เคล็ดลับทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน

Big C > เคล็ดลับดูแลบ้าน > เคล็ดลับทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน

แม่บ้านสายคลีน ตอน เคล็ดลับทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน

เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ที่มีติดกันทุกบ้าน แต่ด้วยความที่เราใช้งานบ่อย บางครั้งเราอาจหลงลืมในการตรวจเช็ค ดูแลบำรุงรักษา ซึ่งรู้หรือไม่ว่าการหมั่นตรวจเช็ค ทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านบ่อยๆ ช่วยลดค่าไฟได้ด้วย วันนี้แม่บ้านสายคลีนมีเคล็ดลับการทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่แทบทุกบ้านต้องมีนำมาฝากกัน 

พัดลม

อุปกรณ์ทำความเย็นพื้นฐานที่ทุกบ้านต้องมี อย่าเปิดพัดลมทิ้งไว้ตลอดเวลาเพราะนอกจากจะทำให้เปลืองไฟแล้ว ถ้าพัดลมทำงานหนักอาจจะทำให้เครื่องร้อนจนระเบิดได้เลย นอกจากนี้ฝุ่นที่เกาะตามใบพัดและตะแกรงของพัดลมยังเป็นส่วนหนึ่งในการแพร่กระจายเชื้อโรคและฝุ่นที่ทำให้เกิดภาวะภูมิแพ้ได้ด้วย ในช่วงเวลาหนึ่งเดือนควรถอดชิ้นส่วนพัดลมทั้งตะแกรง ฝาครอบ ใบพัด ออกมาล้างทำความสะอาด ตากแดดให้แห้ง และประกอบเข้าไปใหม่ นอกจากจะทำให้ฝุ่นลดลงแล้วยังช่วยทำให้พัดลมเย็นขึ้น ลดค่าไฟไปได้ด้วย

ตู้เย็น 

ควรแบ่งสัดส่วนการแช่ของในตู้เย็นอย่างพอดี ไม่แน่นเกินไป แยกออกเป็นส่วนเครื่องดื่ม ส่วนแช่ผัก เนื้อสัตว์ และช่องแช่แข็ง ปรับอุณหภูมิให้เย็นพอเหมาะ การทำความสะอาดตู้เย็นควรทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ให้เราเคลียร์สิ่งของที่ไม่จำเป็น หมดอายุ หรือมีกลิ่นเหม็นเน่าออกจากตู้เย็น กดปุ่มละลายน้ำแข็งและถอดปลั๊กออก ทำความสะอาดทั้งภายนอกและภายในตู้เย็น หากมีกลิ่นให้ลองหาถ่านดับกลิ่นดับความชื้นใส่เข้าไปเพื่อดูดกลิ่นที่ติดอยู่ในตู้เย็น 

หม้อหุงข้าว/ไมโครเวฟ 

อุปกรณ์ครัวที่ต้องใส่ใจเพราะเกี่ยวข้องกับอาหารการกิน ไม่ควรเสียบปลั๊กแช่ทิ้งไว้เป็นเวลานาน สำหรับหม้อหุงข้าว อย่าลืมถอดหม้อออกไปล้างทุกครั้งหลังจากใช้งานเสร็จไม่ปล่อยให้ข้าวเน่าทิ้งคาหม้อจะทำให้หม้อหุงข้าวมีกลิ่นเหม็นติด หมั่นทำความสะอาดทั้งข้างนอกข้างในหม้อ ส่วนไมโครเวฟ นอกจากจะต้องทำความสะอาดไม่ให้คราบติดฝังแน่นข้างในแล้ว อย่าลืมถอดจานหมุนออกไปทำความสะอาดด้านนอกเพื่อลดการสะสมของเชื้อโรคด้วย

เครื่องซักผ้า 

ไม่ควรนำเสื้อผ้าไปซักเกินขนาดน้ำหนักของเครื่อง ทำความสะอาดตัวถังเครื่องซักผ้าอย่างน้อยเดือนละครั้ง และก่อนนำเสื้อผ้าไปซักในเครื่องเราควรตรวจเช็คให้ดีก่อนว่า ไม่มีสิ่งของเหรียญ ไฟแช็ค ปากกาอื่นๆติดลงไป อาจจะทำให้ตัวเครื่องซักผ้าเสียหายได้ หมั่นถอดถุงกรองออกมาทำความสะอาด หากถุงรั่วให้ซื้อมาเปลี่ยนใหม่อย่าใช้ซ้ำเพราะจะทำให้ผ้าที่ซักออกมาไม่สะอาดได้ ตรวจเช็คช่องใส่ผงซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่ม ถอดออกมาทำความสะอาดไม่ให้มีก้อนผงซักฟอกและคราบน้ำยามาอุดตัน ที่สำคัญคือหลังใช้งานทุกครั้งอย่าลืมปิดฝาเครื่องเพื่อป้องกันไม่ให้หนูหรือแมลงเข้าไปในเครื่องซักผ้า 

สำหรับบ้านไหนที่เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเริ่มชำรุดและเก่าแล้ว อยากเปลี่ยนเครื่องใช้ไฟฟ้า แวะมาดูกันได้ที่แผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าของบิ๊กซี มีให้เลือกหลายรุ่น หลายราคา พร้อมโปรโมชั่นพิเศษและการจัดส่งที่สะดวกรวดเร็ว หรือเข้าไปช้อปปิ้งออนไลน์ได้ที่ https://www.bigc.co.th  

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว