ไขความลับ! “เนื้อออสเตรเลีย” ทำไมถึงเป็นที่นิยม ดีกว่าเนื้อที่อื่นยังไง?

Big C > ของดีบอกต่อ > ไขความลับ! “เนื้อออสเตรเลีย” ทำไมถึงเป็นที่นิยม ดีกว่าเนื้อที่อื่นยังไง?

ชวนมาไขความลับ ทำไมต้อง “เนื้อออสเตรเลีย” ดีกว่าเนื้อที่อื่นอย่างไร?

ใครที่เป็น Meat Lover คงต้องไม่พลาดเนื้อวัวออสเตรเลียกันแน่นอน! เพราะเป็นหนึ่งในเนื้อสุดฮิต ที่คนนิยมกันไปทั่วโลก จัดว่าเป็นเนื้อที่มีคุณภาพยอดเยี่ยม ไขมันต่ำ ตัวเนื้อชุ่มฉ่ำ นุ่มนวล ไม่แข็งกระด้าง มีมิติของรสชาติ ที่สำคัญ! เป็นแหล่งโปรตีนที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่แปลกใจที่สามารถครองใจสายเนื้อกันได้มากขนาดนี้ แต่เพื่อน ๆ เคยสงสัยมั้ยคะ ว่าทำไมเนื้อออสเตรเลียถึงได้รับความนิยมมากกว่าเนื้อที่อื่น เราจะมาไขความลับเรื่องนี้กัน!

ไขความลับ! ทำไมต้องเนื้อวัวออสเตรเลีย ดีกว่าเนื้อที่อื่นอย่างไร?

เบื้องหลังความลับของเนื้อออสเตรเลีย

ความลับของเนื้อออสเตรเลีย

1. ความร่วมมือของหลายฝ่ายด้วยกัน

ด้วยความอร่อยของเนื้อออสเตรเลียทำให้หลายคนจึงสงสัยว่า อะไรทำให้เนื้อออสเตรเลียถึงได้ยอดเยี่ยมทั้งรสชาติเนื้อสัมผัส และคุณภาพที่ได้รับการไว้วางใจจากทั่วโลก ความดีงามของเนื้อออสเตรเลียเกิดจากรัฐบาลออสเตรเลียสนับสนุนเรื่องการทำปศุสัตว์ที่เน้นความปลอดภัยเป็นหลัก ทั้งขั้นตอนการผลิตและการแปรรูปเนื้อวัว โดยตั้งหน่วยงานศึกษาและพัฒนาตั้งแต่สายพันธุ์วัว ซึ่งสายพันธุ์ที่เลื่องชื่อที่สุดต้องยกให้ “Australian Black Angus” วัวตัวโต ขนสีดำเป็นมันเงา เป็นวัวที่ให้เนื้อนุ่มเป็นพิเศษ ความนุ่มมาพร้อมกับความเยี่ยมยอดทั้งเนื้อสัมผัส กลิ่นหอม สีของเนื้อ และสีของไขมันซึ่งแทรกอยู่ในเนื้อ ซึ่งหากนำไปทำสเต๊กจะกลายเป็นอาหารชั้นเลิศ

2. วัวกินอะไรก็ได้อย่างนั้น (You Are What You Eat)

เราอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างว่า การเลี้ยงวัวก็สำคัญที่ทำให้เนื้อที่ออกมานั้นดีหรือรสชาติอร่อย ที่ออสเตรเลียก็เช่นกัน จะเลี้ยงวัว 2 แบบ ได้แก่ เลี้ยงด้วยหญ้าและเลี้ยงด้วยธัญพืช ซึ่งเนื้อวัวที่ได้จะแตกต่างกัน ส่วนใหญ่จะใช้วิธีเลี้ยงด้วยหญ้า หรือการเลี้ยงวัวแบบปล่อยในทุ่งหญ้า ปล่อยให้วัวเดินกินหญ้าไปเรื่อย ๆ ในบริเวณฟาร์มที่มีพื้นที่กว้างขวาง 

โดยวัวที่เลี้ยงด้วยหญ้านั้นจะมีเนื้อที่มีไขมันน้อย อีกทั้งการที่วัวกินหญ้าจะดูดซับสารสีจากหญ้าที่เรียกว่า “แคโรทีน (Carotene)” ซึ่งจะทำให้ไขมันที่พอจะมีแทรกอยู่ในเนื้อเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอ่อน ๆ และยิ่งทำให้รสชาติเนื้อดียิ่งขึ้น ทำให้เนื้อชนิดนี้ได้รับความนิยมในร้านอาหารมากที่สุด ออสเตรเลียจะเลี้ยงวัวบราห์มันด้วยหญ้าเป็นหลัก จะใช้เป็นหญ้าบัลฟเฟิ้ลแคระ เพื่อที่จะเป็น Standing hay หรือหญ้าแห้งยืนต้นไว้สำหรับวัวกินในหน้าแล้ง อีกทั้งยังมีหญ้ากรีแพนนิคและหญ้าโรส

ส่วนการเลี้ยงด้วยธัญพืช พัฒนามาจากวัวที่ถูกกำหนดจำนวนวันของการเลี้ยงให้น้อยที่สุด แต่ต้องได้สารอาหารสมดุล และสุขภาพดีแข็งแรงสมบูรณ์ ตัวเนื้อจะมีระดับไขมันแทรกอยู่ในกล้ามเนื้อเหมือนลายหินอ่อน หรือที่เราเรียกว่า Marble Score ได้ตามปริมาณที่ต้องการ เนื้อที่ได้จากวัวที่กินลกษณะนี้ จะมีความนุ่มชนิดแทบละลายในปาก ชุ่มน้ำ และรสชาติดี โดยลายหินอ่อนของเนื้อจัดว่าเป็นไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ไม่ส่งผลร้ายต่อร่างกาย

3. ฟาร์มมาตรฐานสูงพร้อมการซัพพอร์ตที่ยอดเยี่ยม

นอกจากเรื่องอาหารการกินแล้ว สิ่งสำคัญที่ทำให้เนื้อออสเตรเลียดีกว่าเนื้อที่อื่น ก็คือระบบฟาร์มที่มีมาตรฐานสูง ปลอดจาก FMD (Foot & Mouth Disease) หรือโรคเท้าเปื่อยปากเปื่อยในสัตว์ และปลอดจาก BSE (Bovine Spongiform Encephalopathy) หรือโรควัวบ้า พื้นที่เลี้ยงจะได้รับการควบคุมอย่างดี การขนส่งจากฟาร์มไปยังโรงฆ่าสัตว์ก็ได้รับการควบคุมเช่นกัน โดยออสเตรเลียกำหนดให้ปศุสัตว์ต้องถูกทำความสะอาดตั้งแต่ฟาร์ม รถขนส่งต้องสะอาด ขนส่งในจำนวนพอเหมาะ ไม่เบียดเสียดจนอึดอัดหรือกระทบกระทั่งกัน เมื่อไปถึงสถานที่ ปศุสัตว์จะถูกพักอย่างน้อย 12 ชั่วโมง เพื่อลดความเครียดจากการถูกจำกัดพื้นที่ขณะขนส่ง ซึ่งทำให้ลดกรดแลคติกในกล้ามเนื้อสัตว์ได้ด้วย ระหว่างนี้ให้น้ำได้ แต่ยกเว้นอาหาร

ไม่ต้องบินไกลถึงออสเตรเลีย ก็เจอเนื้อดี ๆ ได้ที่บิ๊กซี

ไม่ต้องบินไกลถึงออสเตรเลีย ก็เจอเนื้อดี ๆ ได้ที่บิ๊กซี

บิ๊กซีนำเข้าเนื้อออสเตรเลียมาให้ทุกคนเลือกซื้อกันแล้วถึงใกล้บ้าน! ไม่ต้องบินไกลถึงต่างประเทศ ไม่ต้องไปร้านอาหารแพง ๆ ก็สามารถลิ้มลองเนื้อพรีเมียมกันได้ เนื้อวัวส่งตรงจากออสเตรเลีย 2 แบรนด์ใหม่คุณภาพเยี่ยม ได้มาตรฐาน 

  • เนื้อวัวออสเตรเลียแบรนด์ Great Southern การันตีคุณภาพด้วยการเลี้ยงด้วยหญ้าธรรมชาติ 100% (Grass Fed) การเลี้ยงแบบ Free Range ไม่ใช้สารเร่งโต และยาปฏิชีวนะ ไม่มีการดัดแปลงพันธุกรรม การันตีคุณภาพด้วยมาตรฐานการรับรองคุณภาพจาก Meat Standards Australia (MSA) และ JBS Farm Assurance Australia
  • เนื้อวัวออสเตรเลียแบรนด์ Yarabah (MBS4+) คัดสรรพิเศษวัวสายพันธุ์ Black Angus ที่เลี้ยงด้วยธัญพืช ข้าวบาร์เลย์ อย่างน้อย 180 วัน อย่างพิถีพิถันด้านคุณภาพอาหารสัตว์ ทำให้ได้เนื้อวัวคุณภาพพรีเมี่ยม การันตีความพิเศษ ด้วยมาตรฐานการรับรองคุณภาพจาก Meat Standards Australia (MSA)

จัดเต็มเนื้อวัวหลายส่วน ทั้งเนื้อวัวสันคอ เนื้อวัวสันนอก เนื้อวัวสันแหลม เนื้อวัวพิคานย่า และเนื้อใบพายแองกัส เพื่อเมนูหลากสไตล์ อยากรู้ว่าส่วนไหนเหมาะกับทำเมนูอะไร ตามแอดมินมาดูกัน~

1. เนื้อวัวสันคอ

เนื้อวัวสันคอที่บิ๊กซี

เริ่มกันที่เนื้อวัวสันคอ เนื้อบริเวณส่วนนี้คือมีความหนานุ่ม มีไขมันและคอลลาเจนผสมอยู่ในเนื้อ เหมาะกับการเอามาทำเมนูสตู อบ เคี่ยว และย่าง เมื่อนำไปปรุงผ่านความร้อน จะทำให้เนื้อนุ่มและมีรสชาติที่เข้มข้น แต่มีข้อควรระวังคือ เนื้อสันคอจะมีเนื้อเยื่อพังผืด ถ้าปรุงอย่างไม่ระมัดระวังอาจจจะทำให้เนื้อเหนียวได้ แต่ใด ๆ คนที่ชอบกินเนื้อแบบมีมันแทรกฟิน ๆ ให้ชุ่มฉ่ำในปาก แนะนำเนื้อวัวสันคอเลยจ้า

2. เนื้อวัวสันนอก

เนื้อวัวสันนอกที่บิ๊กซี

เนื้อวัวสันนอก เหมาะมากสำหรับการย่างหรือเอามาทำสเต๊ก เนื้อส่วนนี้จะมีระดับความนุ่มที่นุ่มมาก ๆ  ปรุงให้สุกแบบมีเดียมแรร์คือที่สุด จะได้เนื้อวัวที่สัมผัสนุ่มละมุนลิ้น เคี้ยวง่าย ชุ่มฉ่ำ ใครที่ชอบกินสเต๊กเนื้อนุ่ม ๆ เลือกเนื้อวัวสันนอกส่วนนี้กันเลย

3. เนื้อวัวสันแหลม

เนื้อวัวสันแหลม (รีฟอาย) ที่บิ๊กซี

เนื้อวัวสันแหลมหรือที่เรารู้จักกันว่า รีฟอาย เป็นเนื้อส่วนซีโครงข้างหน้า เป็นชิ้นกลมแบน ตัวเนื้อส่วนนี้มีความนุ่ม แทรกเต็มไปด้วยไขมัน จึงทำให้รสชาติของเนื้อวัวสันแหลมมีความเข้มข้นและนุ่ม ยิ่งเวลานำไปปรุงผ่านความร้อน จะยิ่งได้กลิ่นเนื้อที่หอม ๆ เตะเข้าจมูก ที่สำคัญเนื้อส่วนนี้ติดตอยู่กับกระดูกซี่โครง ทำให้ได้รับความหวานกลมกล่อมของกระดูกผสมมาด้วย

4. เนื้อวัวพิคานย่า

เนื้อวัวพิคานย่าที่บิ๊กซี

เนื้อวัวพิคานย่าเป็นส่วนที่ยอดฮิตมากในบราซิลและหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก เนื้อพิคานย่าเป็นส่วนที่ติดกับเนื้อส่วนสะโพกซึ่งเป็นส่วนที่ใช้กล้ามเนื้อหนัก ไม่ค่อยมีลายไขมันแทรก แต่จะมีไขมันหนาอยู่ด้านบนของเนื้อ ทำให้เมื่อนำไปปรุงผ่านความร้อน เนื้อพิคานย่ามีรสชาติที่เด่น เข้มข้นกว่าส่วนอื่น และมีกลิ่นหอมมาก ๆ เนื้อส่วนนี้มีลักษณะคล้ายสามเหลี่ยม แถมมีราคาสูงมาก เพราะวัวหนึ่งตัวจะมีเพียงแค่สองชิ้นเท่านั้น เนื้อพิคานย่าส่วนใหญ่มักจะนิยมเอามาทำสเต๊ก หรือทำบาร์บีคิวสไตล์บราซิล

5. เนื้อใบพายแองกัส

เนื้อวัวแองกัสที่บิ๊กซี

เนื้อใบพายแองกัส เนื้อที่ขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพและรสชาติ โดยมาจากวัวออสเตรเลียพันธุ์แบล๊กแองกัส ซึ่งเป็นวัวสายพันธุ์ที่เลื่องชื่อที่สุด ตัวเนื้อส่วนนี้มีลายไขมันแทรกอยู่ชัดเจน รสชาติเข้มข้น มีความชุ่มฉ่ำ เมื่อนำไปย่างจะโชยกลิ่นหอม นิยมเอาไปสไลซ์บาง ๆ สำหรับการกินชาบูและปิ้งย่าง แต่ก็ยังสามารถนำไปทำเป็นสเต๊กใบพายได้เหมือนกัน

ถูกใจสายเนื้อแน่นอน! ไปลองเลือกซื้อกันได้แล้วตั้งแต่วันนี้ – 20 ก.ย. 66 ที่บิ๊กซีทุกสาขาใกล้บ้าน หรือใครยังช้อปออนไลน์อยู่บ้านชิล ๆ ก็ช้อปผ่าน Call Chat Shop หรือ แอปบิ๊กซีพลัส กันได้เลย แล้วนอกจากเนื้อออสเตรเลียแล้ว ยังมีของสดและสินค้าลดแรงอีกเพียบ มั่นใจช้อปคุ้มถูกจริงที่บิ๊กซี!

ติดตามรับข้อมูลข่าวสารจาก Big C เพื่อจะได้ไม่พลาดโปรโมชั่นดี ๆ ที่

แชร์เรื่องราว