พาไปทำความรู้จัก องุ่นออสเตรเลียมีสายพันธุ์อะไรบ้าง

Big C > ของดีบอกต่อ > พาไปทำความรู้จัก องุ่นออสเตรเลียมีสายพันธุ์อะไรบ้าง

นอกจากปลาแซลมอนแล้ว ของอร่อยอีกอย่างของออสเตรเลีย คือ “องุ่น” ซึ่งแน่นอนว่าองุ่นก็มีให้เลือกหลายสายพันธุ์ ซึ่งหากใครเคยได้ลองจะรู้ว่าองุ่นออสเตรเลียรสชาติอร่อย หวานฉ่ำ ใครที่ชอบทานองุ่น ควรจะต้องรู้เอาไว้นะคะว่า สายพันธุ์องุ่น สายพันธุ์ไหนบ้างที่อร่อยจนลืม

สายพันธุ์องุ่น ออสเตรเลีย

ขึ้นชื่อว่าองุ่นมีมากมายหลากหลายสายพันธุ์ เช่นเดียวกับองุ่นออสเตรเลียที่กลายเป็นผลไม้โปรดของใครหลายคน ซึ่งเรารวบรวมสายพันธุ์ต่าง ๆ มาฝากกันดังนี้

1. Muscat (มัสแคต)

เราอาจจะเคยได้ยินสายพันธุ์คล้าย ๆ กันกับอย่างนี้ของญี่ปุ่นที่ชื่อว่า “Shine Muscat” นิยมทั้งเอาไปทำไวน์และทานผลสด ลักษณะของผลเหมือนกันจนแทบจะเป็นฝาแฝด เป็นองุ่นเขียว ลูกกลม ผลใหญ่ เนื้อแน่น มีความหอมหวานและเฝื่อนเล็กน้อย นอกจากนี้ กลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ คล้ายกับกลิ่นซีตรัสและกลิ่นพีช ซึ่งที่ออสเตรเลียนิยมนำมาทำเป็นไวน์ชื่อว่า “Moscato” มีรสชาติเบา ๆ สดชื่น และดื่มง่าย

2. Crimson (คริมสัน)

องุ่นสายพันธุ์คริมสันเป็นองุ่นแดงไร้เมล็ดที่คนไทยนิยมทานกันมาก เพราะมีรสชาติที่หวานที่สุดในบรรดา
สายพันธุ์ของออสเตรเลีย ตัวผลจะมีสีแดงอิฐซีด บางครั้งมีริ้วสีเขียว มีความเรียวเล็กน้อย มีผิวที่หนาซึ่งช่วยคงความชุ่มฉ่ำ เนื้อแน่น รสชาติหวานฉ่ำและเนื้อกรอบ เป็นองุ่นที่จะมีผลผลิตมากในช่วงฤดูหนาว นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์ในการบำรุงร่างกาย โดยเฉพาะช่วยบำรุงเลือด ทำให้ผิวพรรณสดใสด้วยความที่มีสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย

3. Thompson (ทอมป์สัน)

องุ่นเขียวไร้เมล็ด สายพันธุ์ทอมป์สัน มีผลยาวรี ขนาดใหญ่ เปลือกบาง เป็นสายพันธุ์ที่คนนิยมทานกันมาก โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่รักสุขภาพ เนื่องจากมีรสชาติที่หวานกำลังดี อมเปรี้ยวบ้าง เนื้อสัมผัสมีความกรุบกรอบ เคี้ยวเพลิน นอกจากการทานผลสดแล้ว องุ่นสายพันธุ์นี้ยังนิยมนำไปแปรรูปเป็นลูกเกดอีกด้วย ซึ่งจะเก็บผลผลิตได้มากในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน

White grape Sultana Thompson Seedless on a white background

4. Sable (เซเบิล)

สายพันธุ์ถัดมาคือเซเบิล เป็นองุ่นดำสนิทไร้เมล็ด ที่จากเดิมออสเตรเลียเคยนำเข้ามาจากทางฝั่งอเมริกาเหนือ แต่ปัจจุบันออสเตรเลียสามารถปลูกและพัฒนาองุ่นสายพันธุ์นี้ได้เองแล้ว จากการรวมตัวกันขององุ่นเขียวและองุ่นดำ เป็นองุ่นที่มีความกรอบ หอมหวาน และเต็มไปด้วยรสชาติแบบทรอปิคอล ซึ่งรสหวานนี้หวานกว่าองุ่นสายพันธุ์อื่นถึง 15% แต่มีความคล้ายกับ Muscat เก็บผลผลิตได้ช่วงเดือนธันวาคม – มีนาคม

