ชวนปลูกผักสวนครัวไว้กินเองที่บ้านแบบปลอดภัยไร้สารเคมี

Big C > เคล็ดลับดูแลบ้าน > ชวนปลูกผักสวนครัวไว้กินเองที่บ้านแบบปลอดภัยไร้สารเคมี

แม่บ้านสายคลีน ตอน ชวนปลูกผักสวนครัวไว้กินเองที่บ้านแบบปลอดภัยไร้สารเคมี 

วันหยุดทั้งทีมาปลุกผักสวนครัวไว้กินเองกันดีกว่าค่ะ ถึงเราบ้านจะไม่มีสวนไม่มีพื้นที่ก็ปลุกในกระถ่างได้ด้วยวิธีง่ายๆ ก่อนอื่นเราก็มาคัดผักที่กินบ่อยๆ ผักที่ส่วนใหญ่มักเอามาใส่ในอาหารเป็นประจำเราก็เลือกปลุกตามความชอบ อันดับแรกก็เตรียมหาซื้อเมล็ดผักสวนครัว กระถางต้นไม้ ดิน ปุ๋ย และเครื่องมือต่างๆ ให้พร้อม และมาดูวิธีปลูกผักแต่ละชนิดได้เลยค่ะ

วิธีปลูกพริก

นำเมล็ดพริกไปแช่น้ำไว้ 1 วัน ผึ่งให้แห้ง แล้วหันไปผสมดินร่วน ทราย และปุ๋ยหมัก เพื่อเทลงในกระถางเพาะกล้า จากนั้นหย่อนเมล็ดพริกลงไปปลูกในดิน ดูแลรดน้ำให้ต้นโตสูงประมาณ 6 นิ้ว คัดเลือกเอาต้นกล้าที่แข็งแรงที่สุดไปปลูกในกระถางที่มีดินร่วนปนทรายและปุ๋ยหมัก รดน้ำเช้า-เย็น และตั้งให้โดนแดด

วิธีปลูกกะเพรา

นำก้านกะเพรามาลิดใบออกจนหมด และตัดฐานก้านออกเพียงเล็กน้อย จากนั้นนำไปปักลงในกระถางที่มีดินร่วนผสมปุ๋ยคอก รดน้ำเช้า-เย็นให้ชุ่มแต่อย่าแฉะ และตั้งให้โดนแดด เท่านี้ต้นกะเพราก็จะงอกขึ้นมาใหม่

วิธีปลูกต้นหอม 

เตรียมดินด้วยการพรวนดินให้ร่วน ทุบเปลือกถั่วลิสงให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ  นำเปลือกถั่วลิสงผสมกับดิน แล้วตักดินใส่กระถางโดยไม่ต้องกดดินให้แน่น   ใช้มีดตัดต้นหอมเหนือราก 1.5-2 นิ้ว แล้วปักชำลงดิน โดยเว้นระยะห่างแต่ละต้น 2 นิ้วพร้อมกับรดน้ำพอให้ชุ่ม   ถ้าปลูกด้วยเมล็ดให้โรยเมล็ดลงหน้าดินได้เลย ประมาณ 4-5 เมล็ดต่อกระถางก็พอ เพื่อป้องกันไม่ให้ต้นและรากของต้นหอมติดกันเกินไปเมื่อโตขึ้น ​  รดน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น หลังจากใบงอกแข็งแรงแล้ว ให้เปลี่ยนมารดน้ำเพียงวันละ 1 ครั้ง

วิธีการปลูกผักชี 

บดเมล็ดพันธุ์ผักชีที่ซื้อมาให้แตกออกเป็น 2 ซีก แล้วนำเมล็ดไปแช่น้ำประมาณ 2-3 ชั่วโมง นำเมล็ดพันธุ์ผักชีที่แช่น้ำแล้วไปผึ่งลม ผสมกับทรายหรือขี้เถ้าเล็กน้อย  เมื่อเห็นเมล็ดเริ่มงอก ให้นำไปใส่กระถางปลูกที่เตรียมดินเอาไว้แล้ว จากนั้นคลุมด้วยฟางข้าวหรือหญ้าแห้ง แล้วรดน้ำให้ชุ่ม รอเก็บเกี่ยวมารับประทานในอีก 30-45 วัน โดยเวลาถอนให้รดน้ำจนดินชุ่มก่อน และควรถอนทั้งราก รดน้ำให้ชุ่มวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น

Vegetables salad growing out of the earth in the garden

วิธีการปลูกคะน้า 

เตรียมถาดพลาสติกสำหรับการเพาะปลูกคะน้า หลังจากนั้นนำดินพร้อมปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักในอัตรา 2:1 ใส่ลงในถาดหาเศษไม้เล็กๆ แล้วนำมากดลงไปในดิน ในถาดที่เราเตรียมจะเพาะ โดยความลึก 0.5 ซม.นำเมล็ดของผักคะน้าที่เราเตรียมไว้ ใส่ในหลุมที่เพาะ หลุมละ 1-2 เมล็ด ใส่ดินแล้วรดน้ำ7-10 วันหลังจากที่เราเริ่มเพาะปลูกคะน้า ผักจะค่อยๆ เริ่มเจริญเติบโตพอเข้าวันที่ 20-  25 ของการเพาะปลูก นำต้นคะน้ามาลงปลูกในกระถาง และพอวันที่ 45 สามารถเก็บผักคะน้าได้  การดูแลน้ำเป็นสิ่งสำคัญ หมั่นดูแลรดน้ำทุกวัน วันละ 1-2 ครั้ง ในช่วงเช้าและช่วงเย็น อย่างสม่ำเสมอ

วิธีปลูกมะนาว

นำเมล็ดมะนาวมาล้าง ตากให้แห้ง และแช่ในน้ำเย็นอีก 1 คืน จากนั้นห่อเมล็ดด้วยกระดาษทิชชู นำไปใส่กล่องที่มีฝาปิด คอยพรมน้ำให้ชุ่มอยู่เสมอ รอให้รากงอกภายใน 2-3 วัน แล้วค่อยย้ายเมล็ดมาปลูกในกระถางที่มีดินร่วนผสมปุ๋ยคอก รดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าแฉะ และตั้งกระถางให้โดนแดด

วิธีปลูกผักบุ้ง

คัดเลือกเมล็ดพันธุ์ผักบุ้งที่สมบูรณ์ที่สุดมาปลูกลงในดินร่วนผสมปุ๋ยคอก แล้วรากจะงอกออกมาภายใน 2-3 วัน จากนั้นควรดูแลเรื่องความชื้นของดินเป็นพิเศษ เพราะผักบุ้งเป็นพืชที่ชอบความชื้นมาก อย่าปล่อยให้ขาดน้ำเด็ดขาด มิเช่นนั้นต้นจะตายได้ รออีกแค่ 1 เดือน ก็สามารถเก็บมากินได้เลย

แค่นี้บริเวณบ้านเราก็จะมีผักสวนครัวที่คุณสามารถเก็บมากินได้และเป็นผักที่ปลอดสารพิษ สะอาดปลอดภัย เพราะยุคนี้เราต้องให้ความสำคัญกับความสะอาดมาเป็นอันดับแรก

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว