร่างกาย ทำให้ร่างกายไม่สามารถย่อยอาหารต่อได้อย่างเต็มที่ อาหารจึงหลงเหลือในกระเพาะ และเกิดการหมักหมมโดยความร้อนในร่างกาย ทำให้มีแก๊สส่วนเกินในกระเพาะอาหาร จนทำให้รู้สึกอึดอัดได้

โรคอ้วน

หลังจากที่เรากินอาหารเข้าไปแล้ว หากนอนหลับภายใน 3 ชั่วโมง อาหารที่ยังย่อยไม่เสร็จสมบูรณ์ จะถูกลำเลียงให้กลายเป็นเซลล์ไขมัน เพราะแคลอรี่ หรือการเผาผลาญพลังงานต่าง ๆ ไม่ได้ถูกดึงออกไปใช้ ส่งผลให้เกิดการอ้วนลงพุง หรือน้ำหนักตัวเพิ่มง่ายกว่าปกติ

หากกินแล้วนอนบ่อยๆ ก็อาจะเสี่ยงเป็นโรคร้ายแรงได้นะคะ ตอนนี้อาจจะเป็นแค่ท้องอืดแต่หากไปไว้นานๆ ก็เสี่ยงอันตรายได้ ทางที่ดี หลังกินอาหารเสร็จแล้วก็ควรเดินย่อยบ้างหรือล้างจานทำความสะอาดเพื่อให้อาหารย่อยก่อนที่จะล้มตัวลงนอน

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว