6 ท่า โยคะ แก้ปวดหลัง ออฟฟิศซินโดรม ทำง่ายๆ โยคะเก้าอี้ ไม่ต้องมีอุปกรณ์

Big C > สุขภาพ > 6 ท่า โยคะ แก้ปวดหลัง ออฟฟิศซินโดรม ทำง่ายๆ โยคะเก้าอี้ ไม่ต้องมีอุปกรณ์

โยคะ แก้ปวดหลัง ออฟฟิศซินโดรม ทำง่ายๆ ได้ที่บ้าน

หลายๆคนที่ช่วงนี้ทำงานที่บ้าน คงกำลังเจอกับปัญหาสุขภาพอย่างหนึ่งอยู่ นั่นก็คือ ปัญหาปวดหลังไม่หาย ด้วยสาเหตุเพราะท่านั่งที่ไม่ถูกต้อง หรือเก้าอี้ที่ไม่เหมาะกับการทำงานในระยะยาว อีกทั้งการทำงานที่บ้านเป็นเหตุให้เรานั่งอยู่ที่ตลอดเวลาไม่ได้เดินไปไหน หลายๆชั่วโมงติดต่อกับ ทำให้เกิดปัญหาเรื้อรัง อย่างปัญหาปวดหลัง ปวดคอ ปวดไหล่ ซึ่งจะนำไปสู่อาการ ออฟฟิศซินโดรมต่อไป 

วันนี้พี่หมีบิ๊กกี้เลยมาเเชร์วิธีเเก้อาการปวดหลัง ออฟฟิศซินโดรมให้หมดไปด้วยการ ทำ โยคะ แก้ปวดหลัง โดยที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรเลย เพียงเเค่มีเวลาทำโยคะเพียงไม่กี่นาทีต่อวันก็สามารถทำโยคะ แก้ปวดหลัง ได้เเล้ว ไปดูกันเลยว่ามีท่าไหนบ้าง 

1. ทำ โยคะ แก้ปวดหลัง ด้วยการบิดตัวไปมา 

ท่านี้เหมือนเวลาเรานั่งทำงานนานๆ เเล้วรู้สึกเมื่ออยากบิดขี้เกียจขึ้นมาก็สามารถทำได้เลย เพียงเเต่ถ้าอยากทำให้ได้ผลก็ต้องมีหลักการนอน ขั้นเเรกคือวางมือซ้ายลงบนเข่า เเละ วางแขนข้างขวาลงบนพนักเก้าอี้ จากนั้นเอี้ยวตัวไปทางด้านขวา สายตามองข้ามไหล่ไป ทำท่านี้ค้างไว้ประมาณ 4 ลมให้ใจเข้าออก เมื่อทำเสร็จ 1 ข้าง กลับมาสลับข้างเป็นวางมือขวาไว้ที่เข่า เเละวางแขนซ้ายไว้ที่พนักเก้าอี้ จากนั้นเอี้ยวตัวไปทำด้านซ้าย ค้างไว้ประมาณ 4 ลมหายใจเข้าออกเช่นกัน ทำให้ครบ 8 ครั้ง

2. เหยียดขา ยืดอก บนเก้าอี้

ท่านี้ให้เรานั่งตรงขอบเก้าอี้ ขาเหยียดไปทางด้านหน้าให้สุด เอามือไว้ข้างหลัง จากนั้นหายใจออกเเละค่อยๆยกมือขึ้นให้รู้สึกตึง ยกคางให้ห่างจากหน้าอก ยืดหน้าอกให้มีความรู้สึกตึง ค้างไว้ประมาณ 5 วินาทีเเล้วหายใจอก ค่อยๆปล่อยมือลง

3. ยืดแขนเอามือประสานไว้ด้านหลัง 

ท่านี้เป็นท่าสุดเบสิคเวลารู้สึกว่าหลังตึงเกินไป ต้องการผ่อนคลาย ให้หายใจเข้าลึกๆ ยกมือข้างขวาเอื้อมไปจับกับมือซ้ายที่หลัง ค้างไว้ประมาณ 2 – 3 ลมหายใจ จากนั้นหายใจออก เเละเปี่ยนข้างสลับขวาซ้าย ทำสลับไปมาซัก 2 – 3 ครั้ง

4. ท่า Cat & Cow 

โดยจะเริ่มจากการนั่งตัวตรง หลังตรง มือทั้งสองข้างวางที่หน้าขา ยืดหลังให้รู้สึกตึง พร้อมหายใจออก หลังจากนั้นก้มหน้าให้คางชิดกับอกเเละพับตัวลงไป ให้อยู่ในท่าก้ม นำมือแตะให้ถึงข้อเท้า จากนั้นให้หายใจเข้า ค่อยๆดึงลำตัวขึ้นมา เงยหน้า พยายามให้ใบหน้าขนานกับเพดาน เพื่อเป็นการยืดเส้นที่คออีกทางหนึ่งด้วย

5. ท่าเปิดสะโพก หรือ Hip Opener 

ท่านี้เป็นท่ายืดเส้นที่ดีอีกท่าหนึ่ง โดยนั่งไขว้ห้างเอาไว้ให้ข้อเท้าด้านขวาวางอยู่บริเวณเข่าซ้าย เเละใช้มือจับที่ขอบเก้าอี้ไว้ทั้งสองข้าง พร้อมเกร็งมือ เเละหายใจเข้าให้ลึกๆ หลังจากนั้นยืดตัวขึ้นให้หลังตึง เเละหายใจออก เเละโน้มตัวไปข้างหน้าเพื่อยืดเส้นมากกว่าขึ้น ทำสลับกันไปมา

6. ท่ายืดก้มตัว 

ท่าสำหรับการทำ โยคะ แก้ปวดหลัง อีกท่าหนึ่งที่ทำง่ายมากๆ อันดับเเรกให้วางมือบนหน้าทั้งสองข้าง เเล้วหายใจเข้าลึกๆ เเละค่อยๆปล่อยลมหายใจ จากนั้นพับเอวสะโพกลงไป เหมือนก้มตัวให้ลงไป ใช้มือเเตะพื้น ตำตัวชิดกับหน้าขา ค้างเอาไว้ ทิ้งศรีษะลงไปไปเพื่อผ่อนคลาย เเละไม่เกร็ง หายใจเข้าออก เเละค่อยๆดึงตัวกลับมาอยู่ในท่าปกติ

ประโยชน์จากการฝึกโยคะเบาๆ ที่ทำได้บนเก้าอี้

  1. เป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง ที่ทำให้เราได้เคลื่อนไหวร่างกาย ถึงเเม้จะไม่มีเวลาออกกำลังกายก็ตาม
  2. ช่วยให้กล้ามเนื้อไม่ตึงเครียด ผ่อนคลาย ทำบ่อยๆ จะช่วยให้แข็งเเรง 
  3. แก้อาการปวดหลัง ที่เกิดจากออฟฟิษซินโดรมได้เป็นอย่างดี
  4. เคลื่อนไหวร่างกายได้คล่องเเคล่วมากขึ้น ทำให้ทรงตัวได้ดี
  5. ร่างกายมีความเคลื่อนไหว ทำให้ท้องผูกน้อยลง 
  6. ออกกำลังกายเบาๆ ทำให้นอนหลับง่ายขึ้น 
  7. ช่วงกระตุ้นเซลล์ในการสร้างมวลกระดูก 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับท่าโยคะ แก้ปวดหลัง ที่พี่หมีบิ๊กกี้เอามาฝากกันให้เพื่อนๆทำตามกันได้เเบบง่ายๆ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ รับรองว่าหากทำโยคะบ่อยๆ จะแก้ปัญหา ปวดหลัง จากออฟฟิศซินโดรมได้อย่างแน่นอน คราวนี้จะ Work Form Home หนักเเค่ไหนก็ไม่หวั่นเเล้ว

ติดตามเรื่องราวดีๆ เเบบนี้จาก พี่หมีบิ๊กกี้ ได้ที่

Facebook : Big C

Line Official : Big C TH

บทความที่นาสนใจ : Big C Blog

บิ๊กซี ซื้อง่าย ไลน์หรือโทร : Call Chat Shop

บิ๊กซี ออนไลน์ :Big C Shopping Online

แชร์เรื่องราว