เผยประโยชน์ของเบตาดีนที่เป็นมากกว่าน้ำยาใส่แผล

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > เผยประโยชน์ของเบตาดีนที่เป็นมากกว่าน้ำยาใส่แผล

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน เผยประโยชน์ของเบตาดีนที่เป็นมากกว่าน้ำยาใส่แผล 

“เบตาดีน” ยาสามัญประจำบ้านที่คนส่วนใหญ่ไว้ใส่แผลสด แต่ใครบ้างที่รู้จะรู้ว่าเบตาดีนนั้นมีประโยชน์มากมาย มากกว่าเป็นน้ำยาใส่แผลซะอีก เมื่อคุณได้รู้คุณประโยชน์ทั้งหลายแล้วก็อยากจะรีบไปซื้อ เบตาดีนมาตุนไว้ในบ้านเชียวแหละ 

ประโยชน์ของเบตาดีน

  1. ป้องกันเชื้อโรคและเชื้อไวรัสได้ เพราะเป็นยาฆ่าเชื้อที่ออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อได้กว้างทั้งแบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อรา ในช่วงนี้ที่ยังมีไวรัสโควิด-19 ระบาด ก็สามารถทำน้ำยาฆ่าเองด้วยการใส่เบต่ดีนผสมกับน้ำเปล่าแล้วน้ำมาใช้เป็นสเปยร์ฆ่าเชื้อโรคหรือเชื้อไวรัสได้เลย
  2. สามารถทาเบตาดีนหลังการกดสิวได้ เพื่อลดเชื้อแบคทีเรีย หากใครที่กลัวว่าจะแสบแผลหรือปล่าว ขอตอบเลยว่าไม่ค่ะ และไม่เป็นอันตรายต่อผิวด้วย เพราะเบตอดีนเนียเราใช้กันมาตั้งแต่เกิดหลังจากตัดสายสะเดือด้วยซ้ำ มั่นใจได้ว่าปลอดภัย แต่เพื่อมั่นใจสำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่ายมากๆ แนะนำให้นำมาทาที่ท้องแขนดูก่อนทาบนผิวหน้า
  3. ใช้ในการผ่าตัดต่างๆ คุณหมอจะทาเบตาดีนทั้งก่อนและหลังผ่าตัว เพื่อใช้รักษาแผลสดนั้นเอง

ข้อควรระวัง

  1. การใช้โพวิโดน-ไอโอดีนอาจมีอาการแพ้เกิดขึ้นได้ ซึ่งมีตั้งแต่ผื่นคัน ไปจนถึงปากบวม หายใจไม่ออก 
  2. สตรีมีครรภ์และแม่ที่ให้นมบุตรควรหลีกเลี่ยงการใช้โพวิโดน-ไอโอดีน
  3. ยังไม่มาการรับรองว่าโพวิโดน-ไอโอดีน สามารถช่วยป้องกันสารกัมมันตรังสี ดังนั้นการนำมาทาที่แขน หรือคอ ควรระมัดระวังเป็นอย่างมาก เราจึงไม่แนะนำให้นำมารักษาในส่วนนี้

สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะเป็นยาอะไรก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ขึ้นอยู่กับการใช้อย่างระมัดระวังนะคะ แต่ส่วนตัวสำหรับเราเรื่องเอามาทาหลังไปกดสิวมานั้นได้ผลจริงๆ เพราะสามารถช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและลดอาการอักเสบบวมแดงหลังการกดสิวมานั้นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ควรทาแล้วปล่อยทิ้งไว้นาน แนะนำให้ทาทิ้งไว้สักพักรอให้แผลเริ่มยุบแล้วค่อยล้างออก

สำหรับใครที่อยากได้มาใช้ก็สามารถไปหาซื้อได้ที่ร้าน Pure ของบิีกซีหรือสั่งซื้อออนไลน์ คลิก

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว