เจาะลึกความอร่อย 10 สายพันธุ์ปลาแซลมอน ต่างกันอย่างไร

Big C > ทำง่าย สดสั่งได้ > เจาะลึกความอร่อย 10 สายพันธุ์ปลาแซลมอน ต่างกันอย่างไร

แซลมอนแต่ละสายพันธุ์ต่างกันอย่างไร

เมื่อพูดถึงแซลมอน โดยเฉพาะแซลมอนเกรดซาซิมิ เป็นอาหารที่คนนิยมทานกันมาก เรียกว่ามากขึ้นแบบทวีคูณ จากเดิมที่สมัยก่อนคนยังไม่ชินกับการทานของดิบ แต่เดี๋ยวกลายเป็นเมนูโปรดของใครหลายคน เพราะไม่ว่าจะนำส่วนไหนมาทำอาหาร ก็อร่อยไปซะหมด แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าแซลมอนนั้นมีหลายสายพันธุ์ ซึ่งความอร่อยและรสสัมผัสก็ต่างกันด้วย เราจึงจะพาทุกคนไปรู้จักกับแซลมอนแต่ละสายพันธุ์กันค่ะ

สายพันธุ์ของปลาแซลมอน

สายพันธุ์แซลมอน มีหลากหลายมาก ปลาแซลมอนที่เราทานกันในประเทศไทยจะมีด้วยกัน 4 สายพันธุ์ ได้แก่ แซลมอนนอร์เวย์ ทัสมาเนียน ชิลีและเทราต์ แต่อันที่จริงแล้ว แซลมอนมีหลากหลายสายพันธุ์มากเลยค่ะ ซึ่งจะมีถิ่นกำเนิดแตกต่างกันออกไป รสสัมผัสและคุณประโยชน์ก็แตกต่างกัน ดังนี้

1. Norwegian Salmon

แซลมอนนอร์เวย์ จัดเป็นแซลมอนที่นิยมทานมากที่สุดในประเทศไทย มีลักษณะเนื้อเป็นสีส้ม นุ่มแน่น ไม่เละ มีลายชั้นไขมันสวย ชัดเจน

2. Tasmanian Salmon

แซลมอนทัสมาเนียน เป็นแซลมอนเลี้ยงในรัฐทัสมาเนีย ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งแซลมอนสายพันธุ์นี้จะมีเนื้อที่นุ่มแน่น หอมหวาน โดยสีจะมีความเข้มกว่าแซลมอนนอร์เวย์ อีกทั้งยังมีไขมันที่น้อยกว่าอีกด้วย ทำให้สามารถทานได้เรื่อย ๆ ไม่เลี่ยน ในไทยหาทานได้บ้างแต่ไม่มาก

3. Chilean Salmon

แซลมอนชิลี ซึ่งแต่ก่อนชิลีไม่มีแซลมอน แต่ด้วยทางญี่ปุ่นมีการบริโภคที่มากเกินจำนวนปลา จึงได้ลงทุนเพาะเลี้ยงปลาในชิลี อีกทั้งประเทศชิลีมีกระแสน้ำเย็นที่ไหลมารวมกับกระแสน้ำอุ่นจากใต้เส้นศูนย์สูตร จึงได้เป็นอุณหภูมิที่พอเหมาะกับการเลี้ยงปลาแซลมอน โดยตัวเนื้อปลาจะมีสีส้มอ่อนกว่าสองสายพันธ์แรก ไขมันไม่มาก จึงเหมาะแก่การนำไปทอด หรือย่าง เมื่อไขมันที่แทรกในเนื้อปลาละลาย จะมีความหอมและรสชาติที่เฉพาะตัวมาก ๆ

4. Trout Salmon

แซลมอนเทราต์หรือที่บางคนเรียกว่าปลาเทราต์ จริง ๆ ปลาชนิดนี้ไม่ใช่แซลมอนแต่มีสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกับแซลมอนมากที่สุด มีเนื้อสีส้มเข้มออกแดง เนื้อนุ่ม หวานหอม และมีปริมาณไขมันที่น้อย

5. Scottish Salmon

แซลมอนสก็อตติช เนื้อปลาค่อนข้างเฟิร์มแน่น มีเฉดแดงอมส้ม รสชาติ หวานมัน ทั้งมีชั้นไขมันมากกว่าแซลมอนนอร์เวย์และทัสมาเนียน เพราะมาจากทะเลเหนือที่มีอุณหภูมิน้ำที่เย็นจัดในแถบสกอตแลนด์ ด้านราคาก็สูงขึ้นมาอีกระดับ แต่ไม่นิยมเท่าแซลมอนนอร์เวย์

6. Chinook

ชินุค หรือ King Salmon จะมีเนื้อสีส้มเข้ม ส้มแบบมาเบิ้ล ไปจนถึงเนื้อขาว (Ivory Salmon) ราคาแพงและ
หายาก เนื้อสัมผัสเป็นเลิศและมีปริมาณน้ำมันในปลาสูง มีความอร่อยสมดั่งราชาแห่งแซลมอน ส่วนถิ่นที่อยู่นั้นจะพบได้ตั้งแต่ในแม่น้ำแมกเคนซีที่เกาะอาร์กติกแคนาดาและแถบแคลิฟอร์เนียร์ของสหรัฐอเมริกา

7. Sockeye

จะพบได้ที่ทะเลสาบคูริลแห่งรัสเซีย, ชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย, เกาะฮอกไกโด, เหนือสุดของเกาะอาร์กติกที่แคนาดา และแม่น้ำอนาดีร์ของไซบีเรีย ลักษณะเด่นของเขาคือมีเนื้อเฉดสีแดงเข้มจากอาหารอย่างแพลงตอนและกุ้งตัวเล็ก ด้านรสชาติและเนื้อสัมผัสนั้นก็ไม่เป็นสองรองใครแถมยังไร้มันกินเท่าไรก็ไม่เลี่ยน

8. Coho

โคโฮ จะมีลักษณะเนื้อที่เป็นสีส้มสด เนื้อสัมผัสจะใกล้เคียงกับ King Salmon โดยสายพันธุ์นี้จะดังในส่วนของไข่ปลา โดยแหล่งที่อยู่ของโคโฮแซลมอนส่วนใหญ่จะอยู่ตามรัฐบริติชโคลัมเบียของแคนาดา, แถบชายฝั่งอลาสก้า ไปจนถึงเมืองแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา

9. Chum

ชัม หรือที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า ชิโรซาเกะ ซึ่งมีลักษณะเนื้อสีชมพูเข้มไปจนถึงอ่อน เพราะด้วยสายพันธุ์เวลาว่ายทวนน้ำไปวางไข่สีของเขาจะค่อย ๆ จางลงมีเนื้อที่แน่น ลีน ไขมันน้อย พบมากในสหรัฐอเมริกาที่แม่น้ำแซคราเมนโตของแคลิฟอร์เนีย, หมู่เกาะคิวชู, แม่น้ำลีน่าที่ไซบีเรีย และประเทศแคนาดาในลุ่มน้ำแมกเคนซี

10. Pink

แซลมอนที่ลำตัวสีเทาเงินหรือเหลืองอมน้ำตาล บริเวณลำตัวจะจุดสีดำกระจายอยู่ทั่วตัว ส่วนใหญ่แล้วนิยมนำมาบรรจุกระป๋อง เพราะเนื้อมีสีที่ค่อนข้างอ่อน มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งไขมันน้อย พบในแถบแคลิฟอร์เนียตอนเหนือ, เกาหลี,แม่น้ำแมกเคนซีที่แคนาดา และแม่น้ำลีน่าของรัสเซีย

การที่แซลมอนมีสีที่แตกต่างกันออกไปนั้น ตามมาตรฐานจะมีการวัดค่าสีโดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่า SamoFan โดยสีของแซลมอนจะขึ้นอยู่กับอายุของปลา ขนาด และอาหารที่กินเข้าไป ยิ่งอายุเยอะ ตัวใหญ่ และกินแพลงก์ตอน เข้าไปจำนวนมาก ก็จะยิ่งทำให้ปลามีเนื้อสีเข้มมากขึ้น

เราจะเห็นได้ว่า สายพันธุ์แซลมอน มีมากมายหลายชนิดเลยค่ะ ความอร่อยก็แตกต่างกันออกไป แต่ถึงอย่างนั้น ไม่ว่าจะเลือกทานสายพันธุ์ไหน อย่าลืมเลือกแหล่งที่มาที่ได้คุณภาพ สะอาด และปลอดภัยกันด้วยนะคะ

ปลาแซลมอน Big C Happy Price Pro อร่อยแน่นเต็มคำ ถูกใจคนรักแซลมอนเเน่นอน

ช้อปเลยที่บิ๊กซี คอล แชท ช้อป เลือกสาขาใกล้บ้าน https://bit.ly/3HzGzXz

ติดตามข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่นพิเศษ ได้ที่

Facebook : Big C

Line Official : Big C TH

บทความที่นาสนใจ : Big C Blog

บิ๊กซี ออนไลน์ : Big C Shopping Online

แชร์เรื่องราว