7 อาหารที่ควรเลี่ยงสำหรับคนที่มีอาการไอ

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > 7 อาหารที่ควรเลี่ยงสำหรับคนที่มีอาการไอ

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน 7 อาหารที่ควรเลี่ยงสำหรับคนที่มีอาการไอ  

ช่วงนี้ใครที่กำลังไม่สบายหรือมีอาการไอติดต่อกันเป็นเวลานาน อันดับแรกควรรีบไปหาหมอก่อนเลยนะคะ แล้วอย่างที่สองก็คือการดูแลตัวเองควบคู่ไปด้วย อย่างการหลีกเลี่ยงอาหารบางอย่างในช่วงที่มีอาการไอ เพราะอาหารบางอย่างอาจทำให้เจ็บคอมากกว่าเดิม อดใจรอสักนิด รอให้อาการดีขึ้นแล้วค่อยกินก็ได้นะคะ มาดูกันว่าเราควรเลี่ยงอาหารอะไรบ้าง?

เครื่องดื่มเย็น ๆ

อย่างแรกเลยคือน้ำเย็น เพราะความเย็นเป็นอีกหนึ่งตัวการที่กระตุ้นให้เกิดอาหารไอ ช่วงที่เราเป็นหวัด และมีอาการไอ จึงควรหลีกเลี่ยงอาการ และเครื่องดื่มต่าง ๆ ที่มีความเย็น เช่น น้ำเย็น น้ำแข็ง ไอศกรีม เป็นต้น

อาหารที่มีรสหวานจัด

เช่น ของหวาน ขนมหวาน น้ำอัดลม น้ำผลไม้สำเร็จรูป และน้ำหวานทุกชนิด เนื่องจากน้ำตาลในอาหาร ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอาการอักเสบ และการติดเชื้อในร่างกาย ทำให้ผู้ที่ป่วยเป็นหวัด อาการไม่ดีขึ้น หรืออาจมีอาการหนักกว่าเดิมก็ได้ ช่วงที่ไอมาก จึงควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสหวาน ๆ เป็นการชั่วคราว

อาหารรสจัด 

อาหารรสจัด และอาหารที่มีไขมันสูง เป็นอาหารที่ก่อให้การระคายเคืองภายในลำคอ และกระตุ้นให้เกิดอาการไอมากขึ้น

ผลไม้ที่มีแป้งย่อยยาก

นอกจากผลไม้ฤทธิ์เย็นแล้ว ผลไม้ที่อุดมไปด้วยแป้ง มีลักษณะแข็ง เช่น มะม่วงดิบ มะละกอ หรือกล้วย ก็สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการไอได้เช่นกัน เพราะเมื่อเป็น ไข้หวัด ร่างกายจะมีอุณหภูมิที่สูงมากอยู่แล้ว การกินผลไม้ดังกล่าว จะทำให้ร่างกายต้องเผาผลาญพลังงานมาก ทำให้เกิดความร้อนในร่างกาย และร่างกายก็จะมีอุณหภูมิสูงขึ้น จนอาจทำให้ชักได้

นม

แม้ว่านมจะมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่สำหรับผู้ที่แพ้โปรตีนจากนมแล้ว การหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์จากนมทุกชนิด เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะผลิตภัณฑ์จากนม มีส่วนทำให้น้ำมูกข้น และเหนียวขึ้น จนอาจขัดขวางทางเดินหายใจ จนทำให้หายใจลำบากขึ้นกว่าเดิมได้

แครกเกอร์

โดยเฉพาะขนมปังที่ทำมาจากแป้งขัดขาว เพราะแม้ว่าขนมปัง และแครกเกอร์ จะเป็นของที่กินได้ง่ายช่วงป่วย และทำให้ไม่อยากกินอะไร แต่แป้งขัดขาว สามารถจะย่อย และเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้เร็วมาก ทำให้ร่างกายที่กำลังอ่อนแอ เสี่ยงต่อการเกิดอักเสบ และอาจติดเชื้อโรคมากขึ้น ทำให้อาการป่วยที่เป็นอยู่แล้ว อาการหนักกว่าเดิมได้ ถ้าอยากกินขนมปังเป็นหวัด ควรเลือกกินขนมปังหรือโฮลวีท หรือโฮลเกรน 

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เนื่องจากแอลกอฮอล์มีฤทธิ์กดภูมิต้านทานในร่างกาย แถมยังละลายตัวยา ที่เรากินเข้าไปเพื่อแก้หวัด แก้คัดจมูก หรือ ลดน้ำมูก และอาการไอ มีส่วนทำให้ประสิทธิภาพของยาลดลง ดังนั้น ในช่วงที่ป่วยและยัง รักษาไข้หวัด อยู่ จึงควรลด ละ เลิก การดื่มสุรา รวมถึงเครื่องดื่มแอลกฮอล์ทุกชนิด

ใดๆ ในช่วงที่ไม่สบายมีอาการไอและเจ็บคอ อาหารทั้ง  7 ชนิดนี้ก็ควรเลี่ยงไปก่อน เพราะหากเผลอไปกินเข้าก็อาจทำให้อาการไอหายยากขึ้น ยืดเวลาป่วยออกไปอีก ทางที่ดีควรรีบรักษาตัวเองให้หายดีก่อน แล้วค่อยกลับไปกินตามใจปากดีกว่านะคะ

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว