ชวนรู้จักเชฟอาหารฝรั่งเศส ในตำนาน Auguste Escoffier ราชาแห่งเชฟฝรั่งเศส

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > ชวนรู้จักเชฟอาหารฝรั่งเศส ในตำนาน Auguste Escoffier ราชาแห่งเชฟฝรั่งเศส

บง ชูร์ ทุกคน พี่บิ๊กกี้ขอทักทายทุกคนเป็นภาษาฝรั่งเศส เพราะจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับเชฟฝรั่งเศสท่านหนึ่ง ที่เรียกได้ว่าเป็นตำนานแห่งอาหารฝรั่งเศสเลยก็ว่าได้ นั่นคือ เชฟ ฌอร์ม โอกุสต์ แอ็สกอฟีเย (Georges Auguste Escoffier) ที่สื่อของฝรั่งเศสให้ฉายาเขาว่าเป็น ราชาแห่งเชฟและเชฟแห่งราชา

ได้ยินแบบนี้เเล้วรู้สึกว่าต้องยิ่งใหญ่มากเลยแน่ๆใช่ไหมคะ วันนี้พี่บิ๊กกี้จะไปทำความรู้จักกับเชฟในตำนาน “Auguste Escoffier” คนนี้กัน

กว่าจะมาเป็นเชฟในตำนานแห่งอาหารฝรั่งเศส

เชฟ Auguste Escoffier เคยเป็นหัวหน้าคนครัว นักภัตตาคารอาหาร เเละนักเขียนเรื่องอาหาร มีผลงานโดดเด่นจากการปรุงอาหารฝรั่งเศสแบบดั้งเดิม โดยเชฟAuguste Escoffier ได้รับเทคนิคการทำอาหารจากมารี อ็องตวน กาแรม ซึ่งเป็นหนึ่งในบุคคลที่ประมวลตำรับอาหารฝรั่งเศสชั้นสูง โดยเอาเทคนิคของบุคคลนี้มาปรับให้มีรูปเเบบที่เรียบง่าย ละเมียดละไมเเละเข้ากับยุคสมัยมากขึ้น อีกทั้งยังคคำนึงถึงหลักโภชนาการ เเละความสดใหม่ของอาหารและเครื่องปรุงตามฤดูกาล

เชฟAuguste Escoffier ยังเป็นผู้เปิดโลก บุกเบิกเทคนิคการถนอมอาหาร เเละพัฒนาซอสต่างๆ สูตรอาหารที่มีชื่อเสียงของเขาคือ สูตรซอสแม่น้ำทั้งห้า อีกทั้งยังเป็นผู้ที่คิดค้นมะเขือเทศกระป๋อง การเพาะเห็ด และการทำซุปก้อนอีกด้วย

เชฟฝรั่งเศสผู้ให้ความสำคัญกับการยกระดับอาชีพ

นอกจากความโด่งดังในสูตรอาหารของ เชฟAuguste Escoffier เเล้วเชฟยังเป็นที่เลื่องลือในการเรื่องการยกระดับอาชีพและวงการอาหารอีกด้วย เขามักจัดระเบียบห้องครัวที่มีความวุ่นวายและเสียงดัง มาสู่ความสะอาด มีวินัย และความเงียบจากพนักงานในครัวของเขา โดยเขาใช้ประสบการณ์ทางทหาร มาพัฒนาระบบ บริเกด เดอ ควิซีน (Brigade System) เป็นระบบการแบ่งงานในครัว ว่าใครมีหน้าที่ทำอะไร มีทั้งคนปอก คนหั่น คนจัดจานเป็นต้น เพื่อจัดระเบียบพนักงานในห้องครัวให้เป็นมาตรฐาน ซึ่งแนวคิดนี้ยังคงถูกใช้ในห้องอาหารหลายๆแห่งในปัจจุบันอีกด้วย

ทำไม Auguste Escoffier ถึงเป็น ราชาแห่งเชฟ

เชฟAuguste Escoffier เคยได้ปรุงพระกระยาหารให้กับพระราชวงศ์อังกฤษ และพระราชวงศ์ยุโรปมากมาย จนได้รับความยกย่องนับถือ และชื่นชมในฝีมือการปรุงอาหารเเละเเนวคิดการทำอาหารแบบสมัยใหม่ ซึ่งคำชมที่ทำให้กลายเป็น ราชาแห่งเชฟ มาจากคำชม ของ จักรพรรดิเคเซอร์ วิลเลม เยอรมนี ที่เมื่อได้ทรงเสวยอาหารแล้ว ทรงตรัสสรรเสริญเชฟ ว่า “ข้าพเจ้าเป็นจักรพรรดิแห่งเยอรมันี ส่วนท่านเป็นจักรพรรดิแห่งพ่อครัวทั้งมวล” หลังจากนั้นมาเชฟจึงได้รับฉายาว่าเป็น ราชาแห่งเชฟและเชฟแห่งราชา (King of Chefs and Chef of Kings)

เชิญลิ้มลองความอร่อยจากเชฟชื่อดัง ตำนานแลนมาร์คแห่งอาหารฝรั่งเศส ร้าน “Disciples d’Escoffier”

เชฟAuguste Escoffier แลนด์มาร์คแห่งอาหารฝรั่งเศส เขาไม่ได้เป็นแค่เชฟเท่านั้น แต่ยังมีวิสัยทัศน์อีกด้วย แนวทางการปฏิวัติอาหารฝรั่งเศสของเขาคือ การปรุงอาหารเพื่อสิ่งที่ดีกว่า, ช่วยเหลือคนยากจน ผู้ด้อยโอกาส, เคารพสิ่งแวดล้อม และทำให้ผลิตภัณฑ์ดูสวยงาม

ทุกวันนี้ Disciples d’Escoffier ยังคงรักษาค่านิยมของเขาด้วยการรังสรรค์เมนูอาหารที่โดดเด่น ซึ่งส่งผลดีต่อชุมชนท้องถิ่น สามารถรับชมผลงานของพวกเขาได้ที่งานฟู้ดแฟร์ ตูร์ เดอ ฟรองซ์ (Tour de France) ตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน เป็นต้นไป

พบกับเชฟชื่อดัง จาก Disciples d’Escoffier ที่จะมารังสรรค์เมนูฝรั่งเศสสุดคลาสสิค

  • Clément Hernandez
  • Frederic Hamann
  • Alexandre Demard

มางานนี้ ครบจบที่เดียว ภายในงานมีสินค้าฝรั่งเศสมากมาย พร้อมอาหารฝรั่งเศสที่รังสรรค์โดยเชฟชื่อดังอีกหลากหลายร้าน ตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย. – 20 ก.ค. 2565 ที่ บิ๊กซี พระราม 4 และช่องทางออนไลน์

ปักหมุดไปงานไว้เลย กดแจ้งเตือนเพื่อให้ไม่พลาดความอร่อย กดที่นี่เลย

ติดตามข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่นพิเศษ ได้ที่

แชร์เรื่องราว