ดูแลพื้นไม้ลามิเนตอย่างไรให้เงาสวย ทนทาน สวยน่าอยู่คู่บ้านตลอดไป

Big C > เคล็ดลับดูแลบ้าน > ดูแลพื้นไม้ลามิเนตอย่างไรให้เงาสวย ทนทาน สวยน่าอยู่คู่บ้านตลอดไป

เรื่องของการดูแลพื้นไม้นั้นเป็นอะไรที่ยากมาก เพราะเราต้องระวังไม่ให้พื้นไม้เป็นรอย และพื้นไม้ต้องเงาสวยอยู่คู่บ้านไปตลอด วันนี้แม่บ้านก็มีเคล็ดลับดีๆ สำหรับการดูแลพื้นไม้ลามิเนตอย่างไรให้เงาสวย ทนทานมาฝากค่ะ

ใช้แผ่นรองใต้เฟอร์นิเจอร์

ถึงแม้ว่าพื้นไม้ลามิเนตจะทนต่อรอยขีดข่วนมากกว่าไม้จริง แต่หากมีสิ่งที่มีเหลี่ยมคมหรือแข็งมากๆ ตกกระทบหรือมาขีดข่วน ก็สามารถเกิดร่องรอยได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรติดแผ่นรองหรือวางพรมใต้เฟอร์นิเจอร์ที่ต้องเคลื่อนย้ายบ่อยๆ โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ที่มีขาหรือส่วนที่วางบนพื้นแข็งหรือมีเหลี่ยมคม เพื่อลดโอกาสเกิดรอยขีดข่วนบนพื้นไม้ลามิเนต เช่น ติดสักหลาดหรือแผ่นยางรองที่ขาโต๊ะ เก้าอี้ หรือโซฟา 

ป้องกันแสงแดด

วัสดุที่ประกอบเป็นไม้พื้นลามิเนตไม่ทนต่อความร้อนและแสง UV เท่าไรนัก หากพื้นที่ติดตั้งไม้พื้นลามิเนตอยู่ใกล้ประตู หน้าต่างกระจกที่ต้องถูกแสงแดดแรงๆ ส่องถึงโดยตรงเป็นเวลานาน หรือมีความร้อนสะสมบริเวณนั้นมากๆ ก็ควรปิดผ้าม่านขณะแสงเข้า หรือติดตั้งแผงบังแดดเพิ่มเติมให้ช่วยกรองแสง เพื่อช่วยลดโอกาสที่ไม้พื้นบิดตัวและสีซีดจาง

ป้องกันความชื้น

หากมีความชื้นสะสมอาจทำให้พื้นไม้ลามิเนตบวม รวมถึงมีปัญหาปลวกตามมา จึงต้องระวังอย่าให้มีน้ำขังสะสมนานๆ หรือมีความชื้นมากเกินไป หากทำน้ำหกให้รีบเช็ดทันที หรือหากมีน้ำรั่วซึมให้รีบแก้ปัญหา ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน ส่วนเรื่องการทำความสะอาดไม้พื้นลามิเนต สามารถทำได้โดยใช้ผ้าถูพื้นหรือผ้าชุบน้ำที่บิดหมาดเช็ดทำความสะอาดหรือใช้เครื่องดูดฝุ่น

ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตรายต่อผิวไม้

หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์จำพวกแว็กซ์ น้ำยาขัดเงา เคลือบเงา น้ำยาขัดพื้นทำความสะอาดพื้นไม้ลามิเนต ผลิตภัณฑ์หรือน้ำยาที่มีฤทธิ์กัดกร่อนรุ่นแรง รวมถึงหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องขัดพื้น แปรงขนโลหะหรือขนแข็งในการทำความสะอาด เพราะอาจก่อให้เกิดความเสียหายกับผิวพื้นไม้ลามิเนตได้

ทำความสะอาดด้วยน้ำส้มสายชู

เพื่อความสะอาดล้ำลึกหรือในกรณีที่เจอคราบหนักจนแค่น้ำอุ่นเอาไม่อยู่ ให้ผสมน้ำเปล่าเข้ากับน้ำส้มสายชูแล้วใช้เช็ดทำความสะอาด น้ำยาสูตรนี้จะช่วยเพิ่มความเปล่งประกายให้พื้นดูเหมือนใหม่ โดยกลิ่นของน้ำส้มสายชูจะจางไปใน 2-3 นาที หรืออาจจะหยดกลิ่นมะนาว เปเปอร์มินต์ หรือน้ำมันหอมระเหยลงไป เพื่อความสดชื่นก็ได้ โดยหลีกเลี่ยงการใช้น้ำส้มสายชูเพียว ๆ เพราะจะรุนแรงจนเกินไป

ปัจจุบันพื้นไม้ลามิเนตได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะมีราคาถูก น้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย มีลวดลายสวยงาม ดังนั้นการดูแลจึงเป็นเรื่องไม่ยากมากแต่ข้อควรระวังก็มีนะคะ ดังนั้นวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือการทำความสะอาดบ่อยโดยไม่ใช้สารเคมีรุนแรง แค่นี้พื้นไม้ลามิเนตก็จะอยู่ทนทานคู่บ้านไปอีกนาน

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว