เทคนิคขั้นสูงสำหรับการจัดเก็บอาหารสดแต่ละชนิดให้อยู่ได้นาน

Big C > เคล็ดลับดูแลบ้าน > เทคนิคขั้นสูงสำหรับการจัดเก็บอาหารสดแต่ละชนิดให้อยู่ได้นาน

แม่บ้านสายคลีน ตอน เทคนิคขั้นสูงสำหรับการจัดเก็บอาหารสดแต่ละชนิดให้อยู่ได้นาน 

การจัดเก็บอาหารสดให้อยู่ได้นานเป็นอีกกรรมวิธีในการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนและเป็นเคล็ดลับที่แม่บ้านสายคลีนควรรู้ เพราะนอกจากจะประหยัดค่าใช้จ่ายแล้วยังช่วยยืดอายุและคุณประโยชน์ของอาหารสดนั้นๆให้คงอยู่ไปได้อีกระยะด้วย วันนี้เราขอรวบรวมเทคนิคการเก็บอาหารสดแต่ละอย่างมาแนะนำให้ได้รู้จักกัน

1.การเก็บผักสด การเก็บรักษาผักสด ควรแบ่งเป็นส่วนๆ เช่น ส่วนหัวหรือราก ให้เก็บในพื้นที่สะอาดวางในตะกร้าโปร่ง อุณหภูมิห้องปกติ แต่ถ้าเป็นผักใบเขียว และผลไม้ ให้ล้างหั่นให้เรียบร้อย เก็บใส่กล่องพลาสติกสะอาด แช่เย็นที่อุณหภูมิ 7-10 องศาเซลเซียส  

2.การเก็บเนื้อสัตว์ เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ และเนื้ออื่นๆ ถ้าเป็นชิ้นที่ใหญ่มากให้แยกประเภทใส่กล่องที่ป้องกันการรั่วซึม เวลาจะนำไปปรุงให้เลือกแบ่งขนาดที่พอเหมาะเอาไปใช้เท่าที่เหมาะสมแต่ละครั้งเท่านั้น หากต้องการเก็บนานๆในตู้เย็น ให้นำใส่กล่องมิดชิด แช่เย็น 0 ถึง ติดลบ 18 องศาเซลเซียส 

3.การจัดเก็บไข่ไก่  ไข่ไก่ควรเก็บในที่ที่มีอุณหภูมิต่ำ ในตู้เย็นจะมีช่องสำหรับเก็บไข่ไก่โดยเฉพาะ จะช่วยทำให้ไข่เก็บได้นานขึ้น ไข่แดงไม่แตกเร็ว ก่อนนำไข่ไก่เข้าไปเก็บไม่ควรล้างไข่เพราะจะทำให้สารที่เคลือบเปลือกไข่ถูกทำลายความสดไปได้ อย่าลืมตรวจเช็คว่าไข่ที่เก็บไว้มีรอยแตกรอยร้าวหรือไม่ เพราะจะทำให้ไข่ไก่เสียง่ายกว่าเดิม ถ้าเผอิญทำไข่แตกไข่ร้าว ให้ตอกแยกใส่กล่องเก็บไว้ ปิดให้มิดชิดเพื่อไม่ให้เน่าเสีย

4.การเก็บอาหารทะเล อาหารทะเลได้แก่ กุ้ง ปลา ปลาหมึก ปู หอย ถ้ามาแบบชิ้นใหญ่ๆหรือมาทั้งตัวควรแช่ในน้ำแข็ง ช่องฟรีซ หรือที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส หากต้องการเก็บในตู้เย็นให้ใส่ในกล่องที่ป้องการการรั่วซึม หากเป็นชิ้นเล็กควรวางบนถาดโลหะที่วางบนน้ำแข็ง 

สำหรับแม่บ้านสายคลีน ที่สนใจอุปกรณ์จัดเก็บอาหารให้คงอยู่ทนนาน ที่บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์มีพร้อมจำหน่าย ทั้งกล่องล็อคถนอมอาหาร พลาสติกสำหรับห่อ ถุงถนอมอาหารชนิดต่างๆ สามารถมาเลือกซื้อได้ให้เหมาะกับอาหารแต่ละชนิด หรือช้อปปิ้งออนไลน์ผ่าน www.bigc.co.th 

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว