ทำขนมบัวลอยสูตรชาววังในเทศกาลไหว้ขนมบัวลอย

Big C > ทำง่าย สดสั่งได้ > ทำขนมบัวลอยสูตรชาววังในเทศกาลไหว้ขนมบัวลอย

สายหวานสวีทเกิร์ล ตอน ทำขนมบัวลอยสูตรชาววังในเทศกาลไหว้ขนมบัวลอย

รู้กันหรือเปล่าวว่าวันนี้เป็นวันอะไร? ติ๊กต๊อกๆ เฉลย วัน”เทศกาลไหว้ขนมบัวลอย” หรือ “เทศกาลตังโจ่ย” มีความหมายถึง วันเหมายัน คือ วันที่พระอาทิตย์จะส่องแสงสั้นที่สุด หรือ วันที่เป็นจุดสูงสุดในฤดูหนาว (The Extreme of Winter) โดยจะตรงกับวันที่ 22 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งชาวจีนเชื่อกันว่าขนมบัวลอยเป็นขนมมงคลที่สื่อถึงความรักใคร่กลมเกลียวของคนในครอบครัว และเพื่อขอพรให้คุ้มครองทุกคนในครอบครัวดำรงชีวิตอย่างมีความสุข

วันนี้เราก็ถือเป็นโอกาสดีๆ ที่จะลองทำขนมบัวลอยสูตรชาววังดูสักครั้ง เรามาเริ่มเตรียมส่วนผสมกันเลยดีกว่าค่ะ

ส่วนผสม

  1. แป้งข้าวเหนียว 1 ถ้วย
  2. น้ำเปล่า 1/4 ถ้วย
  3. เผือกนึ่งสุก 
  4. ฟักทองนึ่งสุก 
  5. น้ำใบเตยคั้นเข้มข้น 
  6. กะทิ 1 ถ้วย
  7. น้ำตาลทราย 1 ถ้วย
  8. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  9. ไข่ไก่

วิธีทำ

  1. แบ่งแป้งออกเป็น 3 ส่วน โดยนำส่วนที่ 1 มานวดผสมแป้งกับน้ำเปล่าและเผือกนึ่งสุก ส่วนที่ 2 นวดแป้งกับน้ำเปล่าและฟักทองนึ่งสุก และส่วนที่ 3 นวดแป้งกับน้ำใบเตย นวดผสมจนเข้ากันเป็นเนื้อเดียว ปั้นเป็นก้อนกลม ๆ แล้วนำไปคลุกแป้งข้าวเหนียวบาง ๆ เตรียมไว้ 
  2. ใส่น้ำกะทิลงในหม้อ เติมน้ำตาลทรายและเกลือป่นคนผสมจนละลาย นำขึ้นตั้งไฟพอเดือด รีบปิดไฟ เตรียมไว้
  3. ต้มน้ำเปล่าในหม้อจนเดือด นำบัวลอยลงต้มทีละสีจนลอยขึ้นมา จากนั้นตักขึ้นสะเด็ดน้ำ ใส่ลงในถ้วย ตักกะทิที่เตรียมไว้ใส่ลงไป
  4. ตอกไข่ไก่ใส่ถ้วย ค่อย ๆ เทลงในหม้อน้ำกะทิ รอจนไข่สุกตามชอบ จากนั้นตักใส่ลงในถ้วยบัวลอย 

แค่นี้เราก็จะได้บัวลอยไข่หวานสูตรชาววังแสนอร่อยไว้กินร่วมกันได้ทั้งครอบครัว และสำหรับใครที่อยากได้ส่วนผสมต่างๆ ก็สามารถไปเลือกซื้อได้ที่บิ๊กซีทุกสาขาหรือจะสั่งซื้อออนไลน์ก็ได้ คลิก

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว