องุ่นออสเตรเลียนิยมนำไปทำอะไร

Big C > ทำง่าย สดสั่งได้ > องุ่นออสเตรเลียนิยมนำไปทำอะไร

องุ่นออสเตรเลียนิยมนำไปทำอะไร

ใครที่ชอบทานองุ่นออสเตรเลีย นอกจากผลสดที่เราทานกันแล้ว เคยสงสัยกันไหมคะ ว่าองุ่นออสเตรเลียนิยมนำไปทำอะไรได้บ้าง ถ้าเป็นบ้านเราก็คงเอาไปทำลูกเกด หรือผลไม้แปรรูป รวมไปถึงการหมักไวน์ ซึ่งเรื่องไวน์ของออสเตรเลียก็เลื่องชื่อมาก ๆ ทั้งรสชาติและราคา งั้นเราไปดูกันดีกว่าค่ะว่าคนออสเตรเลียนิยมนำองุ่นไปทำอะไรกัน

องุ่นออสเตรเลีย

รู้หรือไม่ว่าองุ่นทานผลสดกับองุ่นทำไวน์ต่างกัน

หลายคนอาจจะคิดว่าก็องุ่นเหมือนกัน จะองุ่นที่ใช้ทานหรือทำไวน์ก็คงไม่ต่างกันนัก ซึ่งจริง ๆ แล้วทั้งสองอย่างมีความแตกต่างกันค่ะ โดยองุ่นทานผลสด หรือที่เรียกกันว่า Table Grape จะมีผลขนาดใหญ่กว่าองุ่นที่ใช้ทำไวน์ แลยังมีรสชาติที่เปรี้ยวน้อยกว่า เปลือกบางกว่า ความฝาดและความขมก็ยังน้อยกว่าอีกด้วย ส่วนองุ่นทำไวน์ หรือที่เรียกกันว่า Wine Grape ตัวผลจะมีสีเข้มกว่า ขนาดเมล็ดเล็กกว่า มีเปลือกที่หนา เปรี้ยวกว่า และมีความฉ่ำน้ำมากกว่า

องุ่นเขียวออสเตรเลีย

องุ่นออสเตรเลียทำอะไรได้บ้าง นอกจากทานผลสด?

ถ้าพูดถึงการแปรรูปองุ่นในประเทศออสเตรเลีย คงต้องยกให้ การหมักไวน์ เลยค่ะ ถือว่าเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของออสเตรเลีย โดยองุ่นสายพันธุ์ที่นิยมนำมาทำไวน์มากที่สุด คือ Shiraz เป็นองุ่นแดงที่ดังมาจากประเทศฝรั่งเศสตอนใต้ที่ชื่อว่า Syrah แล้วจึงมีการเพี้ยนเสียงเป็น Shiraz นั่นเอง เป็นองุ่นที่เคยขึ้นชื่อว่าปลูกยากที่สุด แต่กลับปลูกได้ผลผลิตที่ดีในออสเตรเลีย มีรสชาติที่เข้มข้น มีความเบอร์รี่ ดาร์กพลัม ให้สารแทนนิน สูงไม่แพ้พวกชาเขียวมัจฉะ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดี มีกลิ่นคล้ายเครื่องเทศ สมุนไพรที่ชัดเจน นิยมนำไปทำเป็นไวน์แดง

ส่วนไวน์ขาวนั้น ต้องยกให้ Riesling ที่หลายคนคาดไม่ถึงว่าออสเตรเลียที่มีอากาศร้อนจะผลิตไวน์ประเภทนี้ได้ดีเยี่ยมอย่างเป็นเอกลักษณ์ด้วย Riesling ที่มีรสสัมผัสที่เหมือนซีตรัสที่ชัดเจน ออกส้ม ๆ พร้อมกลิ่นอายของแร่ธาตุที่ไม่เหมือนใคร

ที่ออสเตรเลียยังมีไวน์อีกชนิดที่ไม่เหมือนใคร เราเรียกกันว่า “ไวน์หวาน” ไวน์ชนิดนี้มีความเด็ดดวงมาก ๆ ก็จะมี Fortified Muscat ที่มีกลิ่นหอมรุนแรง หวานเหมือนน้ำตาล พร้อมกลิ่นคล้ายมะเดื่อป่า หรือจะเป็น Australian Tawny เป็นไวน์แดงหวานสไตล์โปรตุเกส ที่ให้รสชาติที่เข้มข้น มีความหวานที่ซับซ้อน โดยตัวสีจะออกเป็นน้ำตาลอ่อน ๆ ซะมากกว่า

ไวน์องุ่น

สาเหตุที่ออสเตรเลียนำองุ่นไปทำไวน์

อย่างที่ได้บอกไปในตอนต้นว่าไวน์เป็นสินค้าส่งออกชั้นเยี่ยมของออสเตรเลีย ซึ่งลักษณะภูมิประเทศที่เรียกว่า “outback” เป็นพื้นที่แห้งกึ่งทะเลทราย ซึ่งฝนแทบจะไม่ตกเลย โดยไร่องุ่นของออสเตรเลียส่วนใหญ่จะอยู่ติดชายฝั่งทะเลที่มีแสงแดดที่แรงจัด อากาศอบอุ่นใกล้เคียงกับแถบเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งพอช่วงกลางคืน อุณหภูมิจะเปลี่ยนอย่างรวดเร็วกลายเป็นอากาศหนาว ตรงนี้เป็นผลดีสำหรับไร่องุ่น เพราะจะทำให้องุ่นออสเตรเลียไม่สุกจนเกินไป

ไวน์องุ่นออสเตรเลียของแต่ละพื้นที่แตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน

ออสเตรเลียขึ้นชื่อเรื่องไวน์ ซึ่งแต่ละพื้นที่จะมีลักษณะพื้นที่ที่แตกต่างกันออกไป ทำให้ปลูกองุ่นได้หลากหลาย ไม่เหมือนกัน จึงไม่แปลกใจว่าไวน์ของออสเตรเลียดูมีเอกลักษณ์และหลากหลายมาก ๆ ส่วนมากจะอยู่กันตามพื้นที่ South Australia อย่างองุ่น Shiraz อันเป็น signature ของไวน์ออสเตรเลียได้ดีที่สุด หรือจะเป็น Adelaide Hills ถือว่าเป็นรัฐที่ผลิตไวน์ที่ใหญ่และหลากหลายมากที่สุด จึงปลูกองุ่นได้หลายสายพันธุ์ ทั้ง Shiraz, Cab, Riesling และ Chardonnay

วิธีเลือกไวน์องุ่นออสเตรเลียให้ได้คุณภาพที่ดี

สำหรับใครที่เพิ่งเริ่มหัดดื่มไวน์ จะแนะนำเป็นไวน์ที่ราคายังไม่สูงนักอย่างแถบ Barossa Valley หรือ Adelaide Hills หรือหากใครชอบไวน์แดงคุณภาพเยี่ยม จะระบุไปเป็น South Australia ก็ยังได้ ให้คุณเน้นไปที่ผู้ผลิตที่เชื่อถือได้ คุณภาพส่วนใหญ่จะไม่ค่อยทิ้งกันมาก รสชาติและกลิ่นจะมีความฟรุ้ตตี้ แยมมี่ ผสมความเป็นเครื่องเทศหน่อย ๆ ซึ่งจัดว่าเป็นเอกลักษณ์ของออสเตรเลีย สำหรับไวน์ขาวและ Sparkling Wine ลองตามหาไวน์ที่มาจาก Hunter Valley หรือ Yarra Valley

สำหรับใครที่โปรแล้ว อยากจะโดดข้ามขั้นไปเป็นแอดวานซ์ ก็ลองหาไวน์ที่โกยรางวัลมาก็ได้ค่ะ เช่นในงาน “Wine Show” หรือ “Wine Competition” ต่าง ๆ ต้องแอบกระซิบว่าคนออสเตรเลียคลั่งไคล้กับงานไวน์แบบนี้
มาก ๆ จึงมีการตัดสินที่จริงจัง และใช้เป็นหลักประกันคุณภาพของไวน์ได้ระดับหนึ่ง

นี่ล่ะค่ะคือของเสน่ห์จากองุ่นออสเตรเลีย ไวน์ที่เลื่องชื่อของออสเตรเลียที่มีจุดเด่นอยู่ตรงพื้นที่เหมาะสมต่อการเหมาะปลูกองุ่น จึงปลูกได้หลายสายพันธุ์ทำให้ได้ไวน์ที่ออกมามีความหลากหลาย น่าสนใจ

ติดตามข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่นพิเศษ ได้ที่

Facebook : Big C

Line Official : Big C TH

บทความที่นาสนใจ : Big C Blog

บิ๊กซี ออนไลน์ : Big C Shopping Online

Big C Call Chat Shop โทรสั่ง ไลน์สั่ง : ค้นหาสาขาใกล้บ้าน

แชร์เรื่องราว