แชร์ไอเดียทำความสะอาดชั้นหนังสือ

Big C > เคล็ดลับดูแลบ้าน > แชร์ไอเดียทำความสะอาดชั้นหนังสือ

แม่บ้านสายคลีน ตอน แชร์ไอเดียทำความสะอาดชั้นหนังสือ

ไหนบ้านใครที่ชั้นหนังสือเละเทะไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยบ้างคะ? เพราะการจะจัดและทำความสะอาดชั้นหนังสือแต่ละทีคืองานที่หนักมาก ยิ่งบ้านไหนมีชั้นหนังสือที่ใหญ่และมีหนังสือเยอะ ยิ่งเพิ่มความยากเข้าไปอีกเลย วันนี้แม่บ้านอย่างเราก็มีไอเดียดีๆ ที่จะช่วยทำความสะอาดชั้นหนังสือมาฝากเพื่อนๆ ด้วยค่ะ

อันดับแรก คุณควรแยกหนังสือที่มีอยู่ตามประเภทหนังสือเอาไว้ก่อน เช่น จัดแยกนิยายและสารคดีเอาไว้เป็นหมวด ๆ เพื่อให้หาเจอได้ง่าย ทั้งนี้ตำแหน่งของหนังสือก็สำคัญด้วยเหมือนกัน เพื่อให้คุณหยิบใช้ได้สะดวกมากขึ้น คุณจึงควรจัดหนังสือเด็กไว้ชั้นล่างสุดให้ลูก ๆ หยิบถึง และเอาหนังสือที่ไม่ได้อ่านบ่อย ๆ ไว้บนสุด จะได้ไม่ต้องปีนขึ้นไปหยิบบ่อย ๆ ให้ตัวเองต้องลำบาก 

หนังสือก็เป็นต้องทำความสะอาดเหมือนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ เพราะถ้าปล่อยให้ฝุ่นเกาะนานๆ ก็จะทำให้หนังสือที่คุณรักเก่าเร็วขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นควรทำความสะอาดบ่อยๆ ด้วยการใช้เครื่องดูดฝุ่นขนาดเล็กหรือผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดไล่จากสันหนังสือเป็นประจำ เพื่อเป็นการถนอมหนังสือให้อยู่กับเราไปนาน 

คุณควรวางหนังสือแบ่งเป็น 2 แถวในแต่ละชั้นแทนที่จะเรียงแถวเดียว เพื่อให้มีที่เก็บเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้หยิบหาได้ง่าย คุณควรหากล่องยาว ๆ ขนาดพอดีกับชั้นมาวางด้านในของชั้นด้วย เพื่อให้หนังสือที่อยู่แถวสองอยู่สูงกว่าแถวหน้าจนมองเห็นได้ง่าย ๆ อย่างไรก็ตาม อาจลองใช้ไอเดียตกแต่งเพิ่มด้วยการหาเทปกาวลายไม้สวย ๆ มาติดบนกล่องเพื่อให้ดูกลมกลืนกับชั้นหนังสือของคุณมากขึ้น

ถ้าคุณเป็นนักสะสมที่ชอบเก็บหนังสือไว้มากมาย แนะนำให้เลือกชั้นแบบบิลท์อินสูงเต็มผนัง และแบ่งช่องวางเป็นหลายๆ ช่องเพื่อให้ดูเรียบร้อยและเก็บได้เยอะ อาจทำบานตู้ปิดเพื่อป้องกันฝุ่น หรือบานกระจกถ้าต้องการเน้นโชว์

ถ้าชอบแต่งบ้านเองและขี้เบื่อ ควรเลือกตู้หนังสือแบบลอยตัวที่ขนาดไม่ใหญ่นัก ติดล้อด้วยยิ่งดี เพื่อสามาถย้ายเปลี่ยนมุมหรือใช้เป็นผนังบังตากั้นพื้นที่ไปด้วยได้ แต่ถ้าไม่ชอบวางตู้หนังสือให้ดูเกะกะ ควรเลือกชั้นสำเร็จรูปแบบติดผนังที่มีขายทั่วไป ติดตั้งเองง่าย และเหมาะกับคนที่มีหนังสือไม่มากนัก

เพราะหนังสือบางเล่มก็มีคุณค่าทางจิตใจ ดังนั้นเราก็ควรรักษาหนังสือให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ถูกไหมล่ะคะ เพียงแค่หยิบออกมาอ่านบ้าง และก็หมั่นเช็ดทำความสะอาดเป็นครั้งคราว เราจะได้ไม่เหนื่อยกับการทำความสะอาดครั้งใหญ่

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว