7 ประโยชน์ดีๆ จากนมข้าวโพดที่คุณไม่ควรพลาดสักหยด

Big C > ทำง่าย สดสั่งได้ > 7 ประโยชน์ดีๆ จากนมข้าวโพดที่คุณไม่ควรพลาดสักหยด

ช่วงนี้ก็ใกล้เทศกาลกินเจแล้ว ใครที่กำลังมีแพลนอยากลดน้ำหนักก็ถือโอกาสนี้เตรียมตัวหาข้อมูลอาหาร ขนม และเครื่องดื่มสูตรเจ เตรียมไว้เพื่อในอีกหลายวันข้างหน้าที่เราต้องตุนเสบียงของเจ และวันนี้เราก็มีประโยชน์ดีๆ จากนมข้าวโพดมาฝาก และที่สำคัญคนกินเจก็กินได้ คนไม่กินเจก็กินดี ฮ่าๆ มาดูกันดีกว่าว่านมข้าวโพดมีประโยนช์อะไรบ้างที่คุณไม่ควรพลาดสักหยด

นมข้าวโพดอุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ ดังนี้

วิตามิน เอป้องกันโรคสายตาต่างๆ เช่น โรคสายตาสั้น,โรคมองที่มืดไม่เห็น,โรคหัวใจ

วิตามิน บี 1ป้องกันกล้ามเนื้ออ่อนแรง ปวดกล้ามเนื่อ

วิตามิน บี 2ป้องกันตาอักเสบและอาหารแพ้แสงแดด

วิตามิน บี 6ป้องกันโรคเหงือ,ฟัน,โรคโลหิตจาง,โรคผิวหนังและโรคระบบประสาท

สารโคลีน ป้องกันโรคสมองเสื่อม,ขี้ลืม

เบต้าแคโรทีน ป้องกันผิวไหม้จากแสงแดดต่อต้านโรคมะเร็ง

ลดคอเลสเตอรอล

วารสารชีวเคมีทางโภชนาการ (Journal of Nutritional Biochemistry) ระบุว่า น้ำมันข้าวโพดช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) และลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) ในร่างกายได้ เนื่องจากน้ำมันข้าวโพดมีฤทธิ์ต้านการสะสมของไขมันในเส้นเลือด ซึ่งส่งผลดีต่อระดับคอเลสเตอรอล โดยช่วยลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลเข้าสู่ร่างกายได้ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาอื่นพบว่า ข้าวโพดหวานก็สามารถควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ด้วย

ป้องกันโลหิตจาง

ข้าวโพดปริมาณ 100 กรัม จะมีธาตุเหล็กอยู่ราว ๆ 0.52 มิลลิกรัม แต่นั่นก็นับว่าข้าวโพดเป็นธัญพืชอีกชนิดที่มีธาตุเหล็กที่สำคัญต่อการสร้างเม็ดเลือดอยู่พอสมควรเลยทีเดียว ถ้าไม่อยากเสี่ยงต่อภาวะโลหิตจาง และสำหรับสาว ๆ ในช่วงที่มีประจำเดือนก็สามารถหาข้าวโพดมาทานเพื่อลดความเสี่ยงต่อโลหิตจางก็ดีนะคะ

บำรุงสายตา

สำหรับคนที่ใช้สายตาเยอะ ๆ อย่างพนังงานออฟฟิศที่ต้องนั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ ยิ่งควรทานข้าวโพด เพราะในข้าวโพดสีเหลืองมีแคโรทีนอยด์ที่โดดเด่นอย่างลูทีนและซีแซนทีน ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าสารทั้งสองชนิดนี้ เป็นสารที่ช่วยปกป้องดวงตาของเราให้ห่างไกลจากโรคจอประสาทตาเสื่อมได้ ยิ่งข้าวโพดมีสีเข้มมากเท่าไรก็ยิ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้อยู่มากค่ะ ยิ่งไปกว่านั้น ในข้าวโพดยังมีสารเบต้า-แคโรทีนที่ช่วยผลิตวิตามินเอ ทำให้การมองเห็นของเราดีขึ้นได้ 

ป้องกันท้องผูก

ในข้าวโพดมีไฟเบอร์แบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด คือ ไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ ซึ่งมีหน้าที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด กับไฟเบอร์ชนิดที่ไม่ละลายในน้ำ ซึ่งจะช่วยให้ระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย และการทำงานของลำไส้ดีขึ้น โดยในข้าวโพดมีไฟเบอร์ทั้งสองชนิดนี้ประกอบอยู่ ดังนั้นการทานข้าวโพดจึงช่วยให้เราขับถ่ายดีขึ้น ลดอาการท้องเสีย ลดอาการแปรปรวนของลำไส้ แถมยังป้องกันอาการท้องผูก ริดสีดวงทวาร และโรคมะเร็งลำไส้อีกด้วย

ควบคุมเบาหวาน

มีการวิจัยพบว่า การทานข้าวโพดช่วยให้อาการของผู้ป่วยเบาหวานชนิดไม่พึ่งอินซูลิน (ชนิดที่ 2) ดีขึ้น และช่วยควบคุมความดันโลหิต เพราะในข้าวโพดมีสารฟีนอลิก ซึ่งจะไปควบคุมกระบวนการดูดซึมอินซูลินและขับออกจากร่างกาย ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ อีกทั้งข้าวโพดยังมีแพนโทเทนิก ซึ่งเป็นวิตามินที่ช่วยเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน ทำให้ต่อมหมวกไตทำงานได้อย่างปกติ ส่งผลดีต่อการหลั่งฮอร์โมนในร่างกายให้มีความสมดุล จึงช่วยป้องกันภาวะเครียดได้

บำรุงหัวใจ

ในน้ำมันข้าวโพดมีฤทธิ์ต้านการออกซิเดชั่นของไขมัน (Antiatherogenic effect) นั่นหมายความว่าร่างกายจะดูดซึมไขมันเลวได้น้อยลง ในขณะที่ไขมันดีก็จะถูกดูดซึมได้มากขึ้น ส่งผลให้ความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจลดลงไปด้วยนั่นเอง นอกจากนี้ น้ำมันข้าวโพดยังมีสัดส่วนไขมันอิ่มตัวที่พอเหมาะต่อความต้องการของร่างกาย แถมยังประกอบไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีสรรพคุณช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด เป็นไขมันชนิดดีที่สามารถแย่งพื้นที่ไขมันเลวในร่างกายได้ จึงถือว่าน้ำมันข้าวโพดมีสรรพคุณช่วยลดโอกาสเกิดการอุดตันของไขมันในเส้นเลือด ช่วยลดระดับความดันโลหิต และลดความเสี่ยงโรคหัวใจวาย

บำรุงผิวพรรณ

สารต่อต้านอนุมูลอิสระ ในข้าวโพด ทำให้ผิวพรรณของเราไม่เหี่ยวย่น เปล่งปลั่งดูสดชื่นมีชีวิตชีวา เพราะในข้าวโพดสีเหลืองมีเบต้า-แคโรทีน วิตามินซี และไลโคปีน ที่ช่วยซ่อมบำรุงให้ผิวแข็งแรง ป้องกันการถูกทำร้ายจากรังสียูวี ช่วยเพิ่มคอลลาเจนให้ผิวเรียบเนียน และยังสามารถนำแป้งข้าวโพดไปทำเป็นผลิตภัณฑ์ช่วยแก้อาการระคายเคืองตามผิวหนังได้ 

ถ้าใครที่หาข้าวโพดเป็นลูกทานยาก เราก็มีอีกทางเลือกคือนมข้าวโพดที่ได้ประโยชน์เต็มๆ แบบอัดแน่นจากข้าวโพดอย่างแน่นอนและที่สำคัญยังอร่อย ดื่มง่าย เหมาะสำหรับสาวๆ ที่กำลังจะลดน้ำหนัก แถมยังมีสูตรเจอีกด้วยน้าา สำหรับใครที่อยากได้ก็สามารถหาซื้อได้ที่บิ๊กซีทุกสาขาหรือจะสั่งซื้อออนไลน์ก็ได้ คลิก

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว