เคล็ดลับเด็ดแก้ชักโครกกดไม่ลง

Big C > เคล็ดลับดูแลบ้าน > เคล็ดลับเด็ดแก้ชักโครกกดไม่ลง

แม่บ้านสายคลีน ตอน เคล็ดลับเด็ดแก้ชักโครกกดไม่ลง

ปัญหาที่หนักที่สุดในการดูแลบ้านคือชักโครกกดไม่ลง แค่นึกสภาพสิ่งที่อยู่ในชักโครกตอนกดไม่ลงดูสิคะ แค่คิดก็รู้เลยว่างานบ้านอย่างอื่นที่ทำมายังไม่หนักเท่าสิ่งนี้เลยค่ะคุณ ฮ่าๆ เรื่องนี้จะเป็นเรื่องเดียวที่แม่บ้านวอนขอให้ทุกคนช่วยกันตรวจตราก่อนออกจากห้องน้ำทุกครั้งเลยนะคะ ส่วนเรื่องวิธีแก้ปัญหาชักโครกกดไม่ลง แม่บ้านก็มีเคล็ดลับดีๆ มาฝากกันค่ะ

น้ำร้อน

การราดด้วยน้ำร้อน โดยการนำน้ำประมาณ 1 แกลลอน ไปต้มให้ร้อน (ห้ามใช้น้ำเดือด เพราะความร้อนอาจจะทำให้ชักโครกแตกร้าวได้) จากนั้นก็นำไปเทลงในโถชักโครกปล่อยทิ้งไว้ 2-3 นาที ลองกดน้ำทิ้งดูว่าอาการดีขึ้นหรือยัง สำหรับการน้ำร้อนราดแบบนี้จะเหมาะกับกรณีการอุดตันจากคราบไคลหรือไขมันที่เข้าไปเกาะตามผนังท่อระบาย

น้ำยาล้างจาน

บีบน้ำยาล้างจานลงไปในชักโครก ปล่อยทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง จากนั้นก็เติมน้ำร้อนตามลงไปประมาณ 1 แกลลอน สิ่งที่อุดตันจะค่อยๆ ไหลลงไป 

โซดาไฟ

โซดาไฟมีฤทธิ์เป็นกรดกัดกร่อน การใช้งานค่อนข้างอันตรายกว่าวิธีอื่นๆ ก่อนใช้งานต้องใส่แว่นตาและถุงมือทุกครั้ง วิธีการคือ นำน้ำปริมาณครึ่งถัง ใส่โซดาไฟลงไปประมาณครึ่งถุง ใช้ไม้กวนให้โซดาไฟละลาย ห้ามเทโซดาไฟลงไปตรง ๆ โดยไม่ได้ทำละลายก่อนเด็ดขาด เพราะโซดาไฟจะจับตัวเป็นก้อน ยิ่งทำให้อุดตันมากขึ้นไปอีก จากนั้นเทลงในชักโครก ทิ้งไว้ประมาณ 15-30 นาที แล้วกดน้ำทิ้งตามปกติอาการอุดตันจะดีขึ้น

สารฟอกขาว

ปิดวาล์วน้ำชักโครก และเทสารฟอกขาวประมาณ 2-3 ถ้วยตวง (หรือประมาณ 0.5-0.7 ลิตร) เทลงไปในโถชักโครก จากนั้นก็ใส่ผงซักฟอกหรือน้ำยาล้างจานลงไป แล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10-30 นาที เพื่อให้สารทั้งสองทำปฏิกิริยากัน จากนั้นก็เปิดวาล์วน้ำแล้วกดชักโครกได้เลย 

ไม้แขวนเสื้อ

เลือกไม้แขวนเสื้อที่ยืดได้และมีพลาสติกหุ้ม เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ไม้ไปขูดชักโครกจนเป็นรอยได้ ซึ่งเมื่อได้มาแล้วก็ให้คลี่และยืดไม้แขวนเสื้อออกเป็นเส้น ๆ จากนั้นก็ใส่ถุงมือ แล้วแทงไม้แขวนเสื้อลงไปในรูชักโครกเขี่ยหรือดันให้สิ่งที่อุดตันอยู่ละลายหรือไหลลงไปเหมือนกับการใช้งูเหล็ก 

เคล็บลับง่ายๆ เหล่านี้ก็สามารถแก้ปัญหาชักโครกกดไม่ลงได้โดยง่าย หากชักโครกที่บ้านใครเริ่มมีปัญหาก็ลองนำวิธีพวกนี้ไปใช้ดูนะคะ และที่สำคัญอย่าลืมกดชักโครกทุกครั้งหลังใช้เสร็จด้วยนะคะ

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว