10 สิ่งที่ต้องทำในวันตรุษจีนเพื่อเป็นสิริมงคลในชีวิต

Big C > ดูดวง > 10 สิ่งที่ต้องทำในวันตรุษจีนเพื่อเป็นสิริมงคลในชีวิต

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน 10 สิ่งที่ต้องทำในวันตรุษจีนเพื่อเป็นสิริมงคลในชีวิต 

นี่ก็วันตรุษจีนแล้ว สิ่งที่ลูกหลานชาวจีนต้องทำในตอนเช้าก็คือตื่นมาไหว้บรรพบุรุษตามธรรมเนียม และกินข้าวเช้าร่วมกัน พอตกบ่ายก็เตรียมตัวออกไปวัดจีนไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเสริมสิริมงคลในวันปีใหม่จีน บางคนก็อาจจะทำแค่นี้ในทุกปี แต่บางคนอาจจะไม่รู้ว่าสิ่งที่ควรทำในวันตรุษจีนเพื่อเสริมสิริมงคลยังมีอีกมากมาย มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง?

ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และผีไม่มีญาติ

การไหว้เทพเจ้า บรรพบุรุษ และผีไม่มีญาติ นั้นจะประกอบไปด้วยอาหารคาว หวาน และผลไม้ชนิดต่างๆ ที่ความหมายป็นสิริมงคล โดยในช่วงเช้าจะไหว้เจ้าที่ในบ้านหรือที่เรียกว่า ตีจูเอี๊ยะ และไหว้บรรพบุรุษ ส่วนช่วงเที่ยงจะไหว้ผีไม่มีญาติ หลังจากนั้นก็จุดประทัดเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้ายให้ออกไป

ทำพิธีรับเทพ ไฉ่ สิ่ง เอี้ยะ

ไฉ่ สิ่ง เอี้ยะ คือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ โดยทั่วไปมักทำพิธีในช่วงหลังเที่ยงของวันไหว้แต่ก่อนตี 1 จึงมีการทำพิธีรับไฉ่ สิ่ง เอี้ยะซึ่งเปรียบเสมือนกับการรับโชคลาภ

มื้อแรกของปี ให้กินเจมื้อเช้า

เช้าวันใหม่ในวันแรกของปีจึงควรเริ่มต้นด้วยสิ่งดีๆ การกินเจ เป็นมื้อแรก เปรียบเสมือนกับการกินเจตลอดทั้งปี เพราะเชื่อว่าจะได้บุญเหมือนการกินเจนั้นเอง

ติดคำอวยพรปีใหม่ไว้ที่หน้าบ้าน

ให้นำคำอวยพรที่เป็นมงคล หรือที่เรียกว่า “ตุ๊ยเลี้ยง” ไม่ว่าจะเป็นมั่งมีเงินทอง ทำมาค้าขึ้นมาติดไว้ข้างประตูบ้าน และตรงกลางขวางประตูให้ติดคำว่า โดยแผ่นนี้จะมีคำว่า “ชุก ยิบ เผ่ง อัง” ซึ่งหมายความว่า เข้า-ออกปลอดภัย

อวยพรผู้ใหญ่ด้วยส้ม 4 ผล

ส้ม ผลไม้มงคลที่หลายคนนิยมนำไปฝากญาติผู้ใหญ่ ทุกคนในบ้านจะนำส้ม 4 ผลไปกราบขอพรจากผู้ใหญ่ จากนั้นเจ้าของบ้านจะรับส้มไป และนำส้มในบ้านของตนเองมาให้เรา 2 ผลแทน ซึ่งหมายถึง การที่เรามอบโชคลาภให้แก่กัน

กินเกี๊ยวร่วมกับญาติพี่น้อง

ตามธรรมเนียมแล้วในวันซาจั๊บ ซึ่งถือว่าเป็นวันส่งท้ายปี ก่อนจะขึ้นปีใหม่ วันแรกของปีใหม่ชาวจีนเรียกกันว่า วันชิวอิก ญาติพี่น้องจะมารวมตัวเพื่อรับประทานอาหารด้วยกันและอาหารที่ไม่ควรขาดนั้นก็คือเกี๊ยว

ส่วนเหตุผลที่ต้องเป็น เกี๊ยว นั้นเพราะเกี๊ยวมีรูปร่างคล้ายกับเงินในสมัยโบราณของจีน จึงถือว่าเป็นการนำเงินทองมาสู่ตัวเราและครอบครัว

ใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส

ในวันมงคลแบบนี้ชาวจีนมีความเชื่อว่า การใส่เสื้อผ้าใหม่ๆ สีสันสดใส ที่จะนำความสว่างไสวมาสู่ชีวิต และสียอดนิยมของเทศกาลนี้ คือ สีแดง และสีทอง ซึ่งเป็นสีแห่งความมงคล และมั่งคง

รับอั่งเปา

ในวันตรุษจีนผู้ใหญ่จะมอบอั่งเปาให้กับลูกหลาน เพื่อเป็นการอวยพรให้ลูกหลานเกิดความโชคดีตลอดทั้งปี

ไหว้เจ้าเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต

นอกจากการไหว้เจ้าในวันซาจั๊บแล้ว วันชิวก็ยังต้องมีการไหว้บรรพบุรุษ เพื่อแสดงถึงความกตัญญูแก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว และสามารถขอพรจากเทพเจ้าช่วยดลบันดาลความสุข ให้เราโชคดี พบเจอแต่ความสุขความเจริญ

9 สิ่งนี้ที่ลูกหลานชาวจีนยืดถือและปฎิบัติกันมาอย่างยาวนานเพื่อเสริมสิริมงคลในชีวิตให้พบแต่ความสุขความเจริญ  

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว