Big Cleaning บ้าน…ฆ่าเชื้อโรคทุกซอกทุกมุมให้พ้น COVID-19

Big C > เคล็ดลับดูแลบ้าน > Big Cleaning บ้าน…ฆ่าเชื้อโรคทุกซอกทุกมุมให้พ้น COVID-19

แม่บ้านสายคลีน ตอน Big Cleaning บ้าน…ฆ่าเชื้อโรคทุกซอกทุกมุมให้พ้น COVID-19

เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนา (โควิด 19) ที่แพร่ระบาดอยู่ในตอนนี้ แม่ก็ไม่อาจนิ่งนอนใจได้ ต่อให้ทำความสะอาดบ้านบ่อยแค่ไหน แต่ก็อาจมีเชื้อไวรัสหรือเชื้อโรคติดเข้าบ้านมาได้ นาทีนี้อะไรที่ช่วยกันได้ก็ช่วยกันไปก่อน ขอแค่คนในบ้านปลอดภัยแม่ก็อุ่นใจแล้ว แม่เลยอยากให้ทุกคนใส่ใจกับการทำความสะอาดมากกว่านี้ โดยเฉพาะจุดที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัส ไปดูกันเลยว่ามีจุดไหนเสี่ยงและควรทำความสะอาดอย่างไร

สวิตซ์ไฟ จุดที่มือทุกคนในบ้านต้องสัมผัสและเป็นจุดที่รวมแบคทีเรียได้มากที่ทุกเช่นกัน โดยเฉพาะสวิตซ์ไฟในห้องน้ำที่มีแบคทีเรีย วิธีทำควาสะอาดใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ฉีด

ก๊อกน้ำ เป็นอีกหนึ่งจุดที่ใช้งานทุกวันแต่มักโดนมองข้าม วิธีทำความสะอาดนั้นง่ายมาก แค่ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำร้อนมาเช็ดทำความสะอาดก็สามารถฆ่าเชื้อโรคได้แล้วค่ะ

ลูกบิดประตู จุดที่ทุกคนในบ้านต้องสัมผัสและไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ วิธีทำความสะอาดใช้ Dettol ผสมกับน้ำเปล่าเช็ดทำความสะอาดอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง

ราวจับบันได ใช้วิธีนำผ้าสะอาดไปชุดน้ำที่ผสม Dettol แล้วถูขึ้นลงซ้ำ 2 ครั้งแล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกที ให้ทำความสะอาดอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง

มุ้งลวดหรือมู่ลี่ นี่คือแหล่งที่สะสมฝุ่นละอองและเชื้อโรคชั้นดีเลยแหละ ต้องหมั่นทำความสะอาดบ่อยๆ โดยล้างให้สะอาดด้วยน้ำสบู่แล้วไปตากให้แห้ง ควรทำอย่างน้อยๆ เดือนละ 1 ครั้งเป็นอย่างต่ำ

ปอกหมอน ผ้าห่มและผ้าปูที่นอน ต้องหมั่นซักบ่อยๆ ยิ่งช่วงนี้ซักอาทิตย์ละครั้งได้ยิ่งดีไม่ต้องกลัวว่าจะแห้งไม่ทัน ช่วงนี้แดดแรงตากผ้าหนาๆ แห้งไวมาก

โซฟา ถ้าเป็นเบาะหนังใช้ผ้าชุบน้ำผสม Dettol แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำได้เลย แต่ควรนำหมอนอิงไปแตกแดดบ้าง เพื่อฆ่าเชื้อโรค

พื้น ขอแนะนำให้ถูพื้นทุกวัน ยิ่งถ้าบ้านไหนมีเด็กเล็กๆ ยิ่งต้องเช็ดถูบ่อยๆ ไม่อย่างนั้นเวลาเด็กทำอาหารตกพื้นแล้วเผลอหยิบขึ้นมากินมีหวังเชื้อโรคได้เกาะติดตามมาแน่ๆ ไหนจะเวลาที่เด็กลงไปนั่งเล่นที่พื้นอีกยิ่งต้องควรเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาถูพื้นที่ผสมกับ Dettol เพื่อฆ่าเชื้อโรคโดยเฉพาะ

ถังขยะ แหล่งสะสมเชื้อโรคตัวฉกาจต่อให้มีถุงขยะลองไว้แต่รอบๆ ถังขยะก็ยังมีแบคทีเรียและเชื้อโรคซ่อนอยู่ ดังนั้นต้องหมั่นนำถังขยะไปล้างด้วยสบู่แล้วเช็ดให้แห้งหรือแตกให้แห้ง

สมาร์ทโฟนหรือแท็บเลต ของที่ใช้บ่อยและใกล้ตัวที่สุด เพราะเป็นสิ่งที่ต้องสัมผัสอยู่ตลอดเวลาดังนั้นควรใช้แอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดแล้วใช้กระดาษทิชชู่เช็ดซ้ำอีกที

นอกจากนั้นจุดต่างๆ ในบ้านก็ควรพ้นสเปรย์ฆ่าเชื้อโรคที่ผสมจาก แอลกอฮอล์ Detto หรือไฮรโรเจนเปอร์ออกไซด์ที่นำมาผสมในน้ำเปล่าให้เจือจางใส่น้ำสเปรย์แล้วฉีดตามเฟอร์นิเจอร์ต่างๆในบ้านแล้วเช็ดให้แห้งด้วยผ้าสะอาด เนียแหละมาตรการแม่ที่ดูแลคนในครอบครัวให้ปลอดภัยไร้ไวรัส
ช่วงนี้ไม่ต้องออกจากบ้านก็สามารถหาซื้อของใช้แบบออนไลน์ได้ที่ คลิก

แชร์เรื่องราว