10 กิจกรรมแนะนำช่วงสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมทำกัน

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > 10 กิจกรรมแนะนำช่วงสงกรานต์ ที่คนไทยนิยมทำกัน

พอเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ เป็นช่วงเวลาที่หลายคนรอคอยเพราะจะได้หยุดกันยาว ๆ พักผ่อนกันได้อย่างเต็มที่ แต่สีสันวันสงกรานต์ก็อัดแน่นไปด้วยกิจกรรมมากมายเลยค่ะ บางคนอาจจจะแค่อยากพักนอนสบาย ๆ อยู่บ้าน แต่อีกหลายคนก็คิดว่าเป็นช่วงเวลาที่ควรจะได้สนุกสนาน รื่นเริง บันเทิงใจกัน มาดูกันดีกว่าค่ะ ว่ากิจกรรมช่วงสงกรานต์ที่คนไทยนิยมทำกันจะมีอะไรบ้าง

แนะนำกิจกรรมน่าสนใจช่วงสงกรานต์

  1. รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่

การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ถือว่าเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งมักจะทำกันในวันที่ 13 เมษายนของทุกปี นอกจากเป็นวันสงกรานต์แล้ว ยังเป็นวันผู้สูงอายุอีกด้วย โดยการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ทำเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความเคารพ กตัญญูต่อผู้ใหญ่ ผู้มีพระคุณ และขอพรจากผู้ใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคล

  1. สรงน้ำพระ

อีกกิจกรรมที่มาคู่กัน ซึ่งเราสามารถทำได้ที่บ้านของตัวเองได้เลยค่ะ คือการสรงน้ำพระ โดยการใช้น้ำอบไทยรดลงไปยังพระพุทธรูป โดยคนไทยมความเชื่อว่าการสรงน้ำพระจะช่วยชำระล้างจิตใจให้ชุ่มชื่น ใสสะอาด ยิ่งหากทำด้วยจิตใจที่มีศรัทธาด้วยแล้ว ยิ่งได้อานิสงส์แรง นำพาแต่ความสงบร่มเย็นมาให้

  1. ทำบุญตักบาตร

ประเทศไทยมีศาสนาพุทธในการยึดเหนี่ยวจิตใจ ซึ่งการทำบุญตักบาตรก็มีความเชื่อกันว่าจะทำให้เกิดสิริมงคลขึ้นกับชีวิตของตัวเองและครอบครัว รวมถึงเป็นการอุทิศบุญกุศลไปยังผู้ที่จากไป บางคนอาจจะมีการจัดเตรียมอาหารไปตักบาตรและถวายพระภิกษุสงฆ์ที่วัด

  1. บริจาคโลงศพ

เดี๋ยวนี้คนนิยมบริจาคโลงศพควบคู่ไปกับการทำบุญต่าง ๆ เพราะเชื่อในเรื่องของอานิสงส์ที่ได้จากการบริจาคโลงศพให้ผู้ที่ขาดแคลน ช่วยต่อชะตา เสริมวงชะตาให้แข็งแกร่ง สะเดาะเคราะห์เรื่องที่ไม่ดีให้หมด จะส่งผลให้ชีวิตเจริญรุ่งเรืองยิ่ง ๆ ขึ้น

  1. ให้ทานแก่ผู้ยากไร้

อีกหนึ่งกิจกรรมที่พบได้บ่อยและทำได้อย่างง่าย ๆ คือการให้ทานแก่ผู้ยากไร้ ไม่ว่าจะให้ในรูปแบบของเงิน หรือการบริจาคสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ ก็ส่งผลให้ผู้ให้พบแต่สิ่งดี ๆ มีชีวิตที่อุดมสมบูรณ์ นับว่าเป็นการส่งเสริมในด้านของจิตใจด้วยค่ะ

  1. ช่วยเหลือสัตว์

จากเดิมที่เรามักจะไปปล่อยนก ปล่อยปลา เวลาไปทำบุญที่วัด แต่เดี๋ยวนี้มีหลายหน่วยงานที่ช่วยเหลือสัตว์จร สัตว์พิการมากมาย อย่างสุนัขและแมว ที่ยังคงรอคอยการรับบริจาคจากผู้ใจดี ที่จะบริจาคเงิน ข้าวของเครื่องใช้ เช่น อาหาร ทรายแมว อาหารเปียก ผ้ารอง ยากรักษาโรคที่จำเป็น ฯลฯ

  1. ขนทรายเข้าวัด ก่อเจดีย์ทราย

สมัยก่อนหลังจากที่ไปทำบุญที่วัด คนไทยจะนิยมขนทรายเข้าวัด มีความเชื่อว่าเป็นการคืนทรายให้กับวัด เนื่องจากตลอดทั้งปีชาวพุทธจะเข้าวัด ทำบุญ และเมื่อออกจากวัดจะมีทรายติดเท้าออกมาด้วย ดังนั้นเมื่อถึงวันก่อนวันสงกรานต์ ชาวบ้านจะพากันนำทรายไปคืนให้กับวัดเป็นการตอบแทน ส่วนการก่อเจดีย์ทรายนั้นเชื่อว่าถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระพุทธเจ้า ปัจจุบันประเพณีนี้ยังคงมีให้เห็นอยู่ค่ะ

  1. เล่นน้ำออนไลน์

สำหรับใครที่กลัวโควิด 19 เดี๋ยวนี้เขาก็มีเว็บไซต์สำหรับใครที่ไม่ได้ออกไปไหน ให้ได้มีโอกาสเล่นน้ำทิพย์กันด้วยค่ะ ก็ถือว่าเป็นกิจกรรมเพลิน ๆ ฆ่าเวลาไปได้เหมือนกัน สามารถกดเล่นกันได้เพลิน ๆ

  1. เล่นน้ำสงกรานต์

การเล่นน้ำสงกรานต์จัดว่าเป็นสีสันของเทสกาลสงกรานต์ ซึ่งโด่งดังเป็นทั่วโลก ทำให้ในแต่ละปีเทศกาลนี้จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้เป็นจำนวนมาก ช่วงสงกรานต์ตรงกับช่วงซัมเมอร์ของไทย อากาศมีความร้อนจัด การเล่นน้ำจึงจะช่วยคลายความร้อนลงได้ แต่ในปี 2565 ยังสามารถเล่นน้ำสงกรานต์ตามประเพณีได้ในพื้นที่จัดงานที่มีการควบคุม แต่จะงดการเล่นน้ำ ปะแป้งในพื้นที่สาธารณะ

  1. ไปเที่ยวต่างจังหวัด

และกิจกรรมสุดท้ายที่พลาดไม่ได้เลยกับเทศกาลวันหยุดยาว ๆ แบบนี้ นั่นคือการไปเที่ยวต่างจังหวัด เพื่อให้ได้พักผ่อนอย่างชิลล์ ๆ ใช้เวลากับครอบครัว ซึ่งบางคนก็เลือกที่จะไปจังหวัดใกล้ ๆ บ้าน แต่บางคนก็เลือกที่จะแพลนการเดินทางไกล แต่อยากแนะนำว่าใครที่จะไปเที่ยวต่างจังหวัด ต้องเตรียมใจเรื่องคนเยอะและควรป้องกันตัวเองให้มาก ๆ ด้วยนะคะ

ว่าแต่สงกรานต์ที่จะถึงนี้ ใครมีแพลนทำอะไรกันบ้างคะ แต่ไม่ว่าจะทำกิจกรรมไหนในช่วงสถานการณ์เช่นนี้ ควรปกป้องตัวเอง ล้างมือบ่อย ๆ พร้อมสวมหน้ากากอยู่เสมอ

หรือใครไม่รู้จะไปที่ไหนก็สามารถพาครอบครัวมาเที่ยวที่บิ๊กซี หรือ ช้อปปิ้งออนไลน์ได้ที่บิ๊กซีกันค่ะ

ติดตามข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่นพิเศษ ได้ที่

Facebook : Big C

Line Official : Big C TH

บทความที่นาสนใจ : Big C Blog

บิ๊กซี ออนไลน์ : Big C Shopping Online

แชร์เรื่องราว