วิธีเพิ่มความสูงให้ลูกน้อยในวัยเจริญเติบโต

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > วิธีเพิ่มความสูงให้ลูกน้อยในวัยเจริญเติบโต

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน วิธีเพิ่มความสูงให้ลูกน้อยในวัยเจริญเติบโต

ในวัยเจริญเติบโตที่สามารถเพิ่มความสูงได้จะเริ่มตั้งแต่เกิดจนถึงอายุ 25 ปี หากเรายังอยู่ในวัยนี้ก็สามารถเพิ่มส่วนสูงได้จากการออกกำลังกาย การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ หรืออาจจะเสริมในกลุ่มอาหารที่มีส่วนเพิ่มแคลเซียม เช่น การดื่มนมเป็นประจำทุกวัน 

แต่อัตราการเพิ่มส่วนสูงก็จะขึ้นอยู่ปัจจัยต่างๆ อย่าง พันธุกรรมจากพ่อแม่สู่ลูกมีผล 60-80% เพราะพันธุกรรมนั้นเป็นตัวบ่งชี้ความสูงที่ค่อนข้างชัดเจน หากพ่อแม่มีส่วนสูงในช่วง 160 เซนติเมตร ลูกที่เกิดมาก็อาจมีส่วนสูงได้ตั้งแต่ 160 เซนติเมตรขึ้นไป  แต่บางครั้งหากพ่อแม่เตี้ย ลูกก็อาจสูงได้จากพันธุกรรมจากฝั่งปู่ย่าตายายที่เป็นพันธุกรรมแฝงมานั้นเอง แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็ขึ้นอยู่สารอาหารที่ได้รับและการเลี้ยงดูตั้งแต่เล็กยันโต

ปัจจัยด้านร่างกายที่มีผลต่อความสูง ที่เราจะมีความทำเข้าใจมีด้วยกัน 3 ตัวแปร คือ

  1. โกรทฮอร์โมน (Human Growth Hormone – HGH) เป็นฮอร์โมนที่ช่วยในการเจริญเติบโตที่ผลต่อความสูง
  2. ไทรอยด์ (Thyroid Gland) ตัวแปรที่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการด้านความสูง หากขาดฮอร์โมนตัวนี้ไปอาจทำให้มีรูปร่างเตี้ยได้
  3. เอสโตรเจน (Estrogen) และ เทสโทสเตอโรน (Testosterone) ก็คือฮอร์โมนเพศหญิงและเพศชายที่มีส่วนในการเจริญเติบโตโดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่น เพราะเป็นตัวกระตุ้นการหลังของโกรทฮอร์โมนให้เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นในช่วงวัยรุ่นจะเป็นช่วงที่เราเพิ่มส่วนสูงได้ดีที่สุด

ปัจจัยด้านอายุก็มีส่วนสำคัญในการเจริญเติบโตหรือเพิ่มความสูง เพราะในแต่ละช่วงอายุจะมีการเพิ่มส่วนสูงได้ไม่เท่ากันนั้นเอง

เริ่มจากอายุตั้งแต่ 2-11 ปี จะมีส่วงสูงเฉลี่ยปีละ 5 ซม.ต่อปี 

ช่วงอายุตั้งแต่ 11-16 ปี จะมีส่วงสูงเฉลี่ยปีละ 8 ซม.ต่อปี โดยในเด็กผู้ชายจะเริ่มในอายุ 13.5 ปี จนถึงอายุ 20 ปี จะมีส่วนสูงเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10-12 ซม.ต่อปี 

ช่วงอายุตั้งแต่ 17-18 ปี เป็นช่วงที่การเจริญเติบโตเกือบจะเต็มที่อยู่ในเกณฑ์ 95-98%

ช่วงอายุตั้งแต่ 19-25 ปี เป็นช่วงที่ร่างกายเจริญเติบโตอย่างเต็มที่และอยู่ในเกณฑ์ความสูงของผู้ใหญ่ หากคุณยังอยู่ในช่วงอายุนี้ก็เป็นโอกาสสุดท้ายที่จะเพิ่มความสูงให้เพิ่มขึ้นมาได้อย่างธรรมชาติ

ปัจจัยด้านการออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายจะช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงและยังช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในเด็กที่กำลังโตจะมีแรงเยอะเป็นพิเศษ พ่อแม่ผู้ปกครองก็ควรปล่อยให้เด็กๆ ได้ออกไปวิ่งเล่นเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการในวัยเด็กได้อีกด้วย แถมการออกไปวิ่งเล่นหรือออกกำลังกายก็ยังมีส่วยช่วยลดน้ำหนักสำหรับเด็กที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์

ปัจจัยด้านสารอาหารที่จะได้รับนั้นเกิดจากการเลือกรับประทานกลุ่มอาหารที่กระตุ้นความสูงได้ดี เริ่มจากแคลเซียมที่เป็นส่วนประกอบหลักในการเพิ่มส่วนสูง จึงจำเป็นอย่างมากในการเพิ่มความสูง วิตามินดีเป็นตัวช่วยดึงแคลเซียมให้เข้าสู่กระดูก แต่ต้องดื่มนมที่มีไขมันสัตว์ควบคู่ไปด้วย เพราะไขมันในสัตว์จะเป็นตัวละลายวิตามินดี ทำให้ดูดซึมได้ดี นอกจากนี้วิตามินดีที่ควบจะได้รับก็มาจากแสงแดด ถ้าจะให้ดีควรออกมาเดินเล่นตากแดดบ้างวันละ 20 นาทีก็เพียงพอ  นอกจากนี้ยังมีโปรตีนและฟอสเฟตที่ควรเสริมอีกด้วย

แต่แหล่งอาหารที่สำคัญก็ยังมาจากนมอยู่ดี เพราะนมในปริมาณ 250 มิลลิลิตร จะมีแคลเซียมอยู่ประมาณ 240 มิลลิกรัม หากคุณต้องการเพิ่มความสูงปริมาณแคลเซียมที่เพียงพอต่อวันก็ควรดื่มนมให้ได้อย่างน้อยวันละ 1,000 มิลลิกรัมขึ้นไป และที่สำคัญถ้าอยากให้ร่างกายเติบโตได้เต็มที่ก็ควรรับประทานอาหารหลักให้ครบทั้ง 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่กลัวลูกจะสูงช้าหรือหยุดสูงก่อนวัยก็สามารถหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนประกอบของแคลเซียมหรือโปรตีนต่างๆ มาช่วยเสริมนอกจากอาหารหลัก 5 หมู่ที่รับประทานเป็นประจำ ก็เพิ่มการบำรุงอย่างอื่นเข้าไปเพื่อช่วยส่งเสริมให้ร่างกายเด็กได้เจริญเติบโตอย่างเต็มที่ 

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว