How to ทำกระทงลดโลกร้อน พร้อมสืบสานประเพณีไทย

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > How to ทำกระทงลดโลกร้อน พร้อมสืบสานประเพณีไทย

How to ทำกระทงลดโลกร้อน พร้อมสืบสานประเพณีไทย

เข้าสู่ช่วงเทศกาลวันเพ็ญเดือนสิบสองน้ำนองเต็มตลิ่ง ตามประเพณีไทยก็จะมีการลอยกระทงเพื่อบูชาและขอขมาพระแม่คงคา ตลอดจนลอยทุกข์ลอยโศกไปกับสายน้ำ แต่เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนไป การลอยกระทงอาจจะสร้างมลภาวะทางสิ่งแวดล้อมได้ วันนี้เราเลยมีวิธีทำกระทงแบบรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อลดปริมาณขยะในแม่น้ำ แล้วยังได้ขอพรต่อพระแม่คงคาอีกด้วย 

กระทงน้ำแข็ง 

เป็นไอเดียกระทงที่ย่อยสลายหายไปกับสายน้ำได้เร็วที่สุด วิธีง่ายๆเพียงเทน้ำผสมกับดอกไม้ลงไปในถ้วยแล้วแช่ช่องแข็งในตู้เย็น เมื่อน้ำกลายเป็นน้ำแข็งดอกไม้ก็จะอยู่ข้างในมีความใสสวยงาม อาจจะโรยตกแต่งด้วยดอกไม้อื่นๆ ปักธูปเทียนและนำไปลอยที่แม่น้ำได้เลย 

กระทงดอกไม้ 

เพียงนำดอกบัว ดอกทานตะวันหรือดอกไม้อันใหญ่ 1 ดอก ลองมาทดสอบดูว่าสามารถลอยน้ำได้ ปักธูปเทียนบูชาพระแม่คงคาตรงกลางดอก จากนั้นก็นำไปลอยในแม่น้ำได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาประดิษฐ์เย็บจีบกระทงให้ยุ่งยาก 

กระทงขนมปัง

เป็นกระทงยอดฮิตในยุคนี้เพราะนอกจากก้อนขนมปังจะย่อยสลายไวแล้วยังสามารถทำเป็นอาหารปลาได้อีกด้วย แต่ข้อแนะนำสำหรับการลอยกระทงขนมปังคือควรเลือกบ่อที่มีปลาอยู่อาศัย ขนมปังไม่ผสมสีที่เป็นอันตรายกับสัตว์น้ำ เพราะหากปริมาณขนมปังมากเกินไปอาจจะส่งผลให้น้ำเน่าเสียได้

กระทงใบจาก 

นำใบจากมาสานเป็นรูปเรือหรือรูปกระทง เย็บด้วยไม้กลัดแล้ว หากไม่มีใบจาก สามารถหากะลาใบเล็กๆขัดผิวด้านนอกให้เรียบสวยงาม ทดสอบด้วยการไปลอยน้ำดูว่าลอยได้หรือไม่ ใส่ดอกไม้ลงไปในกระทงแล้วปักธูปเทียน ข้อดีของกระทงใบจากและกะลาคือเบา ย่อยสลายได้ง่าย มีขนาดเล็กและประหยัดด้วย

อีกข้อแนะนำสำหรับการลอยกระทงเพื่อลดขยะทางน้ำคือไม่ใส่ขยะ สิ่งแปลกปลอมอื่นๆลงไปในกระทง หนึ่งครอบครัวควรรวมตัวกันทำเพียง กระทงเดียวแล้วอธิษฐานขอพรร่วมกันเท่านี้ก็ได้สืบสานประเพณีไทยแล้ว 

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว