เปิดประวัติครัวซองต์ ขนมชื่อฝรั่งเศส ต้นกำเนิดมาจากไหนกันแน่

Big C > ของดีบอกต่อ > เปิดประวัติครัวซองต์ ขนมชื่อฝรั่งเศส ต้นกำเนิดมาจากไหนกันแน่

เปิด ประวัติครัวซองต์ ความอร่อยจากอดีตถึงปัจจุบัน

ในช่วงปีที่ผ่านมาอยู่ ๆ กระแสขนมอบอย่าง “ครัวซองต์” ก็ฮิตขึ้นมา ทำให้ร้านขนมหลายร้านพากันคิดค้นเมนูครัวซองต์ขึ้นมาจนกลายเป็นของกินที่แสนจะอินเทรนด์ แต่มีใครรู้กันบ้างหรือเปล่า ว่าประวัติความเป็นมาของครัวซองต์นั้นมาจากไหนกันแน่ อะไรทำให้หลายคนตกหลุมรักขนมชนิดนี้กัน ตามเราไปเรียนรู้ ประวัติครัวซองต์ พร้อมกันเลย

ต้นกำเนิดของครัวซองต์

หลายคนอาจจะเข้าใจกันว่าครัวซองต์เป็นขนมของฝรั่งเศส แต่แท้จริงแล้ว ครัวซองต์มีต้นกำเนิดมาจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในปี ค.ศ. 1683 โดยดัดแปลงมาจากขนมพื้นเมืองที่ชื่อว่า “คิปเฟล (Kipferl)” ซึ่งเป็นขนมปังอบเนยมีลักษณะรูปทรงคล้ายพระจันทร์เสี้ยว ทำขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ชัยชนะของออสเตรียเหนือพวกเติร์กและจำลองตามพระจันทร์เสี้ยวบนธงชาติตุรกี

สงครามและการปิดล้อมกรุงเวียนนา

ในปี 1683 เมืองได้ถูกปิดล้อมด้วยทหารออตโตหลายพันคนเป็นเวลานานถึง 2 เดือน แน่นอนว่าเสบียงและขวัญกำลังใจก็ค่อย ๆ ลดน้อยลงทุกที ผู้ส่งสารจึงส่งสารไปยังประเทศเพื่อนบ้านเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับใด ๆ ชาวเวียนนาต่างพากันเหนื่อยล้า อ่อนกำลังจนอยากจะยกธงขาวยอมแพ้ให้รู้แล้วรู้รอด จนผู้ส่งสารนำข่าวดีที่ว่า กษัตริย์แห่งโปแลนด์กำลังเสด็จมาพร้อมกองทัพพันธมิตร ในเวลา 2 วัน ขอให้ชาวเมืองอดทนแล้วจะรอด

สัญญาณเตือนจากคนทำขนมปัง

ในขณะเดียวกันที่นอกเมือง กองทัพออตโตก็วางแผนใหม่ที่จะทำลายป้อมปราการของเวียนนา พวกเขาจึงขุดอุโมงค์และเติมดินปืนลงไป เพื่อที่จะจุดชนวนระเบิดทำลายกำแพงป้อมปราการ ซึ่งในช่วงที่ทหารออตโตกำลังขุดดินกันอยู่นั้น ขณะที่คนอื่นกำลังหลับใหล แต่เป็นช่วงที่คนทำขนมปังกำลังเปิดเตาอบขนม และพวกเขาก็ได้ยินเสียงแปลก ๆ จากใต้ดิน จึงรีบติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อที่จะขุดอุโมงค์และสกัดดินปืนเหล่านั้นไว้ได้

ในที่สุด กษตริย์แห่งโปแลนด์และกองทัพพันธมิตรก็มาถึง และเข้าชาร์จพวกทหารออตโตที่หนีออกจากที่เกิดเหตุ พวกเขาทำศึกกันจนได้ชัยชนะกลับคืนมา

การเฉลิมฉลองให้กับคนทำขนมปัง

เพื่อเป็นการรำลึกถึงชัยชนะในครั้งนั้น ที่เหล่าคนทำขนมปังช่วยกอบกู้เมือง คนทำขนมปังจึงได้ทำขนมปังสุดพิเศษเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวขึ้นมา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของธงออตโตมัน (หรือพวกเติร์ก) เพื่อเป็นการเตือนให้ระลึกถึงชัยชนะของพวกเขา พวกเขาจึงเรียกขนมนี้ว่า “คิปเฟล (Kipferl)” หมายถึงพระจันทร์เสี้ยวในภาษาเยอรมันของออสเตรีย

ตำนานครัวซองค์กับพระนาง Marie Antoinette

จากนั้นในปี 1770 Marie Antoinette เจ้าหญิงแห่งออสเตรียได้ถูกส่งตัวไปที่ฝรั่งเศสตอนอายุ 14 เพื่อแต่งงานกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ด้วยความคิดถึงบ้านเกิด เธอจึงขอให้คนทำขนมปังในศาลทำขนมคิปเฟลให้หน่อย พร้อมแนะนำขนมอบชนิดอื่น ๆ ที่เรียกรวมกันว่า viennoiserie

พร้อมกับที่ ปี 1839  August Zang ทหารปืนใหญ่ชาวออสเตรีย ได้นำครัวซองต์เข้าไปยังฝรั่งเศส และเปิดร้านเบเกอรี่เวียนนาของตัวเองฝนฝรั่งเศส

ทำให้ช่วงศตวรรษที่ 19 ณ กรุงปารีส ขนมคิปเฟลกลายเป็นที่นิยมอย่างมาก แต่ยังไม่เหมือนครัวซองต์ในปัจจุบัน ยังเป็นเวอร์ชั่นของออสเตรียอยู่ ที่จะทำจากแป้งหนา ๆ คล้ายกับแป้งขนมปังกรอบ แต่มีขนาดที่เล็กกว่าและรูปร่างเหมือนพระจันทร์เสี้ยว จากนั้นก็มีการปรับเปลี่ยนพัฒนาสูตรจนได้เนื้อสัมผัสที่ต่างไปจากเดิม จนกลายมาเป็นขนมในเวอร์ชั่นฝรั่งเศสที่เรียกว่า “ครัวซองต์ (Croissant)” ความนิยมของขนมชนิดนี้ยังคงมีมากขึ้นเรื่อย ๆ จนครัวซองต์กลายเป็นขนมอบประจำชาติของฝรั่งเศสในปี 1920

ครัวซองต์ต้องโค้งหรือตรง?

อย่างที่ทราบว่าชื่อครัวซองต์ตั้งตามรูปร่างของขนมที่โค้งเหมือนพระจันทร์เสี้ยว แต่เราคงเคยเห็นครัวซองต์ที่เป็นแท่งตรงกันบ้าง จริง ๆ แล้ว แรกเริ่มเลยครัวซองต์ทั้งหมดเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวและใช้เนยทำ แต่พอถึงช่วงกลางศตวรรษที่ 19 มีการคิดค้นมาการีน ซึ่งมีราคาถูกกว่าเนยและสามารถเก็บได้นานกว่า จึงทำให้การทำครัวซองต์มาการีนได้รับความนิยม โดยคนฝรั่งเศสจึงเลือกที่จะทำออกมาเป็น 2 แบบ ด้วยการให้ครัวซองต์ที่ทำจากมาการีนเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยว ส่วนครัวซองต์ที่ทำจากเนยเป็นแบบตรง ๆ

ปัจจุบันเรายังคงได้เห็นครัวซองต์ทั้งมาการีนและเนยสดให้ได้เลือกทานกัน โดยครัวซองต์ที่ดีจะต้องกรอบนอกและนุ่มใน ด้านในมีความเป็นฟองอากาศ ซึ่งก็มีการพัฒนาทำเป็นไส้ต่าง ๆ ต่อยอดไอเดียไปอีกมากมาย บอกเลยว่าขนมนี้ยังไปได้ไกลต่อในอนาคตแน่นอน

นึกถึงครัวซองต์ อยากให้ลอง บิ๊กซีครัวซองต์ อบด้วยใจสดใหม่ทุกวัน

ที่บิ๊กซีมีครัวซองต์ ที่การันตีความอร่อย อบด้วยใจสดใหม่ทุกวัน มาพร้อมกับครัวซองต์หลากหลายรสชาติให้คุณได้ลิ้มลอง ทั้งครัวซองต์ไส้คาว หวาน มีครบ อย่าลืมไปลองชิมกันได้ พิกัดบิ๊กซี โซนเบเกอรี่เลยจ้า 

หรือจะสั่งออนไลน์ จิ้มได้ที่นี่เลย

 บิ๊กซีครัวซองต์ กับ 3 รสชาติใหม่ ที่ต้องลอง 

  • ครัวซองต์ มัทฉะช็อกโกแลต
  • ครัวซองต์ช็อกโกมาร์ชเมลโล่ 
  • ครัวซองต์เห็ดทรัฟเฟิล

ถ้ายังไม่จุใจพอ อยากทานครัวซองต์ทั้งคาวหวาน จัดเต็ม ตามดูกันที่นี่ได้เลย จ้า รวม 13 สูตรครัวซองต์ รสแปลกใหม่ อร่อยฟิน สั่งออนไลน์ได้ พิกัด บิ๊กซี

ครัวซองท์บิ๊กซี คัดสรรเนยคุณภาพพรีเมียมนำเข้าจากต่างประเทศ เกรดเดียวกับร้านเบเกอรี่ชั้นนำ ในราคาสุดคุ้ม เริ่มต้นเพียง 39 บาท

บิ๊กซีครัวซองต์ อบด้วยใจ สดใหม่ทุกวัน มีจำหน่ายแล้ววันนี้ที่บิ๊กซี

ติดตามข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่นพิเศษ ได้ที่

Facebook : Big C

Line Official : Big C TH

บทความที่นาสนใจ : Big C Blog

บิ๊กซี ออนไลน์ : Big C Shopping Online

แชร์เรื่องราว