5. Melody (เมโลดี้)

ตามมาด้วยองุ่นที่มีชื่อสายพันธุ์ที่ชื่อว่า “เมโลดี้” เป็นองุ่นดำสนิทไร้เมล็ด ผลยาว มีขนาดกลางถึงใหญ่ ลักษณะรูปไข่ ตัวเนื้ออร่อยมีสีขาวโปร่งแสง มีความกรอบปานกลาง มีผิวที่บางถึงปานกลาง เวลาเคี้ยวแทบจะไม่รู้สึกว่ากำลังทานองุ่นที่มีเปลือกอยู่เลย มีรสชาติหวานมาก ชุ่มน้ำ เก็บผลผลิตได้มากในช่วงเดือนมีนาคม – กลางพฤษภาคม

6. Sweet Sapphire (องุ่นดำแม่มด)

องุ่นดำแม่มดเป็นองุ่นสายพันธุ์ใหม่ ที่มีความหวาน กรอบ แต่เดิมเป็นสายพันธุ์องุ่นที่ถูกพัฒนาขึ้นในรัฐ
แคลิฟอเนีย ของสหรัฐอเมริกา แต่ปัจจุบันออสเตรเลียนำมาปลูกได้ด้วยตัวเองแล้ว เป็นองุ่นที่หลายคนติดใจในรสชาติที่หวานและอร่อยมาก ๆ เนื้อสัมผัสที่แน่นในทุกคำที่กัด ซึ่งคนออสเตรเลียนิยมเสิร์ฟองุ่นดำแม่มดพร้อมกับชีส ซึ่งนับว่าเป็นองุ่นที่นิยมอย่างมากในเอเชีย ในอเมริกาจะเรียกองุ่นชนิดว่า “Moon Drops” ผลองุ่นจะมีลักษณะยาวและมีรอยบุ๋มลงไปที่ส่วนปลายของผล เก็บผลผลิตได้มากในช่วงเดือนมกราคม – พฤษภาคม

7. Ivory (ไอโวรี)

และสายพันธุ์สุดท้ายที่นำมาฝากกันก็คือ “ไอโวรี” เป็นองุ่นเขียวไร้เมล็ด มีผลกลม ขนาดกลางไปจนถึงใหญ่เป็นพิเศษ ให้รสที่หวาน ฉ่ำ มีเนื้อสัมผัสที่กรอบ เป็นองุ่นที่เคี้ยวสนุก เพราะตัวเปลือกและตัวลูกทนต่อแรงกัด อีกทั้งสายพันธุ์นี้จะมีรสฝาด ๆ ติดปลายลิ้นได้อีกด้วย โดยคนออสเตรเลียนิยมนำมาแช่แข็งทำไอศกรีม เพิ่มความสดชื่นด้วยใบมินต์และมะนาว เก็บผลผลิตได้มากในช่วงเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์

เราก็ได้รู้จักกับองุ่นออสเตรเลียสายพันธุ์ต่าง ๆ กันไปแล้ว สำหรับที่ไทยที่มีการนำเข้ามานั้น จะมีประมาณ 6 สายพันธุ์ ยกเว้น Ivory แล้วเพื่อน ๆ ชอบทานสายพันธุ์ไหนกันบ้าง มาเเชร์กันได้เลย

ช้อปองุ่นนำเข้าออสเตรเลีย ได้ที่บิ๊กซี รับประกันทั้งคุณภาพ เเละความสดอร่อย เเน่นอน ที่สำคัญราคา #ถูกจริงประหยัดจริง ห้ามพลาดเลย

ติดตามข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่นพิเศษ ได้ที่

Facebook : Big C

Line Official : Big C TH

บทความที่นาสนใจ : Big C Blog

บิ๊กซี ออนไลน์ : Big C Shopping Online

Big C Call Chat Shop โทรสั่ง ไลน์สั่ง : ค้นหาสาขาใกล้บ้าน

แชร์เรื่องราว