มาทำความรู้จักกับ “Low-Card” กินคาร์บอย่างไรให้ไม่อ้วน!

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > มาทำความรู้จักกับ “Low-Card” กินคาร์บอย่างไรให้ไม่อ้วน!

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน มาทำความรู้จักกับ “Low-Card” กินคาร์บอย่างไรให้ไม่อ้วน!

เรื่องความอ้วนไม่เข้าใครออกใคร แต่เข้าเราแล้วไม่ยอมออกมาเลย ฮ่าๆ ทุกคนคะ เราต้องดูแลสุขภาพกันดีๆ นะคะ ภายนอกเราอาจจะดูไม่อ้วน แต่ใครจะรู้ว่าในร่างกายเรามีไขมันเสียสะสมอยู่เท่าไหร่ บางทีอาจจะมากกว่าคนที่รูปร่างภายนอกอ้วนก็ได้นะคะ ฉะนั้นอย่าชะล่าใจ วันนี้เราเลยมีคอนเทนต์ดีๆ มาช่วยให้ทุกคนรู้จัก “Low-Card” และกินคาร์บอย่างไรให้ไม่อ้วน! 

โลว์คาร์บ (Low-carb / Low-carbohydrate ) 

การลดน้ำหนักโดยการจำกัดปริมาณในการรัปประทานคาร์โบไฮเดรตลง ซึ่งได้แก่ ข้าวแป้ง เมล็ดถั่ว ธัญพืช ผักที่มีแป้ง พืชหัว เผือก มัน และ ผลไม้บางชนิด แต่เน้นให้คามสำคัญกับการรับประทานโปรตีน และไขมัน เป็นหลัก แต่ก็ยังมีกลุ่มเล็กย่อยๆ ของการ โลว์คาร์บไดเอตอีกมากมาย แตกต่างวิธีการกันไป 

เป้าหมายของการ โลว์คาร์บ (Low-Carb ) โดยปกติแล้วจะมุ่งเน้นไปที่การลดและการควบคุมน้ำหนักเป็นหัก แต่ก็ยังมีหลายคนที่ทำโลว์คาร์บไดเอต เพื่อฟื้นฟูและช่วยรักษาปัญหาด้านสุขภาพมากกว่าการลดน้ำหนัก เช่น คนที่มีปัญหาโรคหัวใจ มะเร็ง เป็นต้น

ข้อดีของการลดน้ำหนัก (Carb Cycling Diet )

ไม่ทำลายระบบเผาผลาญของเรา เนื่องจากการกินแป้งมากสลับน้อย ทำให้ระบบเผาผลาญของเรายังคงทำงานได้ตามปกติ โดยในช่วงที่กินแป้งมากนั้นคือการกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญ นอกจากนี้ยังเป็นการคงระดับไกลโคเจนที่สะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายให้ยังคงที่ ส่งผลให้ระดับไกลโคเจนในกล้ามเนื้อไม่ลดลง กล้ามเนื้อของเราก็ยังคงมีการทำงานอยู่เหมือนเดิมค่ะ ซึ่งถือได้ว่าการลดน้ำหนักด้วยวิธี Carb Cycling Diet เป็นการลดน้ำหนักที่ช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันได้ และยังไม่ทำลายมวลกล้ามเนื้ออีกด้วย จึงเป็นที่มาของเทรนด์สมัยนี้ที่เน้น คาร์บต่ำไขมันสูง (Low Carb, High Fat: LCHF) นั้นเองค่ะ

คาร์บดีที่ควรรับประทาน 

ผลไม้สด ผักสด พืชตระกูลถั่ว ถั่วฝักยาว ถั่วพู ถั่วแขก ถั่วลันเตา ถั่วเลนทิล ธัญพืชที่ผ่านกระบวนการขัดสีน้อย มีใยอาหารสูง เช่น ข้าวโอ๊ต ข้าวบาเล่ย์ ข้าวกล้อง คีนัว ข้าวโอ๊ต เมล็ดฟักทอง เมล็ดเจีย เมล็ดทานตะวัน แมคาเดเมีย เฮเซลนัต มันเทศ มันฝรั่ง ถั่ววอลนัต ถั่วลิสง และอัลมอนด์ 

คาร์บไม่ดีควรหลีกเลี่ยง

อาหารจำพวกแป้ง ที่ผ่านกระบวนการขัดสี ฟอกสี หรือดัดแปลง เพื่อให้มีรสชาติที่อร่อยขึ้น แต่คุณค่าของสารอาหารจะลดลง ลักษณะของอาหารที่เป็นคาร์บที่ไม่ดี จะมีกากใยน้อย เพราะผ่านกระบวนการต่างๆ เช่น ฟอกสี ขัดสี ปรุงแต่ง เมื่อรับประทานแล้วจะย่อยเร็ว ทำให้เกิดอาการหิวเร็ว เพราะให้พลังงานน้อย สำคัญคือเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลเร็ว ทำให้ร่างกายต้องผลิตอินซูลินออกมามาก ส่งผลไม่ดีต่อร่างกาย

สรุปก็คือเรายังสามารถทานแป้งได้ เพียงแต่เปลี่ยนชนิดเลือกทานผักผลไม้ให้มากขึ้น และเพิ่มไขมันดีเข้าไปแทนที่นั้นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการลดน้ำหนักที่ได้ผลได้ก็ควรจะจำกัดปริมาณการทานในแต่ละมื้อด้วยนะคะ แล้วที่สำคัญต้องออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว