6 อาหารที่เหมาะกับผู้หญิงตั้งครรภ์

Big C > ทำง่าย สดสั่งได้ > 6 อาหารที่เหมาะกับผู้หญิงตั้งครรภ์

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน 6 อาหารที่เหมาะกับผู้หญิงตั้งครรภ์ 

ช่วงนี้ใครที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ ทางเราก็ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ แต่ช่วงนี้ก็เป็นช่วงนี้ต้องระมัดระวังตัวเองให้ดี ดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีเผื่อลูกในท้อง ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารจึงสำคัญมาก วันนี้เราก็มีอาหารดีๆ ที่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มาฝากด้วยนะคะ

ปลาทะเลหรือนมที่มี DHA สูง

ดีเอชเอ เป็นอาหารคนท้องที่สำคัญอย่างยิ่ง คุณแม่ท้องควรได้รับดีเอชเอที่เพียงพอต่อร่างกายและพัฒนาการสมองของทารกในครรภ์ โดยรับประทานปลาทะเลอย่างน้อยสัปดาห์ละสองครั้ง หรือดื่มนมสูตรเสริมดีเอชเอก็ได้ประโยชน์เช่นกัน

โปรตีนจากเนื้อสัตว์หรือถั่ว

เป็นสารอาหารสำหรับคนท้องที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของสมองทารก แหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน ได้แก่ เนื้อสัตว์ทุกชนิด ปลา นมถั่วเหลือง ไข่ เป็นต้น

อาหารที่มีธาตุเหล็ก

เป็นอาหารคนท้องที่ช่วยป้องกันภาวะโลหิตจาง พบมากในเนื้อแดง ไข่แดง ถั่วแดง ขนมปังโฮลวีท ผักโขม สาหร่ายทะเล เป็นต้น

ผักผลไม้ที่อุดมด้วยโฟเลต

สำคัญต่อการสร้างเซลล์สมองระบบประสาท และไขสันหลังให้ทารกในครรภ์ คุณแม่ท้องควรรับประทานอาหารคนท้องที่มีโฟเลตอย่างเพียงพอ เพื่อป้องกันความผิดปกติของสมองและไขสันหลังของทารก แหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยโฟเลต เช่น ผักใบเขียวทุกชนิด หน่อไม้ฝรั่ง บร็อกโคลี่ คะน้า แคนตาลูป เป็นต้น ซึ่งผัก ผลไม้เหล่านี้ สามารถนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารคนท้องสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ได้หลากหลายเมนูเลยค่ะ

อาหารที่มีแคลเซียมสูง

สำคัญต่อการสร้างกระดูก และฟันของทารกในครรภ์ รวมทั้งยังมีความสำคัญต่อคุณแม่ท้องที่ต้องมีการสะสมแคลเซียมให้ร่างกาย เพราะหากขาดแคลเซียมอาจเกิดภาวะกระดูกพรุนขึ้นได้ในอนาคต แหล่งอาหารคนท้องที่อุดมไปด้วยแคลเซียม ได้แก่ ปลาตัวเล็กๆ ผักคะน้า นม เป็นต้น

ไอโอดีน จากอาหารทะเล

สำคัญต่อพัฒนาการทางสมอง ระบบประสาทของทารก การขาดไอโอดีนเป็นสาเหตุของโรคสมองเสื่อมและสติปัญญาไม่สมบูรณ์ แหล่งอาหารคนท้องที่อุดมไปด้วยไอโอดีน ได้แก่ อาหารทะเล เช่น สาหร่ายทะเล ปลาทะเล กุ้ง หอย ปลาหมึก เป็นต้น

ไหนก็เป็นว่าที่คุณแม่มือใหม่แล้ว ระหว่างที่กำลังท้องอยู่ก็ควรดูแลเรื่องอาหารการกินให้ดีที่สุด เลือกกินแต่อาหารที่มีประโยชน์เพื่อลูกในท้องจะได้ออกมามีร่างกายสมบูรณ์

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว